Mong dự thảo quy định bảo vệ người chuyển tiền nhầm sớm được thông qua

Cách đây khoảng hai năm, khi mới làm quen với việc chuyển khoản trên điện thoại, tôi có thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của mình vào tài khoản của một người bạn nhưng bấm nhầm số tài khoản.

Tiền đã được chuyển đi nhưng người bạn báo vẫn chưa nhận được. Kiểm tra lại số tài khoản đã chuyển, tôi mới biết mình nhầm. Sau đó, tôi có đến ngân hàng có số tài khoản đó để trình bày và cuối cùng được cung cấp số điện thoại của chủ tài khoản đó. Tôi đã gọi điện trình bày, mong người đó chuyển trả lại số tiền vào tài khoản của tôi. Người đó nghe xong nói đồng ý nhưng sau đó không thực hiện. Sau đó, tôi có nhắn tin, gọi điện tiếp nhưng họ không trả lời, còn ngân hàng trả lời không được phép hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản. Sau đó, vì số tiền không lớn (2 triệu đồng) nên tôi cũng không liên lạc với người đó nữa.

Mới đây, theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết một trong những nội dung đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến tại dự thảo thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt là các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được quyền phong tỏa tài khoản người nhận khi phát hiện có nhầm lẫn, sai sót. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán của người nhận không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn sai sót.

Cá nhân tôi và nhiều người rất đồng tình với ý kiến nêu trong dự thảo này, mong dự thảo sớm được thông qua và thực thi trong thực tế. Điều đó rất cần thiết vì thời gian qua không ít người như tôi chuyển nhầm tiền nhưng không liên lạc được với người nhận hoặc người nhận không chịu hợp tác. Có quy định mới, ngân hàng có thêm quyền và từ đó sẽ giúp khách hàng lấy lại số tiền chuyển nhầm nhanh và dễ dàng hơn.

ĐỖ KIM

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/mong-du-thao-quy-dinh-bao-ve-nguoi-chuyen-tien-nham-som-duoc-thong-qua-604618