Một dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa thể thi công do thiếu mặt bằng

Sau 5 tháng khởi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng hiện đang tiến triển rất chậm.

Phương tiện thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai

Phương tiện thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai

Bàn giao mặt bằng rất chậm

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang gấp rút triển khai để đáp ứng tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết 59/2022 của Quốc hội, Nghị quyết 90/2022 của Chính phủ.

Tuy nhiên, dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đã khởi công được khoảng 5 tháng (từ tháng 6/2023) nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng hiện đang tiến triển rất chậm, đạt khoảng 12,8% (22,63/176,74 ha).

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, dự án đã kiểm đếm được 99,25/151,58 ha (đạt 65,48%). Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư đã trình chứng thư thẩm định giá cho UBND huyện Long Thành để tổ chức thẩm định; UBND huyện Long Thành chưa phê duyệt.

Về công tác xác định nguồn gốc sử dụng đất, hiện hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất của các xã, phường mới chỉ đạt khoảng 12,31% (184/1.495 thửa). Về việc thu hồi đất giao thông, thủy lợi, sông suối còn lại (khoảng 13 ha) hiện đã chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành thẩm định; UBND huyện Long Thành chưa phê duyệt.

Bộ GTVT

Dù đã có sự chỉ đạo của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư, UBND huyện Long Thành và các sở, ngành liên quan, nhưng tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất… không đáp ứng theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.

Đề cập tới nguyên nhân của tình trạng này, Bộ GTVT cho biết, nguồn nhân lực thực hiện đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất hạn chế; đơn giá bồi thường GPMB chưa được phê duyệt; chậm triển khai các thủ tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; việc triển khai các khu tái định cư phục vụ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu...

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng hiện đang tiến triển rất chậm

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa thể triển khai thi công do công tác bàn giao mặt bằng hiện đang tiến triển rất chậm

Đề nghị địa phương tăng cường nhân lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB đáp ứng tiến độ thi công dự án thành phần 2 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới quyết liệt chỉ đạo các đơn vị của tỉnh tăng cường nguồn nhân lực đo đạc, kiểm đếm tại các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác GPMB của tỉnh.

Cụ thể, nguồn nhân lực của Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư làm công tác kiểm đếm hiện nay rất hạn chế, trong khi khối lượng kiểm đếm còn lại tương đối nhiều (khoảng 90 ha, chủ yếu là đất ở). Do đó, để hoàn thành công tác kiểm đếm trong tháng 12/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh, Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư huy động, bố trí cán bộ từ các ban quản dự án và các đơn vị liên quan để hỗ trợ trong quá trình đo đạc, kiểm đếm.

"Nguồn nhân lực thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm tại các xã, phường có dự án đi qua không đáp ứng khối lượng GPMB. Bộ GTVT đề nghị tỉnh bố trí cán bộ từ các xã, phường, thị trấn nơi không có dự án đi qua tăng cường cho các xã có dự án đi qua (khoảng 7 đến 8 người mỗi xã, phường)", Bộ GTVT nêu rõ.

Cũng theo Bộ GTVT, nguồn nhân lực thẩm định nguồn gốc đất tại các Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch của huyện Long Thành và TP. Biên Hòa hiện nay rất ít, do đó không thể đáp ứng tiến độ thẩm định các hồ sơ do xã, phường trình duyệt. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị địa phương bổ sung mỗi phòng 7 đến 8 cán bộ làm việc tích cực để đáp ứng tiến độ hoàn thành trong tháng 12/2023.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Về đơn giá đất, Bộ GTVT cho biết, đơn giá đất bồi thường GPMB chưa được UBND huyện Long Thành phê duyệt. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND huyện Long Thành phê duyệt trước ngày 25/11/2023 làm cơ sở đền bù, GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

Đối với đất cao su, hiện nay, UBND huyện Long Thành chưa phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất theo thẩm quyền. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Long Thành khẩn trương phê duyệt để triển khai thu hồi và bàn giao ngay cho nhà thầu thi công.

Công tác tái định cư hiện gặp khó khăn trong việc xác định điều kiện tái định cư đối với các hộ có nhà ở trên đất nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khoảng 140 hộ). Công tác bố trí tái định cư được thực hiện theo Quyết định 32/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai nhưng không hướng dẫn trường hợp này dẫn đến khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện. Cùng với đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện chậm triển khai do UBND tỉnh mới giao nhiệm vụ thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cho Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư tháng 10/2023. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư khẩn trương thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập phương án di dời.

Để có cơ sở cho các ban QLDA, nhà thầu và các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ trong quá trình thực hiện GPMB, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban QLDA Bồi thường, GPMB và tái định cư, UBND huyện Long Thành, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành lập kế hoạch, xác định cụ thể các mốc thời gian công tác đo đạc, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường… rà soát, ưu tiên tập trung GPMB những vị trí ít vướng mắc và có thể bàn giao ngay để nhà thầu triển khai thi công.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc có vận tốc thiết kế là 100 km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe theo từng đoạn; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô từ 6 đến 8 làn xe.
Dự án được khởi công vào ngày 18/6/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kết nối với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy mạnh liên kết kinh tế vùng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 17.837 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần:
- Dự án thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản;
- Dự án thành phần 2 dài khoảng 18,2 km, tổng mức đầu tư được duyệt 6.852 tỷ đồng do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản;
- Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5 km, tổng mức đầu tư được duyệt 4.964 tỷ đồng do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.

Thanh Huyền

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/mot-du-an-thanh-phan-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-chua-the-thi-cong-do-thieu-mat-bang-183231123092628112.htm