Mua ô tô cũ cuối năm: Nhiều lựa chọn nhưng dễ nếm trái đắng
Thời điểm cuối năm, thị trường ô tô cũ đang sôi động với nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, người dùng cũng rất dễ mắc sai lầm khi mua xe cũ, rước bực vào người.
Thị trường ô tô cũ sôi động ăn theo xe mới
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động và thay đổi liên tục từng giai đoạn. Nửa đầu năm chứng kiến sự ảm đạm đáng kinh ngạc và phục hồi mạnh mẽ những tháng gần cuối năm khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng.
Khi xe mới được trợ lực mạnh mẽ để người dân xuống tiền mua thì thị trường ô tô cũ cũng sôi động hơn với nhiều xe lướt mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn.
Theo chuyên gia xe cũ Nguyễn Kiên, thị trường ô tô năm nay có nhiều biến động và nhờ chính sách của nhà nước nên đã phục hồi mạnh mẽ.
“Theo quan điểm người trong nghề như tôi, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã giúp thị trường có những phục hồi mạnh mẽ. Khi xe mới bán ra tốt hơn, thị trường xe cũ cũng sôi động khi xe lướt xuất hiện nhiều hơn, người kinh doanh xe cũ và người dùng đều có thêm lựa chọn”, ông Kiên nói.
Thực tế, trên thị trường ô tô cũ hiện nay, người dùng dễ dàng bắt gặp hàng loạt những chiếc xe sản xuất, đăng ký năm 2024 được rao bán với ODO lướt chỉ vài nghìn, thậm chí vài chục km.
Theo ông Kiên, khách hàng mua xe lướt lợi thế hơn hẳn nếu tìm được xe chất lượng, bởi chủ đầu tiên đã chịu khấu hao tương tự xe lăn bánh 1 - 2 năm.
Với những chiếc xe trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, khi đã lăn bánh trên đường mà chủ nhân muốn bán lại dù chạy vài chục km, chủ nhân cũng phải chịu mức khấu hao đến cả trăm triệu đồng. Do đó, những người chấp nhận sử dụng xe cũ luôn có món hời nhất định so với việc bóc tem một chiếc xe mới 100%.
Những ngày cuối năm, các salon xe cũ như của ông Kiên thường khá hiếm gặp xe trưng bày, tồn kho. Hầu như những chiếc xe đẹp, siêu lướt phổ thông, vừa mua của chủ cũ, đăng thông tin đã có người chốt mua.
Điều đó cho thấy, dù năm 2024 có nhiều yếu tố tác động đến thị trường ô tô mới và cũ, nhưng nhu cầu của người dân vẫn rất lớn. Đặc biệt, với những đơn vị kinh doanh xe lướt, chỉ cần có xe đẹp, mọi giao dịch thực hiện nhanh chóng những ngày cuối năm.
Lưu ý gì khi mua ô tô dịp cuối năm
Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua xe của người dùng lớn, lượng xe giao dịch trên thị trường cũng tương tự. Tỷ lệ thuận với đó là những rủi ro luôn tiềm ẩn với những người mua xe thiếu kinh nghiệm hoặc tham rẻ.
Theo chuyên gia xe cũ, để mua một chiếc ô tô cũ phù hợp với gia đình, cần phải dự tính được chi phí có thể bỏ ra và nhu cầu thực tế. Từ đó, mới tìm kiếm một chiếc xe đáp ứng được nhu cầu, nhưng vẫn phải có giá bán hợp lý.
Bên cạnh đó, người dùng còn phải dự tính chi phí để nuôi xe hàng tháng với những chi phí cố định, ngay cả không dùng cũng phải trả như bảo hiểm thân vỏ, gửi xe, phí đường bộ… Vì vậy, chuyên gia khuyên nếu có sẵn 1 tỷ chỉ nên mua xe khoảng 500 triệu đồng.
Với xe cũ, tầm giá 500 triệu đồng giờ có nhiều lựa chọn như VinFast VF5, KIA Sonet, Toyota Raize… chạy lướt. Còn nếu thích dáng sedan thì Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent là lựa chọn với những gia đình nhỏ.
Dân kinh doanh xe cũ chia sẻ, khi chọn mua ô tô lướt, người dân nên tìm những đơn vị uy tín, cam kết xe bằng văn bản, tránh mua những nơi không có địa chỉ rõ ràng hay trên mạng.
Hiện nay, tình trạng ô tô cũ bị tua công tơ mét đang diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam nên những người không có kinh nghiệm thường dễ bị qua mặt.
Do đó, khi mua xe, người dùng cần phải kiểm tra kỹ lịch sử bảo dưỡng hãng của xe hoặc theo dõi tình trạng sử dụng thực tế với những xe có thời gian sản xuất sâu.
Để an tâm, chuyên gia xe cũ khuyên người dùng nên mang xe vào hãng để kiểm tra tổng thể hoặc thuê thợ có chuyên môn để xem xe kỹ lưỡng trước khi mua.
Quan trọng nhất là không nên tham những chiếc xe quá rẻ so với mặt bằng thị trường để tránh lại ôm hận khi mua xe cũ tưởng rẻ hóa ra lại đắt nếu gặp xe lỗi.