Một tuần qua, chung cư nhà ở xã hội vẫn chưa hết ngập

Ban Quản trị chung cư Nhà ở xã hội (NƠXH) ở Ninh Thuận đã thuê thêm máy bơm bơm liên tục một tuần qua nhưng mực nước ngập trong tầng hầm vẫn không giảm.

PLO đã từng phản ánh Chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) D7-D10 do Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư thuộc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư xảy ra tình trạng ngập nước tại tầng hầm đã một tuần nay. Trước đó, hệ thống thang máy cũng phải ngưng hoạt động qua do nước thấm vào hầm thang máy.

Ban Quản trị đã thuê thêm máy bơm để bơm liên tục nhưng mực nước không giảm. Ảnh: NT.

Ban Quản trị đã thuê thêm máy bơm để bơm liên tục nhưng mực nước không giảm. Ảnh: NT.

Người dân sinh sống nơi đây rất bức xúc do cuộc sống bị ảnh hưởng. Thang máy ngừng hoạt động kéo dài trong thời gian qua khiến những người lớn tuổi, trẻ nhỏ ở chung cư đi lại rất khó khăn. Nhất là những người có bệnh, nửa đêm cần đi bệnh viện thì rất khó khăn.

Liên quan đến sự cố này, ông Đinh Bảo Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Chung cư, có báo cáo gửi Sở Xây dựng cho rằng nguyên nhân ngập do công tác vận hành của Ban Quản trị chung cư.

Theo ông Hoàng, qua kiểm tra nhận thấy việc thấm nước tầng hầm và thang máy chung cư là do mưa lớn nhiều khiến nước ngầm thấm vào hầm thang máy và nước từ hố thu dâng lên ngập tầng hầm.

Nước ngập lênh láng ở tầng hầm chung cư trong những ngày qua. Ảnh: HH

Nước ngập lênh láng ở tầng hầm chung cư trong những ngày qua. Ảnh: HH

Nước thấm vào hầm thang máy. Ảnh: HH

Nước thấm vào hầm thang máy. Ảnh: HH

Ông Hoàng cho rằng việc thấm nước này đã được đơn vị thi công khắc phục trước khi hết thời hạn bảo hành công trình. Phó Giám đốc Trung tâm cho rằng tầng hầm chung cư trước đây không ghi nhận hiện tượng thấm, do còn trong thời gian bảo hành nên được chủ đầu tư và nhà thầu chủ động bơm tiêu thoát.

“Từ tháng 6-2021, Ban Quản trị tự thực hiện công tác quản lý vận hành tòa nhà chưa thực hiện đầy đủ nội dung theo công tác bảo trì, vận hành. Do vậy thường xuyên xảy ra sự cố, thoát nước cũng như an ninh, môi trường”- báo cáo ghi.

Bức xúc trước nhận định trên, ông Lê Văn Thành, Trưởng Ban Quản trị chung cư, cho rằng đã thuê thêm hai máy bơm để bơm nước liên tục một tuần nay nhưng mực nước không giảm.

“Ba máy bơm đã bơm liên tục một tuần nhưng không hạ được mực nước. Xin hỏi nước ở đâu thấm vào?”- ông Thành bức xúc nói.

Trưởng Ban Quản trị chung cư cho biết đã ký hợp đồng với công ty chuyên nghiệp để vận hành hệ thống thang máy, hệ thống PCCC. Ngoài ra, Ban Quản trị cũng ký kết với Công an phường để đảm bảo an ninh trật tự.

Hệ thống thang máy ngưng hoạt động đã 20 ngày khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Ảnh: HH.

Hệ thống thang máy ngưng hoạt động đã 20 ngày khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Ảnh: HH.

Theo ông Thành, trung tâm yêu cầu thuê đơn vị có năng lực vận hành. Tuy nhiên, Ninh Thuận chỉ có mỗi mình Trung tâm là đủ điều kiện. Không chỉ vậy, trung tâm đưa ra giá vận hành quá cao khiến người dân không đồng ý.

“Ông Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm nói tôi lấy tiền bảo trì của người dân ra sử dụng, hết thì yêu cầu người dân đóng lại. Nhưng chúng tôi không đồng ý”- ông Thành (Trưởng Ban Quản trị chung cư) nói.

Cũng theo ông Thành, nhân viên kỹ thuật của trung tâm cho rằng nước ngập do mưa kéo dài nhiều ngày là trường hợp bất khả kháng. Nhưng vẫn đổ cho công tác vận hành của Ban Quản trị.

Người dân ở chung cư Nhà ở xã hội (NƠXH) ở Ninh Thuận mong sớm được thót khỏi cảnh ngập nước. Ảnh: HH

Người dân ở chung cư Nhà ở xã hội (NƠXH) ở Ninh Thuận mong sớm được thót khỏi cảnh ngập nước. Ảnh: HH

Theo ghi nhận, sáng 9-12, nước trong tầng hầm chung cư NOXH D7-D10 vẫn ngập lai láng. 20 ngày qua, người dân chung cư vẫn phải leo thang bộ vì thang máy không thể hoạt động do ngập nước. Họ bức xúc vì sự cố xảy ra đã lâu nhưng không cơ quan nào nhận trách nhiệm và xử lý dứt điểm.

Nguồn PLO: https://plo.vn/mot-tuan-qua-chung-cu-nha-o-xa-hoi-van-chua-het-ngap-post711455.html