Mua sắm Tết đang sôi động từng ngày
Người dân đã sắm Tết cao điểm khoảng 1 tuần nay, đặc biệt là thời điểm chiều tối, ngày cuối tuần, đẩy doanh số của các siêu thị, cửa hàng tăng nhanh
Tối 14-1, sau cơn mưa lớn, người tiêu dùng TP HCM tranh thủ sắm Tết. Tại cửa hàng Farmers Market Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh), không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Anh Tài (ngụ quận Bình Thạnh) chỉ sau vài phút dạo quanh khu trưng bày giỏ quà Tết, đã chốt được 10 suất quà. Trong đó, 5 suất giá 1 triệu đồng và 5 suất giá 3 triệu đồng, thanh toán ngay và đưa địa chỉ giao vào hôm sau.
Những giỏ hàng đầy ắp
Ông Trần Thanh Đông, Cửa hàng trưởng Farmers Market Hoàng Hoa Thám, cho hay hiện đã bước vào cao điểm mua sắm Tết nên khách hàng chốt đơn rất nhanh, quan trọng là tư vấn đúng nhu cầu. "Đa số khách chọn mẫu quà có sẵn cho nhanh thay vì lựa từng món và yêu cầu nhân viên gói. Các suất quà sẵn hiện có giá từ gần 500.000 đồng đến 11 triệu đồng/suất, ai cũng có thể mua được" - ông Đông nói.
Cũng theo ông Đông, cửa hàng đang đẩy mạnh giới thiệu các mặt hàng bán mạnh vào cao điểm Tết như: bánh chưng, bánh tét, cá kho làng Vũ Đại; các loại trái cây như phật thủ, bưởi hồ lô, bưởi khắc chữ, mãng cầu Thái… Từ sau rằm tháng chạp, cửa hàng mở cửa đến 23 giờ, thậm chí là 23 giờ 30 phút để phục vụ khách hàng. "Năm nay, đặc sản miền Bắc, miền Trung bán rất tốt, đặc biệt là các nhà sản xuất được chứng nhận OCOP" - ông Đông nhận xét.
Trong khi đó, không khí mua sắm tại các siêu thị nhộn nhịp hơn gấp nhiều lần ở cửa hàng. Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10) vào chiều tối, hàng ngàn khách hàng đổ về mua sắm khiến siêu thị đông nghịt. Khách hàng chọn mua chủ yếu là thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại nước ngọt, bia, giỏ quà Tết, bánh kẹo…
Ông Phan Thế Hùng (ngụ quận 11) cùng gia đình mua đến 8 xe hàng gồm bánh kẹo, nước ngọt, mì gói và nhu yếu phẩm. "Tôi tranh thủ mua bánh, mứt, nước ngọt, mì, sữa và các vật dụng cần thiết cho ngày Tết. Hàng hóa ở siêu thị rất đầy đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm nên tôi mua luôn một lần cho tiện" - ông Hùng nói.
Tại Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) tối 14-1, các xe đẩy chất đầy hàng hóa bên ngoài chờ giao tận nơi cho khách. Quan sát các giỏ hàng chủ yếu là bia, nước ngọt, bánh kẹo, dầu ăn… được khách mua với số lượng lớn. Bên trong, hàng trăm khách hàng vẫn tập trung ở quầy bánh mứt, hạt dưa, hạt điều… Hầu hết những mặt hàng này đều đang có giảm giá nên người tiêu dùng dễ lựa chọn hơn.
Theo thông tin từ Saigon Co.op (đơn vị sở hữu hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…), khoảng 1 tuần trở lại đây, các chuỗi bán lẻ của Saigon Co.op đã đón gần 10 triệu lượt khách đến mua sắm và hơn 10 triệu giỏ quà Tết đã được bán ra.
"Sức mua tăng ở kênh bán hàng truyền thống và cả trực tuyến khi đơn hàng online cũng tăng gấp 3 lần so với ngày thường" - ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thông tin.
Còn tại hệ thống Emart, lượng người đi mua sắm dù chỉ tăng nhẹ 10% so với ngày thường nhưng lượng khách thực tế đông hơn rất nhiều so với các siêu thị khác. Trong đó, các mặt hàng như bánh, kẹo, nước giải khát và bia thu hút sự chú ý nhờ các chương trình khuyến mãi lớn như giảm giá đến 70% và "Mua 1 tặng 1".
Doanh thu tăng rất nhanh
Tại MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức), các loại hạt bí, hạt hướng dương, hạt dưa và kẹo dạng xá rất được người tiêu dùng ưa thích bởi có thể nhìn trực quan và lấy số lượng theo nhu cầu. Đại diện siêu thị cho hay những mặt hàng này có mức tăng trưởng đến 100%-150% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại hệ thống MM Mega Market, thông tin người dân đã sắm Tết cao điểm khoảng 1 tuần nay, đặc biệt là thời điểm chiều tối, ngày cuối tuần, doanh số tăng rất nhanh. Trong đó, các mặt hàng mùa Tết, hàng truyền thống địa phương rất được người tiêu dùng ưa thích thuộc nhóm thực phẩm, trái cây, rau quả, nhóm sản phẩm tốt cho sức khỏe. Do chuẩn bị nguồn hàng từ sớm nên siêu thị có nhiều ưu đãi cho khách hàng. Kênh bán hàng trực tuyến của siêu thị cũng đang hoạt động tối đa để phục vụ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.
Cùng thời điểm này, siêu thị AEON Tân Phú Celadon (quận Tân Phú) cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá 30%-50%, có những sản phẩm mua 1 tặng 1 và những combo tiết kiệm nên thu hút lượng khách hàng rất lớn. Đại diện AEON Tân Phú Celadon cho biết trước Tết một tháng, AEON tập trung vào hàng bánh, kẹo, giỏ quà. Hai tuần cận Tết, tập trung nhập thêm lạp xưởng, trái cây, mâm ngũ quả…
Đặc biệt, 5 ngày cuối cùng sẽ mở rộng trưng bày thịt, rau…; tăng cường những chương trình khuyến mãi để phù hợp với khách hàng mỗi giai đoạn, mỗi thời điểm. Nhà bán lẻ này dự kiến sức mua Tết có thể tăng 10%-15% và lượng hàng hóa bán ra tăng tới 115%-120% so với cùng kỳ.
Theo ghi nhận của một số siêu thị, hiện giá trị giỏ hàng Tết đã tăng rất tốt, trên 1 triệu đồng/khách so với mức trung bình khoảng 700.000 - 800.000 đồng của thời điểm này trước Tết 2024. Đặc biệt, Tết này cũng phản ánh xu hướng tiết kiệm, chi tiêu chặt chẽ của người tiêu dùng: dòng sản phẩm bình dân, sản phẩm giá rẻ, hàng xá (bán cân ký) và hàng khuyến mãi tiêu thụ rất mạnh. Tại một hệ thống siêu thị, hàng khuyến mãi đã chiếm gần 40% cơ cấu giỏ hàng, tăng khoảng 10% so với Tết 2024 và là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - cho hay Tết Nguyên đán năm nay đến sớm hơn mọi năm, các nhà bán lẻ đã chuẩn bị Tết rất tốt - về không gian mua sắm lẫn hàng hóa giao thương rất mạnh giữa các địa phương.
"Hai nhóm sản phẩm đang dẫn đầu sức mua là hàng hóa thiết yếu và hàng hóa dùng để làm thiện nguyện, công tác xã hội. Hàng hóa là đặc sản các vùng miền, sản phẩm OCOP rất được ưa chuộng. Trong khi đó, những mặt hàng xa xỉ không được thị trường hưởng ứng nhiều như trước" - ông Đức thông tin.
Giá trái cây "độc", lạ vẫn ở mức cao
Ông Trịnh Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Đăng Khôi (TP HCM; chuyên trái cây Tết với nhiều mặt hàng độc đáo phục vụ cúng Tết như dưa tạo hình hồ lô, thỏi vàng, dưa đen khắc chữ) - cho biết nhiều khách chuyên mua sỉ nói khách lẻ đặt hàng trước rất ít. Tuy nhiên, giá các loại quả này vẫn ở mức cao do rất khó sản xuất, tỉ lệ đạt rất thấp. Theo đó, dưa hồ lô giá bán lẻ 250.000 - 350.000 đồng/quả, dưa thỏi vàng 550.000 - 650.000 đồng/quả, dưa đen khắc chữ 200.000 - 250.000 đồng/quả. Riêng dưa đen khắc chữ sản xuất dễ hơn vì phần khắc chữ thực hiện sau khi thu hoạch bằng máy laser nên chữ rất đẹp, đồng đều. Năm nay công ty tăng sản lượng lên 50% - từ 4.000 quả lên 6.000 quả - do sản phẩm ở mức giá dễ tiêu thụ.
Nông sản về chợ đầu mối nhiều, giá chưa tăng
Sức mua của người dân bắt đầu tăng, do đó lượng hàng hóa đổ về các chợ đầu mối của TP HCM cũng rất lớn. Ghi nhận tại chợ đầu mối nông sản TP Thủ Đức tối 14 rạng sáng 15-1, hàng trăm xe tải chở các loại trái cây, rau củ quả... nối nhau vào chợ để xuống hàng. Rất đông nhân viên, tiểu thương tất bật lên xuống hàng xuyên đêm để phân phối về các chợ, cửa hàng và siêu thị trong thành phố.
Dù hàng hóa về nhiều nhưng chị Loan, tiểu thương ô vựa kiệu Liên Chè, cho biết lượng hàng bán ra vài ngày qua chưa đạt như kỳ vọng. So với ngày thường đã tăng nhẹ, nhiều người bắt đầu mua kiệu về chế biến. Cũng theo chị Loan, sản lượng kiệu Tết năm nay giảm so với năm ngoái do ảnh hưởng thời tiết nhưng giá không tăng, vẫn ổn định 30.000 - 60.000 đồng/kg, tùy loại.
Để bảo đảm nguồn cung cho dịp Tết, chị gom kiệu từ các thương lái ở nhiều nơi khác nhau như Huế, Nha Trang, Phan Thiết và Bà Rịa - Vũng Tàu. "Mấy ngày qua, tiểu thương ở chợ làm việc hết công suất, từ sáng đến đêm để kịp đóng hàng giao cho mối sỉ bán Tết. Mong sức mua sẽ tăng mạnh để có thêm doanh thu trang trải chi phí và Tết" - chị Loan nói.
Chị Hiền - tiểu thương bán các loại trái cây như nhãn, lê, sơ-ri, mãng cầu... cách đó không xa - cho hay vừa nhập hàng trăm ký nhãn, sơ-ri, mãng cầu từ các nhà vườn và đang tất bật chia hàng để giao cho các mối sỉ. Theo chị Hiền, giá bán sỉ - lẻ đang "mềm" hơn so với năm trước.
Chẳng hạn, giá nhãn xuồng Bến Tre hiện chỉ 35.000 đồng/kg, rẻ hơn năm trước 3.000 - 5.000 đồng/kg; sơ-ri Bến Tre 20.000 - 30.000 đồng/kg; mãng cầu Tây Ninh tùy loại, dao động 40.000 - 50.000 đồng/kg. "Nguyên nhân là do nhu cầu mua chưa cao trong khi nhiều vùng có mưa, trái rụng sớm nên thương lái phải bán giá thấp, nếu không khi hàng nguội sẽ bị hư. Giá cả hiện nay còn thấp nhưng vài ngày cận Tết có thể tăng do nhu cầu tăng cao" - chị Hiền chia sẻ.
L.Tỉnh
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/mua-sam-tet-dang-soi-dong-tung-ngay-196250115212006566.htm