Một gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành không có đơn vị dự thầu

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn còn một gói thầu không có đơn vị tham gia dự thầu do một số quy định ràng buộc trong điều kiện vay.

Cập nhật tiến độ triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 4/2024, sản lượng chung toàn dự án đạt khoảng 80,5%, chậm hơn 14% so với kế hoạch.

Thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành (Ảnh: Vĩnh Phú).

Thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành (Ảnh: Vĩnh Phú).

Trong đó, 4 gói thầu cơ bản hoàn thành (A2-1, A3, J2, A5); 8 gói thầu đang thi công (A1-1, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5, A7) và 3 gói thầu đang đấu thầu lại (A2-2, A4, J3).

Riêng gói thầu J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3) đến nay không có nhà thầu tham gia dự thầu.

Nguyên nhân do các gói thầu sử dụng vốn vay Jica trong dự án được tổ chức đấu thầu quốc tế, tuân thủ điều kiện vay Step, trong đó quy định quốc tịch hợp lệ của nhà thầu chính phải là Nhật Bản nên nhà thầu khác không đủ điều kiện tham gia.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), để tổ chức đấu thầu lại gói thầu J3, trên cơ sở báo cáo của VEC, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính thực hiện thủ tục với nhà tài trợ để sửa đổi nới lỏng điều kiện ràng buộc về nhà thầu theo hướng cho phép các nhà thầu có quốc tịch Việt Nam tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu thi công xây lắp chính/nhà thầu độc lập thực hiện các hạng mục xây lắp còn lại của dự án.

"Bộ Tài chính, các Bộ ngành liên quan cần hỗ trợ VEC để sớm hoàn thành thủ tục trong nước để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi Thỏa thuận vay JICA theo hướng nêu trên và hỗ trợ thực hiện thủ tục với phía Nhật Bản để hoàn thành việc sửa đổi Thỏa thuận vay", VEC kiến nghị.

Được biết, trước khi VEC đưa ra thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu, sản lượng thi công gói thầu J3 đạt gần 81% giá trị hợp đồng. Khối lượng chính còn lại, gồm: Phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ thống cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, hệ thống thoát nước cầu chính.

Đối với hai gói thầu đang đấu thầu lại là A2-2 và A4, VEC cho biết, phần khối lượng còn lại và bổ sung của hai gói gói thầu này được gộp thành 1 gói thầu XL-A2.2-4.

Trên cơ sở phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bộ GTVT, VEC đang đánh giá hồ sơ dự thầu, dự kiến, hoàn thành thủ tục ký hợp đồng trong tháng 4/2024 và huy động nhà thầu thực hiện từ tháng 5/2024.

Tính đến đầu tháng 4/2024, sản lượng thi công gói thầu A2-2 đạt gần 68,5%. Khối lượng chính còn lại như: 100.000m3 cát đắp nền đường; 142.000m3 đất đắp nền các loại; hơn 65.500m3 cấp phối đá dăm các loại; 346.000m2 bê tông nhựa; toàn bộ cầu vượt trái QL50, hạng mục ATGT cầu và đường.

Gói thầu A4 có sản lượng đạt hơn 78%. Khối lượng chính còn lại như: 36.000m3 đất đắp nền; 38.000m3 cấp phối đá dăm; 37.000 tấn bê tông nhựa; 8 nhịp lao lắp dầm; 13 nhịp bản mặt cầu; gần 1.400m3 bê tông cốt thép mặt đường, toàn bộ hệ thống điện, ATGT...

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mot-goi-thau-cao-toc-ben-luc-long-thanh-khong-co-don-vi-du-thau-19224040917005947.htm