'Mua một tặng một, mua nhà tặng vợ': Tuyệt chiêu khuyến mại thời khủng hoảng nhà đất ở Trung Quốc
Thị trường bất động sản ở Trung Quốc ế ẩm khiến các chủ đầu tư áp dụng đủ các chiêu trò tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán.
Tình trạng thị trường ế ẩm khiến các công ty bất động sản Trung Quốc phải tung ra nhiều chiêu bài tiếp thị (Ảnh: Hk01)
Mua căn hộ Bắc Kinh, tặng nhà ở Yên Đài
Tặng đồ nội thất hay tặng vàng nay đã không còn thu hút người mua nhà. Giờ đây, mua nhà nơi này tặng nhà nơi khác mới là chiêu khuyến mại độc đáo mà các nhà phát triển Trung Quốc áp dụng để sống sót trong giai đoạn khủng hoảng thừa nhà ở.
Ngày 6/4, nhiều hãng truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin với tiêu đề “Khuyến mại thị trường bất động sản mua 1 tặng 1: Mua 1 căn hộ 2 phòng ngủ 77m2 tại một chung cư ở Bắc Kinh, tặng một nhà 108 m2 view biển ở Yên Đài”.
Trang tin Sohu dẫn nguồn tin của tờ Giới Tài chính (Jinrongjie, Jrj.com) viết: mô hình kích thích thị trường bất động sản đã được đổi mới, Dự án Xúc tiến đầu tư Công Nguyên Thôi Xán Thông Châu Bắc Kinh đã triển khai hoạt động “mua 1 tặng 1” trong kỳ nghỉ tết Thanh Minh. Khách đặt cọc mua một căn nhà 77 m2 có 2 phòng ngủ ở dự án này, sẽ được tặng một ngôi nhà đã hoàn tất rộng 108 m2 nhìn ra biển Bột Hải ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông.
Phóng viên Giới Tài chính dẫn lời một nhân viên kinh doanh bất động sản tại dự án này cho biết, thời hạn được tặng nhà là đến hết ngày 30/4. Để mua được căn nhà 77 m2, hợp đồng phải được ký hoàn tất trước ngày 30/4.
Quảng cáo "mua 1 tặng 1" của Dự án Công Nguyên Thôi Xán Bắc Kinh (Ảnh: Sohu)
Dự án này cũng đưa ra những lợi ích khác cho khách mua nhà trong dịp tết Thanh Minh. Theo đó, nếu mua nhà trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/4 và hoàn tất ký kết hợp đồng trước ngày 30/4, khách mua sẽ được tặng một chuyến du lịch đặc biệt 8 ngày 7 đêm trên du thuyền China Merchants Eaton. Ngoài ra, khách mua nhà trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/4, đăng ký trực tuyến trước 4h30, sẽ có cơ hội giành được giải thưởng lớn "Du lịch Yên Đài miễn phí 3 ngày 2 đêm".
Giảm giá để tăng doanh số là chiến thuật được áp dụng khá phổ biến ở thị trường nhà mới ở Bắc Kinh. Đơn cử như dự án ở khu vực Bắc Cung (Beigong), quận Phong Đài (Fengtai), dù nằm ở một địa điểm xa xôi và nội thất không đầy đủ nhưng doanh số bán hàng vẫn tốt do giá thấp và chất lượng sản phẩm tốt. Có nhiều khách hàng đã nộp đủ số tiền cọc đặt mua ngay trong đêm.
Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể chiếm lĩnh thị trường nhờ lợi thế về giá và chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, một dự án gần Công viên khoa học và công nghệ Phong Đài có tỷ lệ giao dịch thành công cao, trang trí nội thất chất lượng tốt và giá cả phải chăng, nhưng tỷ lệ bán ra vẫn chậm. Khách hàng chính của dự án là những người đầu cơ.
Quảng cáo mập mờ "mua nhà tặng vợ" (Ảnh: Sohu).
Chiêu bài quảng cáo “mua nhà tặng vợ”
Nhiều chiêu tiếp thị khác người cũng được chủ các dự án áp dụng: mua nhà tặng gói trang trí nội thất, mua nhà tặng thiết bị điện gia đình, mua nhà tặng ô tô, mua nhà tặng chỗ đậu xe, mua nhà tặng tỏi hoặc dưa hấu; đổi nhà cũ lấy nhà mới, tặng phí trước bạ tài sản, mua nhà nhận 10 năm phí sử dụng căn hộ, rút thăm trúng thưởng...
Theo tờ Securities Times, hoạt động khuyến mại “mua 1 tặng 1” phổ biến ở Bắc Kinh nay đã lan sang Thâm Quyến. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển bất động sản quảng cáo tặng "nhà hoàn chỉnh" nhưng trên thực tế lại là những căn nhà chưa xây xong, trong khi vị trí nhà ở tương đối xa trung tâm.
Năm ngoái, một công ty ở tỉnh Chiết Giang còn hứa tặng cho người mua một thỏi vàng nặng 10 gram. Công ty bất động sản Wanhai (Vạn Hải) Thiên Tân do tập đoàn Wanda (Vạn Đạt) thậm chí còn sử dụng khẩu hiệu "mua nhà tặng vợ" trong một quảng cáo. Chiêu bài tiếp thị này sau đó được nhiều công ty bất động sản khác học theo.
Thực chất đây là một cách chơi chữ, cụm từ này có thể hiểu là “mua nhà tặng cho vợ” nhưng lại sử dụng cấu trúc câu thông dụng mua nhà tặng quà nên dễ gây hiểu lầm. Tháng 9 năm ngoái, công ty Wanhai đã bị phạt 30.000 NDT (105 triệu đồng) vì quảng cáo này.
Các ngân hàng Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay dài hạn xuống mức thấp chưa từng thấy để cứu thị trường bất động sản (Ảnh: Sohu)
Ngoài các công ty bất động sản, chính quyền địa phương và các ngân hàng cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm kích thích thị trường.
Cụ thể, nhiều ngân hàng ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã hạ lãi suất cho vay mua nhà lần đầu xuống còn 3,9%. Trùng Khánh cũng đã điều chỉnh thuế bất động sản, miễn thuế đối với diện tích xây dựng 180 m2 trở xuống.
Đáng chú ý, ngày 20/2, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm 25 điểm, lần đầu tiên kể từ tháng 6/2023, xuống còn 3,95% đồng thời giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm ở mức 3,45%. Đây là một trong số những động thái nhằm vực dậy thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các chính sách kích thích đưa ra nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản vẫn chưa đủ để đảo ngược đà suy giảm. Trong báo cáo được công bố trong tháng 1/2024, các nhà phân tích Dong Jizhou và Riley Jin của Nomura chỉ ra rằng “không có dấu hiệu nào cho thấy ngành bất động sản đã chạm đáy”. Số liệu trước đó công bố cho thấy doanh số bán nhà trong tháng 12/2023 tiếp tục giảm 17%.