Móng Cái (Quảng Ninh): Đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã thực tế kiểm tra công trình xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và làm việc với UBND thành phố Móng Cái về công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội.
UBND thành phố Móng Cái báo cáo chung về công tác đầu tư xây dựng cơ bản: Tổng kế hoạch vốn được giao đến 15/02/2022 là 781.000 triệu đồng, phân bổ cho 43 dự án, công trình, bao gồm vốn ngân sách tỉnh là 260.000 triệu đồng, vốn ngân sách thành phố 521.000 triệu đồng. Giá trị giải ngân đến 15/02/2022 đạt 2.727 triệu đồng (nguồn vốn ngân sách tỉnh), bằng 0,3% kế hoạch.
Tình hình triển khai, thực hiện Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái: Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 “Gọi tắt là QH368”. Theo đó, định hướng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của Vùng Bắc bộ, của vành đai kinh tế ven biển Bắc bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành (Trung Quốc); Trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển, logistics, dịch vụ tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; Khu du lịch quốc gia có tính chất du lịch biển đảo, thương mại cửa khẩu; Đô thị biển hiện đại và bền vững; Khu vực có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Sau khi Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái được duyệt, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND thành phố Móng Cái tổ chức lập các đồ án quy hoạch phân khu thuộc địa giới hành chính thành phố Móng Cái gồm 5 khu vực và 18 phân khu: Phân khu A (gồm các tiểu khu Khu A1, A2, A3, A4, A5, A6); Phân khu C (gồm các tiểu khu Khu C1, C2, C3, C4); Phân khu D1 và khu E (gồm các tiểu khu Khu E1, E2; E3; E4; E5; E6). Thành phố ưu tiên triển khai các phân khu có tiềm năng lợi thế để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các dự án trọng điểm như phân khu A4.2 (khu vực cảng Vạn Ninh, đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu tại Quyết định 2859/QĐ-UBND ngày 28/4/2021); phân khu A1 (khu trung tâm đô thị hiện hữu), phân khu A2, phân khu C1.1 (Khu công nghiệp Hải Yên), 3 phân khu đã được Bộ Xây dựng tham gia ý kiến, thành phố Móng Cái đã hoàn thiện trình Sở Xây dựng thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định; Triển khai các phân khu A3, A5, A6, D1 trong năm 2022 và các phân khu còn lại thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, làm cơ sở triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quản lý quy hoạch, đất đai theo quy định. Đồng thời thành phố lập quy hoạch chung 5 xã: Hải Đông, Hải Tiến, Bắc Sơn, Hải Sơn, Quảng Nghĩa.
Định hướng Quy hoạch giao thông theo QH368. Về giao thông đối ngoại, đường bộ gồm các tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Đường ven biển từ Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà đến cửa khẩu Bắc Luân III; Nâng cấp, cải tạo các tuyến Quốc lộ 18, 18B, 18C; Xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới từ Hải Hòa đến mũi Sa Vĩ. Hệ thống cửa khẩu đường bộ bao gồm 5 cửa khẩu chính Bắc Luân I (nâng cấp cải tạo); Bắc Luân 2, Bắc Luân 3 (xây mới), khu vực Hải Yên (xây mới); Bắc Phong Sinh.
Đường sắt Quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia Hạ Long - Móng Cái, dự kiến kết nối với tuyến đường sắt Đông Hưng (Trung Quốc); tuyến nhánh kết nối cảng biển Hải Hà; đường thủy phát triển vận tải và dịch vụ vận tải biển. Nâng cấp, xây dựng cụm cảng tổng hợp Vạn Ninh - Vạn Gia (đón tàu đến 20.000 tấn). Đường không nâng cấp, cải tạo, mở rộng sân bay Hồng Kỳ tại khu vực phường Ninh Dương, kết hợp khai thác dân dụng (sân bay taxi) và cứu nạn.
Về giao thông đối nội, hình thành các tuyến đường trục chính (Quốc lộ 18, 18B, 18C, đường ven biển); các tuyến đường vành đai và các trục hướng tâm kết nối hệ thống giao thông nội thị và giao thông đối ngoại. Xây dựng các nút giao khác mức, cầu vượt, hầm chui để kết nối hai bên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và tại các nút giao lớn. Bố trí bãi đỗ xe tại các khu trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, cửa khẩu và đầu mối giao thông các khu vực.
Các dự án giao thông động lực gồm: Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh (cỡ tàu 20.000CV) diện tích 82ha, tổng mức đầu tư (TMĐT) 2.200 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngoài ngân sách đã lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức khởi công dự án vào tháng 10/2023, dự kiến hoàn thành khai thác sử dụng vào quý IV/2023.
Dự án đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (Vạn Gia), thành phố Móng Cái, tổng chiều dài 9,5km, TMĐT 521 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành khai thác sử dụng vào tháng 11/2022.
Dự án đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế của khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi xã Vạn Ninh đến Tỉnh lộ 335 thành phố Móng Cái (giai đoạn 1) chiều dài 4,76km, TMĐT 350 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành khai thác sử dụng vào tháng 10/2022.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C, từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà - Giai đoạn 2, chiều dài 15km (do Ban Quản lý khu kinh tế làm chủ đầu tư), dự kiến hoàn thành khai thác sử dụng vào quý IV/2023.
Các dự án giao thông động lực cần đầu tư theo quy hoạch 368 để hoàn thiện hạ tầng giao thông khung của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, gồm: Dự án đường kết nối vào Cụm công nghiệp số 1, số 2 phía Nam sông Lục Lầm tại phường Hải dài 715m, TMĐT 111 tỷ bằng ngân sách thành phố, dự kiến đầu tư khởi công năm 2023 và đưa vào sử dụng quý I/2024.
Đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến đường nối Khu công nghiệp Hải Yên dài 4,78km, TMĐT 400 tỷ bằng ngân sách thành phố, dự kiến khởi công năm 2023 và đưa vào sử dụng quý II/2024. Dự án chỉnh trang hai bên đường Quốc lộ 18A, đoạn từ Km2 đến Km15 dài 12,5Km, TMĐT 1.070 tỷ bằng ngân sách thành phố, dự kiến đầu tư giai đoạn 2023-2025. Dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường từ Cửa khẩu Bắc Luân I đến Trà Cổ, chiều dài khoảng 7,75km, TMĐT 890 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh và thành phố, đầu tư giai đoạn 2021-2025.
Dự án tuyến đường dẫn cầu Bắc Luân III và cầu Bắc Luân III, tổng chiều dài khoảng 6,85km, dự kiến TMĐT 2.097 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Trung ương kết hợp với ngân sách của tỉnh và thành phố, đầu tư giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Tờ trình số 2904/TTr-UBND ngày 14/5/2021, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 835/PC-VPCP ngày 18/5/2021, trong đó giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý theo quy định. Tuy nhiên đến nay, đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Tờ trình số 2904/TTr-UBND ngày 14/5/2021 vẫn chưa được các Bộ, ngành xem xét, giải quyết.
Đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ khu công nghiệp cảng biển Hải Hà đến khu công nghiệp Hải Yên, (giai đoạn 1) dài 27,0km, TMĐT 5.000 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Trung ương kết hợp với ngân sách của tỉnh và thành phố, đầu tư giai đoạn 2021-2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã biểu dương thành phố Móng Cái đã năng động trong công tác xây dựng cơ bản, quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng các công trình động lực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời đã ghi nhận ý kiết đề xuất của thành phố Móng Cái trong lĩnh vực xây dựng, để báo cáo Bộ trưởng trình với Chính phủ giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền của Bộ Xây dựng như hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để đầu tư các tuyến giao thông trọng điểm theo Quy hoạch 368, để từng bước hoàn thiện chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam theo Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, gồm Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân III và xây dựng cầu Bắc Luân III; Đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến đường nối khu công nghiệp Hải Yên (giai đoạn 1).
Bộ Xây dựng đã tham gia ý kiến tại Văn bản số 5061/BXD-QHKT, ngày 06/12/2021 và Văn bản số 5059/BXD-QHKT ngày 07/12/2021 về phê duyệt quy hoạch phân khu A1, A2, C1.1 thống nhất thêm với UBND tỉnh cho phê duyệt sớm các quy hoạch phân khu. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đường gom cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, kết nối mạng lưới đường liên xã, liền thôn cạnh đường cao tốc phục vụ dân sinh... để đồng bộ nghiệm thu kỹ thuật, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.