Một loại thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới 18 lần

Trong tháng 1, xuất khẩu cua sang Trung Quốc tăng gấp 18 lần, lên tới 18,5 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tuy tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024, đạt trên 774 triệu USD. Đây được coi là khởi đầu lạc quan cho năm 2025.

Xuất khẩu tăng chủ yếu do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc phục vụ cho Tết Nguyên đán. Trong đó những mặt hàng tươi sống như tôm hùm, cua, ngao, ốc được các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm cho phân khúc tiêu thụ cao cấp.

"Riêng tôm hùm xuất khẩu sang Trung Quốc đã đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu cua sang Trung Quốc cũng tăng gấp 18 lần lên tới 18,5 triệu USD trong tháng 1. Nhờ tôm hùm đi Trung Quốc nên tổng xuất khẩu tôm tăng mạnh 24%, quyết định mức tăng trưởng của cả ngành thủy sản", VASEP thông tin.

So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cua sang Trung Quốc tăng gấp 18 lần lên tới 18,5 triệu USD trong tháng 1. (Ảnh minh họa)

So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cua sang Trung Quốc tăng gấp 18 lần lên tới 18,5 triệu USD trong tháng 1. (Ảnh minh họa)

Nhận định về xu hướng xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới, VASEP cho rằng, thương mại thủy sản toàn cầu đang phụ thuộc vào những động thái và chính sách thuế quan từ thị trường Mỹ. Theo các chuyên gia, cần từ 3 - 6 tháng mới định hình rõ nét bức tranh thị trường trong bối cảnh mới. Trong thời gian chờ đợi này có thể các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà nhập khẩu của Mỹ sẽ tranh thủ thúc đẩy mạnh giao thương.

Do vậy, trong một vài tháng tới, xuất khẩu sang Mỹ có thể tăng mạnh. Cũng có thể dẫn tới những hệ lụy mà các doanh nghiệp cần tính tới là chi phí vận tải và logistic sẽ tăng do sự đổ dồn xuất khẩu sang Mỹ.

"Xuất khẩu các mặt hàng thông dụng như tôm chân trắng, cá tra sang Trung Quốc có thể sẽ chững lại vì sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm thủy sản của thị trường nội địa khi thị phần tại Mỹ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dư địa cho sản phẩm cao cấp (tôm, cua, hải tươi/sống) vẫn rộng mở cho doanh nghiệp Việt", VASEP nhận định.

Thành Lâm

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/mot-loai-thuy-san-viet-nam-xuat-khau-sang-trung-quoc-tang-toi-18-lan-ar926613.html