MU giá trị nhất làng thể thao thế giới
Manchester United (MU) đã trở thành câu lạc bộ (CLB) bóng đá có giá trị nhất thế giới; cùng với đó là 20 đội bóng thuộc giải bóng đá nhà nghề Mỹ-Major League Soccer (MLS) nằm trong danh sách top 50 toàn cầu.
Trong số liệu do Sportico tổng hợp, MU được định giá 6,2 tỷ USD, cùng với Real Madrid (6,06 tỷ USD), Barcelona (5,28 tỷ USD), Liverpool (5,11 tỷ USD) và Bayern Munich (4,8 tỷ USD) để hình thành top 5 CLB giá trị nhất thế giới.
Los Angeles FC (1,15 tỷ USD) là đội bóng MLS có thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ 15, cùng với Atlanta United, Inter Miami, LA Galaxy và New York City FC đều nằm trong top 20. Premier League là giải đấu có nhiều đại diện thứ hai trong danh sách với 9 câu lạc bộ trong top 50; tuy nhiên, mức định giá của họ là 29 tỷ USD, gần gấp đôi so với 20 câu lạc bộ MLS (15,1 tỷ USD). Các câu lạc bộ La Liga có tổng giá trị cao thứ ba với 13 tỷ USD; nhưng chỉ có 3 CLB là Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid nằm trong danh sách.
Serie A có 6 CLB trong danh sách nhưng không có đội bóng nào trong top 10, trong đó Juventus (thứ 11, trị giá 1,77 tỷ USD), Milan (thứ 14, trị giá 1,2 tỷ USD) và Inter (thứ 16, trị giá 1,06 tỷ USD) dẫn đầu định giá các câu lạc bộ Italy. Tuy nhiên, 4 CLB đại diện của Bundesliga với tổng giá trị 7,6 tỷ USD đã làm lu mờ định giá của Serie A (6,1 tỷ USD).
Mô hình định giá CLB của Sportico tương tự như danh sách tỷ phú của Forbes. Sportico tính toán dòng doanh thu dựa trên số liệu do tài khoản CLB công bố. Số liệu doanh thu được chia thành 3 loại: Phát sóng, thương mại và ngày thi đấu. Phát sóng bao gồm cả các hợp đồng truyền thông trong nước và quốc tế cùng với tiền thưởng của các giải đấu. Doanh thu thương mại dựa trên thu nhập từ tài trợ, quảng cáo, dịch vụ ăn uống và các sự kiện ngoài ngày thi đấu, với các thỏa thuận tài trợ trang phục thi đấu và sân vận động giúp tăng những con số này. Doanh thu ngày thi đấu có nguồn gốc từ việc bán vé, thu nhập từ thành viên các giải đấu, các giải đấu cúp và vé bán trước mùa giải-thường là vé xem cả mùa.
Ngoài ra, Sportico cho biết họ sử dụng “hệ số nhân dành riêng cho từng đội” mà họ mô tả là “dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: Doanh số trước đây, thị trường (quy mô, độ bão hòa và sự quan tâm của chủ sở hữu tiềm năng, sự ủng hộ từ người hâm mộ), sức mạnh của thương hiệu, hiệu suất chiến thắng trên sân và gần đây, các điều khoản cho thuê hạ tầng, gánh nặng nợ nần và các nghĩa vụ bổ sung, cũng như dự kiến về kinh tế của đội và việc tham dự những giải đấu trong tương lai. Điều này cũng bao gồm các yếu tố bên ngoài, bao gồm cả việc liệu các CLB có thể xuống hạng hay không.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/mu-gia-tri-nhat-lang-the-thao-the-gioi-776435