Một số lời khuyên cho người mới bước chân vào nghề báo
Với kinh nghiệm làm báo hàng chục năm, biên tập viên Olivia-Anne Cleary của Tạp chí TIME và biên tập viên Megh Wright của tờ Vulture đã đưa ra những lời khuyên giá trị cho những người mới vào nghề báo.
Tập trung vào một ý tưởng
"Tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một ý tưởng mà bạn thực sự rất hứng thú và dành thời gian tập trung vào ý tưởng đó để đảm bảo nó được trau chuốt", Wright nói. Cô cho biết, vì các biên tập viên thường bận rộn và làm việc quá sức, tốt hơn hết những nhà báo mới vào nghề nên xử lý từng ý tưởng một.
Chọn góc nhìn mới về một chủ đề
Trong khi đó, theo Roisin Lanigan, biên tập viên tại The Fence, những thay đổi nhỏ trong cách tiếp cận chủ để có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Cô khuyên, hãy chọn những góc nhìn mới mẻ về một chủ đề nóng, vì những câu chuyện này thường có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người biên tập hơn.
Ngắn gọn và chi tiết
Hãy ngắn gọn nhưng vẫn đủ kỹ lưỡng trong bài báo của bạn. Giải thích những thuật ngữ, liệt kê những người được phỏng vấn tiềm năng, những vấn đề mà bạn sẽ tìm hiểu cho bài báo của mình, đồng thời ước tính số lượng từ ngắn gọn nhất có thể.
Cleary kêu gọi các nhà báo hãy minh bạch về nguồn thông tin của họ, đồng thời đưa ra ngày tháng thực tế để gửi và đăng bài báo. Cô nói: "Ví dụ, nếu bạn đang giới thiệu một bài báo gắn liền với ngày kỷ niệm một bộ phim, thì bạn sẽ phải định hình ngày xuất bản là vào đúng hoặc trước ngày kỷ niệm".
Tiêu đề phù hợp
Cleary nói: "Tôi nhận thấy rằng nếu bạn không thể đặt một tiêu đề phù hợp cho bài viết đã lên kế hoạch của mình thì có thể bạn chưa có có cái nhìn đủ rõ ràng về vấn đề".
Dám trở nên độc đáo
Wright nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trình bày giọng điệu đặc biệt và hấp dẫn để thu hút sự chú ý. "Những lời giới thiệu hay nhất sẽ cuốn hút tôi về một điều gì đó, đặc biệt là điều mà tôi không quen thuộc, theo một cách độc đáo và đáng ngạc nhiên khiến tôi hào hứng muốn tìm hiểu thêm".
Cô ấy cũng khuyến khích đón nhận những điều độc đáo, đặc biệt là về văn hóa đại chúng. "Đừng ngần ngại trở nên kỳ lạ và thậm chí có chút không ổn. Tôi muốn cá tính và lối viết mạnh mẽ hơn là một bản lý lịch", cô nói.
Đón nhận phản hồi
Sau khi bạn gửi bài viết của mình, hãy đón nhận phản hồi mang tính xây dựng. Lanigan nói: "Tôi thực sự biết ơn các biên tập viên đã tạo cơ hội cho tôi khi tôi có rất ít hoặc không có tác phẩm nào được xuất bản. Nhưng tôi nghĩ sai lầm mà tôi đã mắc phải với những biên tập viên này là tôi đã rất phiền muộn về những chỉnh sửa mà họ đề xuất".
Hãy nhớ rằng công việc của biên tập viên là hoàn thiện tác phẩm của bạn. Phản hồi của họ không phải là lời phê bình về khả năng của bạn mà là một công cụ có giá trị giúp bạn phát triển.
Đừng nản lòng khi bị từ chối
Wright nói: "Tôi từng ở giai đoạn đó nên biết mọi việc ban đầu sẽ khá nhức nhối, nhưng hãy tiếp tục và nó sẽ bớt nhức nhối hơn theo thời gian".
Cũng không có gì sai khi giải thích với các biên tập viên rằng bạn là một nhà báo mới và muốn có phản hồi để bạn có thể tiến bộ trong tương lai. "Không phải biên tập viên nào cũng có thời gian để đưa ra phản hồi đó cho bạn, nhưng việc hỏi không bao giờ có hại và tất cả chúng ta đều từng là người mới".
Ngọc Ánh (theo IJNET)