Mua tàu 9,5 triệu USD, Vinaship (VNA) báo lỗ quý 3 nặng nhất từ 2020
CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) vừa nhận bàn giao tàu Vinaship Harmony (trọng tải 28.000 DWT) trị giá 9,5 triệu USD tại Nhật Bản. Giao dịch này diễn ra khi công ty vừa ghi nhận quý 3/2025 lỗ ròng 9 tỷ đồng, mức lỗ lớn nhất từ năm 2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm, VNA lỗ 8,7 tỷ đồng, là lần đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ trong giai đoạn này kể từ năm 2017.
Nhận tàu 9,5 triệu USD, thanh lý tàu 27 năm tuổi
Ngày 05/11, CTCP Vận tải Biển Vinaship đã nhận bàn giao tàu Bright Hope trọng tải hơn 28.000 DWT, đóng năm 2010 tại Nhật Bản, với tổng giá trị khoảng 9,5 triệu USD. Con tàu sau khi về Việt Nam được đổi tên thành Vinaship Harmony và đang hoàn tất các thủ tục để sớm đưa vào khai thác.
Việc đầu tư tàu mới diễn ra đồng thời với kế hoạch thanh lý các tàu cũ của doanh nghiệp. Trước đó, cổ đông VNA đã chấp thuận kế hoạch bán tàu Vinaship Sea, một tàu hàng rời đóng năm 1998 (27 năm tuổi). Dù đã khấu hao hết, ban lãnh đạo VNA đánh giá thị trường vận tải biến động và nhu cầu thuê tàu cũ giảm mạnh, trong khi chi phí sửa chữa dự kiến lên tới 26 tỷ đồng, nên việc bán tàu là lựa chọn hợp lý để tránh thua lỗ. Hiện đội tàu VNA tạm thời tăng lên 6 chiếc, do kế hoạch thanh lý Vinaship Sea và Vinaship Pearl (29 năm tuổi) vẫn chưa được thực hiện.
Quý 3 lỗ 9 tỷ đồng, 9 tháng lần đầu lỗ kể từ 2017
VNA nhận tàu mới trong giai đoạn kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Quý 3/2025, công ty ghi nhận doanh thu 134 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ, và báo lỗ ròng 9 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ trở lại sau một năm. Lợi nhuận gộp âm do hoạt động dưới giá vốn.
Theo đại diện công ty, thị trường vận tải tàu hàng khô quý 3 có phục hồi nhưng chủ yếu ở phân khúc Capesize và Supramax, trong khi đội tàu của VNA thuộc phân khúc Handysize nên chưa hưởng lợi. Các thị trường xuất khẩu chính như xi măng sang Philippines và gạo sang Philippines, Indonesia đều giảm mạnh sản lượng và giá cước. Công ty phải chuyển tàu sang chở hàng giá trị thấp hơn, kéo giảm hiệu quả khai thác.
Kết thúc quý 3, mức lỗ 9 tỷ đồng là kết quả kinh doanh âm lớn nhất của VNA kể từ năm 2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp lỗ 8,7 tỷ đồng, lần đầu tiên ghi nhận lỗ trong cùng giai đoạn kể từ năm 2017. Báo cáo tài chính 9 tháng cho thấy doanh thu vận tải biển giảm 13% còn 283 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 2,1%. VNA buộc phải trông cậy vào việc bán tàu trong quý cuối năm để cải thiện kết quả kinh doanh.












