Theo ghi nhận, khối lượng cung cấp LNG của Nga sang châu Âu đã vượt quá mức tối đa trong lịch sử vào tháng 11/2023, trong khi sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc lại suy giảm.
Số liệu từ công ty Kpler của Pháp, đơn vị chuyên thu thập thông tin về thị trường hàng hóa (công ty sở hữu các nhà cung cấp dữ liệu theo dõi tàu biển toàn cầu và phân tích hàng hải Marine Traffic và FleetMon) đã cho thấy tình hình thú vị.
Vào tháng 11/2023, xuất khẩu LNG từ Nga đã phá kỷ lục cũ của tháng 12/2022 (đạt mức 1,737 triệu tấn). Lượng giao hàng lên tới 1,75 triệu tấn - đây là một kỷ lục tuyệt đối mới.
Mùa đông sắp tới đang khiến châu Âu - những nước từng lớn tiếng từ chối khí đốt giá rẻ được bơm qua đường ống của Nga, giờ đây đang âm thầm mua LNG đắt hơn nhiều.
Xuất khẩu trong tháng 11/2023 đạt 2,914 triệu tấn LNG, cao hơn 9,3% so với cùng tháng năm ngoái, nhưng thấp hơn một chút so với mức tối đa hàng năm. Tổng cộng từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, Nga đã xuất khẩu 29,12 triệu tấn LNG, thấp hơn 2,5% so với năm 2022.
Công ty Kpler cũng lưu ý, việc định hướng lại nguồn cung LNG từ Nga bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn ở Kênh đào Panama. Vào mùa hè, tuyến giao thông này cạn nước do hạn hán nên các tàu chở dầu phải xếp hàng chờ suốt 3 tuần.
Nguồn cung LNG của Nga sang Trung Quốc trong tháng 11/2023 giảm 0,1 triệu tấn, trong khi trong tháng 10 là 0,8 triệu tấn. Ngược lại, khối lượng cho Hàn Quốc và Nhật Bản theo hợp đồng với Gazprom (dự án Sakhalin-2) lại tăng lên.
Như vậy, Hàn Quốc đã mua 0,28 triệu tấn lng, tức là tăng 50% so với cùng tháng năm ngoái. Bên cạnh đó, Nhật Bản đã mua 0,64 triệu tấn, tức là nhiều hơn 22% so với năm 2022.
Vấn đề nữa cần lưu ý rằng là cuối tháng 12/2023, giai đoạn đầu tiên của dự án tại Bắc Cực của công ty NOVATEK sẽ đi vào hoạt động, điều này sẽ làm tăng thêm doanh thu của Nga.
Không chỉ riêng LNG, dầu của Nga cũng đang cho thấy có khả năng vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây một cách rất hiệu quả.
Khối lượng dầu Nga vận chuyển qua "đội tàu chở dầu bóng tối" tiếp tục tăng. Để tuân thủ chế độ bí mật, các tàu đã tắt bộ tiếp sóng và không bị những cơ chế giám sát lệnh trừng phạt của phương Tây chú ý.
Theo số liệu từ công ty S&P Global Maritime Intelligence, trong quý 3 năm nay, số lượng hoạt động vận chuyển sản phẩm dầu mỏ của Nga được thực hiện thông qua 792 lượt tàu. Từ tháng 4 đến tháng 6, con số chỉ là 615.
Cùng với đó, trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga, số lượng chuyến hàng thông qua "hạm đội bóng tối" trong quý vừa qua là 432 so với 394 trong quý trước.
Ngoài ra 81 chuyến tàu như vậy đã được thực hiện ở Vịnh Ba Tư trong quý 3 năm 2023, nhiều hơn 36 chuyến so với giai đoạn trước. Số lượng vận chuyển vàng đen bí mật trong thương mại giữa Nga và các nước Tây Phi cũng tăng rất mạnh.
Một động lực quan trọng cho sự tăng trưởng về khối lượng vận chuyển đối với các nguồn năng lượng như vậy là sự tăng giá của dầu thô. Đồng thời cơ quan quản lý của các nước phương Tây không thể chống lại hoạt động đó.
Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Năng lượng - ông Geoffrey Pyatt, các biện pháp trừng phạt đối với Moskva cần được duy trì trong nhiều năm nhằm làm giảm nguồn thu ngân sách Nga từ xuất khẩu dầu khí.
Trong tương lai gần, phương Tây dự định sẽ thắt chặt hơn lệnh trừng phạt nhằm vào Nga thông qua việc cấm bán tàu chở dầu cũ đã qua sử dụng cho Moskva.
Các quan chức Mỹ và EU hy vọng rằng bằng cách này quy mô "hạm đội bóng tối" của Nga sẽ suy giảm mạnh, bởi nhiều tàu cũ đã đến lúc phải tháo dỡ vì bị nước chủ nhà cấm vào cảng do lo ngại sự cố.