Mua ô tô cũ dính 'phạt nguội': Muôn kiểu thiệt thòi

Gần đây, Báo Hànôịmới nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về tình trạng mua xe ô tô cũ rồi xe bị dính 'phạt nguội' do vi phạm giao thông.

Đáng nói, dù đã nộp phạt, nhưng vì nhiều lý do, "án phạt nguội" vẫn còn nguyên trên hệ thống. Điều này gây phiền toái cho chủ xe mới khi liên lạc với chủ cũ không được, hoặc khi gọi được nhưng họ không có ở Việt Nam, thậm chí có người không muốn hỗ trợ...

Cẩn thận vẫn dính lỗi

Là "nạn nhân" của lỗi "phạt nguội", anh Nguyễn Thái Vinh Thanh, Giám đốc Auto 86 tại số 209 đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) cho biết, cơ sở của anh gặp hàng chục sự cố về lỗi "phạt nguội" của phương tiện ô tô cũ, tổn thất không nhỏ.

Gần đây nhất, tháng 7-2024, anh mua chiếc xe cũ Toyota Veloz. Thời điểm giao dịch, hai bên tra cứu thì phát hiện có 1 lỗi vi phạm và thống nhất trừ 1 phần tiền để nộp phạt. Tuy nhiên, sau 20 ngày, khi anh làm thủ tục rút hồ sơ thì phát hiện xe có 3 lỗi vi phạm chưa xử lý. Anh Thanh tá hỏa khi 3 lỗi này mới hiển thị sau ngày anh mua xe. Anh gọi cho chủ xe nhưng không liên lạc được. Khi liên lạc được thì chủ xe không hợp tác giải quyết mà bảo xe đã được thỏa thuận mua bán xong. Không còn cách nào khác, anh Thanh buộc phải chi hơn 10 triệu đồng cho các lỗi phát sinh này.

Cơ sở chuyên kinh doanh xe cũ cũng không thoát khỏi ô tô dính "phạt nguội". Ảnh: VD

Cơ sở chuyên kinh doanh xe cũ cũng không thoát khỏi ô tô dính "phạt nguội". Ảnh: VD

Trước đó, đầu năm 2023, anh Thanh bán xe ô tô CX5 cho một khách hàng ở quận Hoàng Mai. Trước khi giao xe, anh Thanh chắc chắn 1 lỗi xe bị vi phạm từ năm 2020 của chủ cũ đã nộp phạt nên khách hàng đã làm thủ tục sang tên và đăng kiểm thành công.

Tuy nhiên, tháng 8-2024 vừa qua, vị khách muốn làm thủ tục thu hồi biển số, rút hồ sơ để bán cho người khác thì Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông báo chị không thể làm thủ tục vì trên hệ thống vẫn lưu lại lỗi "phạt nguội" từ năm 2020.

"Vị khách quay lại "bắt đền" khiến tôi phải đến cơ quan công an làm thủ tục đóng phạt hộ lỗi vi phạm từ năm 2020. Tôi vẫn không hiểu chuyện xe có "phạt nguội" mà không hiện lên hệ thống khiến tôi phải bù tiền túi", anh Thanh thắc mắc.

Còn hàng chục tình huống oái oăm khác khiến không chỉ cơ sở, công ty kinh doanh ô tô cũ phải chịu, mà các cá nhân nhiều phen méo mặt, như tình huống mà anh Nguyễn Đức Thái, phường Đội Cấn (quận Ba Đình) gặp phải.

Anh Thái kể lại, năm 2022 anh có mua chiếc xe Mitsubishi Attrage, sau kiểm tra, phát hiện xe bị 1 lỗi "phạt nguội" nên yêu cầu chủ xe nộp phạt ngay. Tuy nhiên, tháng 8-2024, khi anh Thái đi đăng kiểm xe thì được thông báo xe vẫn trong diện bị ngăn chặn do có 1 lỗi phạt từ trước, nếu muốn xin xác nhận đã nộp phạt thì chủ xe cũ phải thực hiện. Anh Thái gọi điện "cầu cứu" chủ xe cũ thì người này nói rất bận, không muốn hỗ trợ. Anh phải mất thời gian đi lại nhiều lần, đề nghị chủ xe cũ hợp tác để quá trình đăng kiểm xe thành công.

Cần kết nối dữ liệu

Tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, nhiều chủ phương tiện đến đăng kiểm phải quay về do xe vẫn dính "phạt nguội" dù họ đã nộp phạt.

Theo quy trình xử lý "phạt nguội", sau khi người vi phạm giao thông đến cơ quan cảnh sát giao thông nộp phạt, dữ liệu xử phạt sẽ được cơ quan này cập nhật hoặc gửi sang hệ thống đăng kiểm để làm căn cứ kiểm định xe. Do vậy, khi dữ liệu chưa kịp cập nhật hoặc cập nhật lỗi thì chủ phương tiện phải đến cơ quan cảnh sát giao thông đề nghị xin giấy xác nhận đã nộp phạt để đủ điều kiện đăng kiểm.

Khi mua ô tô cũ người dân nên cẩn thận khi giao kèo với người bán về lỗi "phạt nguội". Ảnh: VD

Khi mua ô tô cũ người dân nên cẩn thận khi giao kèo với người bán về lỗi "phạt nguội". Ảnh: VD

Về vấn đề này, theo luật sư Vũ Văn Toàn - Công ty luật TNHH Tản Viên Sơn (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), quy định tại Khoản 22, Điều 1 của Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8-6-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8-10-2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nêu, trường hợp chủ phương tiện (xe ô tô) có quyết định xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm giao thông nhưng chủ phương tiện chưa thực hiện việc đóng phạt thì phương tiện đó chưa được đăng kiểm theo quy định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp dù đã nộp phạt nhưng trên hệ thống của cơ quan đăng kiểm vẫn tồn tại thông báo ngăn chặn khiến chủ phương tiện không được kiểm định.

Trong trường hợp xe đã được chuyển nhượng sang tên, chủ phương tiện mới liên hệ chủ cũ để đến cơ quan đã ra quyết định xử phạt hành chính đề nghị cung cấp văn bản của cơ quan này để gửi cho Cục Đăng kiểm Việt Nam bỏ ngăn chặn kiểm định. Trong tình huống không tìm được chủ cũ hoặc họ không hợp tác, chủ xe mới vẫn phải làm việc trực tiếp với cơ quan đã ra quyết định xử phạt hành chính xin bản xác nhận chủ phương tiện đã chấp hành xử phạt và yêu cầu bỏ ngăn chặn. Nếu không được chấp nhận thì chủ xe mới có thể thực hiện thủ tục khiếu nại hoặc khởi kiện cơ quan đã ra quyết định xử phạt ra tòa án để yêu cầu ra thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm, gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

Có những tình huống oái oăm vẫn xảy ra trong quá trình thực hiện quy trình "phạt nguội". Không ít người bức xúc vì phải đi lại nhiều lần mà không thành. Do vậy, để tránh mất tiền oan, người mua xe cũ cần có cam kết với người bán xe không còn vi phạm giao thông hoặc đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kèm các điều khoản ràng buộc để khi phát sinh vấn đề sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa, tránh thiệt thòi. Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị liên quan cũng cần cập nhật ngay dữ liệu xử phạt, kết nối các dữ liệu trên hệ thống xử phạt để giảm và tránh thủ tục rườm rà cho người dân trong quá trình đăng kiểm.

Kim Vũ

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/mua-o-to-cu-dinh-phat-nguoi-muon-kieu-thiet-thoi-676116.html