Một năm vượt khó của giáo dục Hạ Hòa

Năm học 2024-2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 9 đồng thời là năm học tổng kết Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 18/12/2020 của BCH Đảng bộ huyện Hạ Hòa về nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, trong năm học, huyện Hạ Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão khiến cho hoạt động giáo dục gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Huyện Hạ Hòa hiện có 78 cơ sở giáo dục (trong đó có 28 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 1 trường TH&THCS, 17 trường THCS, 4 trường THPT, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên). 100% các trường có đủ phòng học; 100% các trường tiểu học, THCS, THPT có phòng tin học phục vụ dạy môn tin học; 100% các trường có đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu.

Trong năm qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) mưa lớn kéo dài dẫn đến 15 trường học bị ngập nước, tốc mái, đổ bờ rào, sụt lún; gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học của các nhà trường. Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều biến động; đời sống của Nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng, thu nhập giảm nên công tác huy động nguồn lực xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn.

Trường Mầm non Đan Thượng 1 quan tâm bữa ăn bán trú cho học sinh.

Trường Mầm non Đan Thượng 1 quan tâm bữa ăn bán trú cho học sinh.

Mặc dù vậy, sự nghiệp GD&ĐT Hạ Hòa luôn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện. Nhờ đó, trong hoạt động dạy và học, ngành GD&ĐT huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chất lượng giáo dục tiểu học tiếp tục được củng cố và nâng lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Việc tham gia các sân chơi trên Internet được đông đảo học sinh tham gia và phụ huynh ủng hộ. Trong sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh, toàn huyện có 550 học sinh đạt giải (55 giải Nhất, 165 giải Nhì và 171 giải Ba và 159 giải Khuyến khích). Có 3 học sinh tham gia Trạng nguyên Tiếng Việt vòng Quốc gia, cả 3 học sinh đều đạt giải (1 giải Nhì và 2 giải Ba). Tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng Internet (IOE) cấp tỉnh có 65 em đạt giải (Nhất 1 em, Nhì 11 em, Ba 19 em và Khuyến khích 20 em); có 5 em được chọn tham gia cấp Quốc gia, kết quả đạt 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và 1 giải khuyến khích.

Tổ chức khảo sát cuối kỳ I đối với 100% học sinh lớp 5, cuối năm học đối với học sinh lớp 4, lớp 5, điểm khảo sát cao hơn năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục đại trà đã được củng cố và nâng lên rõ rệt.

Đối với giáo dục THCS, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường THCS thực hiện nghiêm kế hoạch giáo dục. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn thông qua việc thành lập tổ giáo viên cốt cán và tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo môn học, theo cụm chuyên môn về đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, biên soạn đề cương ôn tập, đề kiểm tra khảo sát, đề thi học sinh giỏi. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giảng dạy. Chỉ đạo các nhà trường, các tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, dạy học theo chủ đề, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Quan tâm chỉ đạo việc tổ chức tư vấn, trao đổi chuyên môn sau khi tổ chức thăm lớp dự giờ, thực tập, thao giảng. Tổ chức tốt việc khảo sát, phân loại và tổ chức các lớp bồi dưỡng, phụ đạo học sinh nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn. Trong năm học, huyện tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 có 240 em dự thi, 160 em đạt giải. Thông qua đó, tuyển chọn 80 em học sinh dự thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh và đạt 68 giải (gồm 4 giải Nhất; 35 giải Nhì; 16 giải Ba; 13 giải Khuyến khích), xếp thứ 4/13 huyện thị thành.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện cũng tích cực tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực tham gia làm công tác giáo dục, đặc biệt là việc huy động các nguồn tài trợ để khắc phục những thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Hiện nay, Hạ Hòa không có phòng học tạm, đảm bảo nhu cầu học tập của các em học sinh.

Hiện nay, Hạ Hòa không có phòng học tạm, đảm bảo nhu cầu học tập của các em học sinh.

Kết quả, có 17.799 tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia tài trợ dưới nhiều hình thức, tổng số kinh phí huy động được trong năm học 2024-2025 là trên 9,1 tỷ đồng tiền mặt và nhiều vật tư, hàng hóa trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, với giá trị quy đổi ra thành tiền trên 4,4 tỷ đồng và 1 công trình xây dựng trị giá 1,9 tỷ đồng. Trong năm, trên địa bàn huyện đã có 19 công trình giáo dục được xây mới, sửa chữa cải tạo, với tổng mức đầu tư hơn 86,4 tỷ đồng (trong đó từ nguồn xã hội hóa, tài trợ của các tổ chức cá nhân là trên 2,3 tỷ; từ nguồn ngân sách cấp trên hơn 84 tỷ). Đến nay, phòng kiên cố chiếm tỷ lệ 94,4%, không có phòng học tạm. 100% các trường tiểu học, THCS có phòng tin học để thực hiện dạy học bộ môn tin học; trên 90% phòng học được trang bị máy chiếu hoặc ti vi, bảng tương tác phục vụ ứng dụng CNTT trong dạy học.

Đồng chí Phạm Ngọc Diễm – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hạ Hòa cho biết: Năm học 2025 - 2026 sắp tới, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các sơ sở giáo dục trên địa bàn sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo huy động tối đa trẻ, học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục ra lớp; chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đảm đủ lớp học, phòng học bộ môn cho năm học mới. Đồng thời chú trọng thực hiện công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên góp phần tạo dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh, hiệu quả.

Vĩnh Hà

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/mot-nam-vuot-kho-cua-giao-duc-ha-hoa-234869.htm