Một nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ dễ dàng 'vượt sóng' lạm phát nhờ chiến lược kinh doanh tập trung
Với chính sách giá cả hấp dẫn và sự phong phú về mặt hàng, Costco đã vượt qua nhiều đối thủ 'sừng sỏ' khác để có thể thu hút được một lượng lớn khách hàng trung thành…
Costco Wholesale là một trong những cái tên nổi bật nhất trên thị trường bán lẻ Mỹ trong thời điểm lạm phát dai dẳng hiện nay. Chính sách cung cấp hàng hóa thiết bị yếu với giá cả cạnh tranh không chỉ giúp Costco giữ chân khách hàng mà còn củng cố cố định vị thế của mình như một địa chỉ mua sắm đáng tin cậy trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Bên cạnh các chiến lược kinh doanh tập trung và nhất quán, Costco còn có được sự ổn định trong hệ thống ban lãnh đạo, đều là những người đã gắn bó lâu năm với công ty, ví dụ như CFO Richard Galanti đã làm việc ở đây gần 40 năm và CEO Craig Jelinek sắp nghỉ hưu cũng đã có hơn 12 năm cống hiến.
Costco là một trong những doanh nghiệp bán lẻ lâu đời nhất tại Mỹ, nổi bật với chính sách bán buôn dành cho khách hàng mua lẻ, tức là người tiêu dùng có thể đóng phí thành viên hàng năm để có được đặc quyền mua sắm số lượng lớn theo giá bán buôn. Một số cái tên khác cũng triển khai chính sách này là Sam’s Club của Walmart và and Wholesale Club của BJ.
Được thành lập vào năm 1976 và có trụ sở tại ngoại ô Seattle, hệ sinh thái của Costco hiện đã có 876 siêu thị, với hơn 600 siêu thị ở Mỹ và phần còn lại ở các quốc gia như Canada, Mexico, Nhật Bản và Vương quốc Anh. Tăng trưởng doanh số bán hàng của Costco đã tăng tốc lên hai con số trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng số lượng lớn. Sau Covid-19, tốc độ này đã dần chậm lại nhưng vẫn duy trì được mức tích cực.
Trong 5 năm qua, cổ phiếu của Costco đã tăng hơn gấp 3 lần với tốc độ chẳng thua kém gì một số “gã khồng lồ” công nghệ ở Mỹ, mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường là 358 tỷ USD.
Kể từ năm 2019 đến nay, danh sách thành viên của Costco đã tăng thêm gần 20 triệu lên 73,4 triệu thành viên, trong đó bao gồm mức tăng 2,4 triệu người trong 6 tháng trở lại đây.
“Người tiêu dùng đang chịu áp lực. Quan điểm của Costco, trái ngược với nhiều doanh nghiệp khác, là đưa ra mức giá thấp nhất có thể cho khách hàng”, Oliver Chen, nhà phân tích bán lẻ tại TD Cowen nhận xét.
Thông thường, người tiêu dùng cần trả 60 USD/năm để trở thành thành viên của Costco, sau đó họ có thể nâng cấp thêm 60 USD phí “thành viên điều hành” để nhận được mức hoàn tiền 2% hàng năm khi mua hàng. Tỷ lệ gia hạn thẻ thành viên tại Costco là 90%. “Một khi đã trả phí thì người tiêu dùng có xu hướng ghé thăm các siêu thị này thường xuyên hơn”, nhà phân tích ngành bán lẻ Joe Feldman của Telsey Advisory Group chỉ ra.
Ông Esson Noel, một khách hàng lâu năm của Costco cho biết ông thấy việc trả phí để trở thành thành viên của Costco là hoàn toàn xứng đáng: “Nếu bạn cần mua nhiều đồ đạc, tốt nhất là hãy đến Costco. Giá cả đang tăng cao ở khắp mọi nơi, nhưng tôi thấy ở Costco vẫn đỡ hơn rất nhiều”.
Một khách hàng khác cũng chia sẻ rằng anh đến Costco để trả lại chiếc chảo chống dính mà anh đã mua từ cả 10 năm trước vì ở đây có chương trình bảo hành trọn đời. Siêu thị đã đổi lại cho anh một khoản tín dụng mua sắm ở cửa hàng và người này đã quyết định bù thêm tiền để sắm về cho mình một chiếc TV mới.
Các doanh nghiệp bán lẻ số lượng lớn như Costco đang thúc đẩy thị phần của họ trên thị trường bán lẻ của Mỹ.
Vào tháng 4 vừa qua, doanh thu ròng hàng tháng của Costco là 19,8 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tại cùng 1 cửa hàng của hãng cũng tăng thêm 5,2% - vượt xa các đối thủ khác. Trong chiến lược của mình, Costco thường duy trì số lượng tồn kho hạn chế dưới 4.000 đơn vị mỗi mặt hàng, xây dựng hiệu quả kinh tế theo quy mô và lựa chọn thu về lợi nhuận mỏng để có được khối lượng bán hàng lớn.
Các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò cũng dự đoán Costco sẽ báo cáo doanh thu quý 1/2024 là 58 tỷ USD với lợi nhuận ròng là 1,6 tỷ USD. Đây sẽ là quý tài chính thứ 3 Costco đạt được những mốc kỷ lục mới.
Trong khi đó, Sam's Club của Walmart, với 599 địa điểm ở Mỹ, đã báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng là 4,4% trong quý kết thúc vào tháng 4, nhờ vào sự gia tăng số lượng giao dịch thay vì giá cả. BJ's, điều hành 244 siêu thị rải rác khắp 20 tiểu bang của Mỹ, ghi nhận doanh số bán hàng tương đương chỉ tăng nhẹ 0,6% trong quý đầu tiên.