Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44 & 45 vì lý do cạn kiệt dòng tiền, phá sản đang gây xôn xao dư luận.
Trong khi chờ cơ quan nhà nước có những quyết sách với 5 tuyến buýt nguy cơ tạm ngừng này, nhiều "khách ruột" thường xuyên đi trên tuyến khá băn khoăn, lo lắng hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của loạt tuyến này từ nay liệu có đảm bảo an toàn, chất lượng. Ảnh chụp tuyến buýt số 44 duy nhất của DN Bắc Hà hoạt động tại BX. Mỹ Đình.
Hôm nay (5/7), "mục sở thị" trên các loạt tuyến buýt nói trên, ghi nhận của PV Báo Giao thông hoạt động VTHKC vẫn diễn ra bình thường. Tại BX. Giáp Bát tuyến xe buýt số 41 lộ trình Nghi Tàm - bến xe Giáp Bát và tuyến buýt số 42 BX.Giáp Bát - Đức Giang vẫn tuần tự ra vào khu vực nhà chờ đón khách.
Là DN hoạt động lâu năm trong lĩnh vực VTHKCC, các tuyến do đơn vị Bắc Hà đảm nhận đều thu hút lượng hành khách đi lại
Bên trong, phụ xe xé vé cho hành khách
Một lái xe tuyến 41 có nhiều năm gắn bó với DN buýt Bắc Hà tâm tư: "Anh em lái, phụ xe đều tiếc nuối khi mà doanh nghiệp mình cùng đồng hành, gắn bó nhiều năm, có người còn gắn bó suốt những năm tuổi trẻ sắp bị "xóa sổ" . Còn ở góc độ cá nhân, lái phụ xe không hề lo lắng vì tất nhiên chúng tôi không phải nghỉ việc mà chỉ là thay ông chủ mới. Gắn bó với Bắc Hà những ngày cuối cùng tôi sẽ làm hết trách nhiệm và tình yêu của mình với công việc".
Lộ trình của tuyến buýt số 41 ở gần công viên Thống Nhất
Chú Hoàng Văn Bình là "khách ruột" tuyến buýt này cho rằng: "Từ hôm nghe thông tin DN Bắc Hà họ xin ngừng hoạt động, tôi cũng như nhiều hành khách lo ngại họ sắp dừng rồi chẳng cần phải phục vụ hành khách theo đúng quy định nữa, vì đằng nào cũng dừng. Song, mấy hôm nay việc đi lại của tôi vẫn diễn ra bình thường, nhân viên họ phục vụ tận tình.
Tuy nhiên, quan sát của PV hệ thống loạt xe buýt này xuất hiện một số xe có dấu hiệu xuống cấp, kết cấu thành xe phía trước bị hoen gỉ.
Xe buýt BKS: 29B - 062.09 tuyến 41 có thành xe trên cùng đang bị xuống cấp, trông cũ kỹ.
Tuyến buýt số 43 lộ trình công viên Thống Nhất - Đông Anh hoạt động đón/ trả khách trên đường Trần Nhân Tông (Hoàn Kiếm)
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội khẳng định: Phương án xử lý tối ưu nhất dự kiến Hà Nội sẽ tìm một doanh nghiệp khác đảm nhận toàn bộ 5 tuyến buýt trợ giá này, bởi trên địa bàn TP Hà Nội đang có hơn 10 doanh nghiệp tham gia VTKCC với hơn 100 tuyến buýt có trợ giá. Việc xử lý sẽ được thực hiện nhanh nhất để làm sao đảm bảo trước ngày 1/8 (ngày buýt Bắc Hà xin dừng hoàn toàn 5 tuyến buýt trợ giá) có phương án thay thế kịp thời”.
Lê Tươi - Biển Ngọc