Một tiệm bánh Nhật Bản dùng AI để sản xuất 'bánh mì tình yêu'
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ để tạo ra những thiết bị thông minh và có tính tự động hóa xuất sắc. Tại Nhật Bản, AI còn đang giúp làm nên những chiếc bánh mì có hương vị của tình yêu, theo cách mà chúng ta cảm nhận về thứ cảm xúc tuyệt vời này.
Tình yêu có vị thế nào?
Tình yêu có vị như thế nào? Câu trả lời có thể phụ thuộc vào người bạn hỏi. Một số người sẽ nói tình yêu có vị đắng, giống như chocolate đen. Những người khác có thể mô tả nó ngon tuyệt, giống như một chiếc bánh cupcake ngọt ngào.
Một chuỗi cửa hàng bánh mì ở Nhật Bản đang sử dụng công nghệ để tìm ra lời đáp cho câu hỏi ấy. Tiệm bánh lâu đời nhất đất nước, Kimuraya, đã hợp tác với công ty điện tử Nhật Bản NEC Corp để sản xuất thứ mà họ gọi là “Ren AI Pan” - có nghĩa là “Bánh mì lãng mạn AI”.
NEC và Kimuraya tuyên bố sản phẩm mới, có năm hương vị, nắm bắt được bản chất cảm xúc mà nhiều người trong chúng ta liên tưởng đến tình yêu. Theo đó, NEC đã sử dụng công nghệ AI của mình để phân tích các cuộc trò chuyện từ một chương trình hẹn hò thực tế trên truyền hình cũng như các bài hát có đề cập đến trái cây và đồ ngọt trong lời bài hát.
Thông qua phân tích này, họ xác định được 5 cảm xúc lãng mạn chính: lần gặp gỡ đầu tiên, buổi hẹn hò đầu tiên, ghen tuông, đau lòng và yêu nhau. Sau đó, người ta cho rằng tiệm bánh đã sử dụng bí quyết riêng của mình để biến những cảm xúc này thành nhiều hương vị khác nhau của bánh mì.
Làm sao tìm được hương vị của tình yêu?
Về nguyên nhân dẫn đến sự kết hợp này, có vẻ như cả hai thương hiệu đều phải đối mặt với một thách thức tương tự: làm thế nào để tăng sức hấp dẫn đối với thế hệ người Nhật trẻ tuổi.
Thông qua nghiên cứu thị trường, Kimuraya phát hiện dù ngày càng nhiều thanh niên Nhật nói rằng họ không quan tâm đến việc theo đuổi các mối quan hệ lãng mạn nhưng trên thực tế, mong muốn hẹn hò, yêu và kết thúc với một người bạn đời của giới trẻ vẫn rất mạnh mẽ.
Nhận ra khoảng cách này, công ty đã quyết định tạo ra AI Love Bread, sản phẩm tái tạo hương vị lãng mạn để gợi lên cảm giác yêu đương khi họ ăn nó - trên thực tế, truyền cảm hứng cho họ đưa một số cảm giác đó vào cuộc sống cá nhân của mình.
NEC cho biết họ đã sử dụng hai công nghệ AI cho dự án: “Lời nói nâng cao NEC” để chuyển lời nói thành văn bản và “Làm giàu dữ liệu NEC” để tạo ra điểm cảm xúc từ dữ liệu văn bản.
Sử dụng thông tin này, AI đã chọn lọc các thành phần đại diện cho những cảm xúc gắn liền với tình yêu.
Để có tài liệu làm việc, các chuyên gia đã tiến hành “phân tích cuộc trò chuyện” bằng cách sử dụng 15 giờ trích đoạn từ một chương trình hẹn hò thực tế của Nhật Bản có tên “Hôm nay tôi đã yêu”.
Từ đó, AI chuyển đổi các cuộc trò chuyện thành văn bản, xếp mỗi cuộc trò chuyện vào một trong năm loại: cuộc gặp gỡ định mệnh, cuộc hẹn hò, ghen tuông, đau lòng hoặc yêu nhau.
Tiếp theo, AI trích xuất lời bài hát của khoảng 35.000 bài hát liên quan đến tình yêu và ẩm thực từ cơ sở dữ liệu của Nhật Bản. Sau đó, AI được sử dụng để gán “điểm cảm xúc” cho các cuộc trò chuyện và lời bài hát nhằm tạo ra một bản đồ trực quan phù hợp với các giai đoạn khác nhau của tình yêu với các loại thực phẩm và hương vị cụ thể.
Bánh mì “Cuộc gặp gỡ định mệnh” có vị kẹo bông tượng trưng cho cảm xúc ngọt ngào, thoáng đãng của những rung động đầu tiên trong tình yêu. Bánh mì “Ghen” có vị như khoai lang tím, dầu truffle và nho khô.
Với các loại bánh mì khác, “First Date” có vị cam quýt, cụ thể là chanh và vỏ cam, còn “Mutual Love” là sự kết hợp ngọt ngào của mật ong, đào và thanh long.
Mặc dù những khái niệm về bánh mì này được tạo ra bởi công nghệ nhưng vẫn cần có sự tham gia của con người.
Yuki Kitazawa, nhà phát triển tại tiệm bánh Kimuraya, cho biết: “Việc lựa chọn nguyên liệu được thực hiện bởi AI, nhưng vai trò của chúng tôi là biến chúng thành bánh mì. Chúng tôi chú ý đến màu sắc được sử dụng để thể hiện cảm xúc lãng mạn một cách trực quan và hướng tới vẻ ngoài rực rỡ và nổi bật cho Love Bread”.
Hiện tại, những loại “bánh mì tình yêu” này đã được bán tại các siêu thị khu vực Kanto của Nhật Bản và trên cửa hàng trực tuyến của Kimuraya Bakery.
Nguyễn Khánh (theo CNN Travel)