Mục sở thị tàu tìm kiếm cứu nạn lớn nhất Việt Nam

SAR 631 là tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng hiện đại lớn nhất Việt Nam hiện nay, có sức chứa lên tới hơn 100 người.

Cuối tháng 10/2024, tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ SAR 631 đã chính thức được Công ty TNHH MTV 189 bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam. SAR 631 có chiều dài lớn nhất 63,80m, chiều rộng lớn nhất 10,20m, mớn nước lớn nhất 3,30m. Vận tốc khai thác của tàu đạt 18,5 hải lý/h.

Cuối tháng 10/2024, tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ SAR 631 đã chính thức được Công ty TNHH MTV 189 bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam. SAR 631 có chiều dài lớn nhất 63,80m, chiều rộng lớn nhất 10,20m, mớn nước lớn nhất 3,30m. Vận tốc khai thác của tàu đạt 18,5 hải lý/h.

Tàu SAR 631 nằm trong chương trình mục tiêu của Chính phủ nhằm hiện đại hóa lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ hoạt động xa bờ do Cục Hàng hải việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Tàu sau đó được giao cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam vận hành, khai thác.

Tàu SAR 631 nằm trong chương trình mục tiêu của Chính phủ nhằm hiện đại hóa lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Dự án đóng mới tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ hoạt động xa bờ do Cục Hàng hải việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Tàu sau đó được giao cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam vận hành, khai thác.

Tàu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hàng hải, đáp ứng các yêu cầu và các công ước quốc tế về hàng hải như hệ thống điều khiển từ xa, hệ thống thông tin liên lạc (VHF, MF/HF), hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS), la bàn, radar hàng hải...

Tàu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hàng hải, đáp ứng các yêu cầu và các công ước quốc tế về hàng hải như hệ thống điều khiển từ xa, hệ thống thông tin liên lạc (VHF, MF/HF), hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS), la bàn, radar hàng hải...

So với 7 tàu cứu nạn hàng hải chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp, tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang quản lý, tàu SAR 631 có nhiều cải tiến hiện đại. Ông Đinh Xuân Trường, Thuyền trưởng tàu SAR 631 thông tin, tàu được trang bị thiết bị tầm phương để tăng khả năng tìm kiếm mục tiêu ngoài hiện trường.

So với 7 tàu cứu nạn hàng hải chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp, tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang quản lý, tàu SAR 631 có nhiều cải tiến hiện đại. Ông Đinh Xuân Trường, Thuyền trưởng tàu SAR 631 thông tin, tàu được trang bị thiết bị tầm phương để tăng khả năng tìm kiếm mục tiêu ngoài hiện trường.

Theo thiết kế, tàu chứa được 20 thuyền viên cùng 20 người là lực lượng cứu nạn và y bác sĩ, có thể cứu nạn 100 hành khách. Do đó, tàu được trang bị hệ thống phao cứu sinh, cứu hộ đa dạng. Trong đó, tàu được trang bị 14 phao bè, mỗi phao chứa được khoảng 25 người.

Theo thiết kế, tàu chứa được 20 thuyền viên cùng 20 người là lực lượng cứu nạn và y bác sĩ, có thể cứu nạn 100 hành khách. Do đó, tàu được trang bị hệ thống phao cứu sinh, cứu hộ đa dạng. Trong đó, tàu được trang bị 14 phao bè, mỗi phao chứa được khoảng 25 người.

Hệ thống đèn hành trình, đèn tìm kiếm, radar được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt cho việc hành hải của tàu và công tác tìm kiếm các nạn nhân trên biển trong các điều kiện thời tiết.

Hệ thống đèn hành trình, đèn tìm kiếm, radar được trang bị đầy đủ, phục vụ tốt cho việc hành hải của tàu và công tác tìm kiếm các nạn nhân trên biển trong các điều kiện thời tiết.

Ngoài chức năng tìm kiếm cứu nạn, tàu SAR 631 còn thực hiện các nhiệm vụ như chữa cháy, ứng phó sự cố tràn dầu, bảo vệ môi trường biển và hỗ trợ huấn luyện. Trong đó, hệ thống chữa cháy ngoài tàu áp lực cao, công suất 600m3/h.

Ngoài chức năng tìm kiếm cứu nạn, tàu SAR 631 còn thực hiện các nhiệm vụ như chữa cháy, ứng phó sự cố tràn dầu, bảo vệ môi trường biển và hỗ trợ huấn luyện. Trong đó, hệ thống chữa cháy ngoài tàu áp lực cao, công suất 600m3/h.

Phòng chứa thi thể của tàu SAR 631 được đặt bên ngoài tàu thay vì đặt trong buồng máy như các tàu SAR cũ, để lực lượng tìm kiếm cứu nạn có thể dễ dàng thực hiện nhiệm vụ và dễ dàng vệ sinh.

Phòng chứa thi thể của tàu SAR 631 được đặt bên ngoài tàu thay vì đặt trong buồng máy như các tàu SAR cũ, để lực lượng tìm kiếm cứu nạn có thể dễ dàng thực hiện nhiệm vụ và dễ dàng vệ sinh.

"Trái tim của con tàu" chính là buồng máy. Là tàu cứu hộ chuyên dụng hiện đại và lớn nhất tại Việt Nam, SAR 631 có thể dự trữ lượng nhiên liệu lớn để hoạt động liên tục 20 ngày trên biển với phạm vi hoạt động lên tới 3.000 hải lý và khả năng chống chịu bão với mức sóng biển tối đa lên tới cấp 9.

"Trái tim của con tàu" chính là buồng máy. Là tàu cứu hộ chuyên dụng hiện đại và lớn nhất tại Việt Nam, SAR 631 có thể dự trữ lượng nhiên liệu lớn để hoạt động liên tục 20 ngày trên biển với phạm vi hoạt động lên tới 3.000 hải lý và khả năng chống chịu bão với mức sóng biển tối đa lên tới cấp 9.

Máy trưởng tàu SAR 631 Đặng Văn Thuấn cho biết, tàu được trang bị 2 động cơ máy chính với công suất 2525 KW và chân vịt biến bước. Hệ động lực thủy này cung cấp công suất mạnh mẽ, giúp tàu di chuyển nhanh, linh hoạt và ổn định trong mọi tình huống, tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu.

Máy trưởng tàu SAR 631 Đặng Văn Thuấn cho biết, tàu được trang bị 2 động cơ máy chính với công suất 2525 KW và chân vịt biến bước. Hệ động lực thủy này cung cấp công suất mạnh mẽ, giúp tàu di chuyển nhanh, linh hoạt và ổn định trong mọi tình huống, tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu.

Phòng ăn của tàu được thiết kế rộng rãi. Với đặc thù hoạt động trên biển, bếp được thiết kế để giữ xoong nồi không bị xô đổ do sóng. Theo các thuyền viên, tàu SAR 631 không có chức danh bếp. Các thuyền viên sẽ thay phiên nhau vào bếp nấu nướng.

Phòng ăn của tàu được thiết kế rộng rãi. Với đặc thù hoạt động trên biển, bếp được thiết kế để giữ xoong nồi không bị xô đổ do sóng. Theo các thuyền viên, tàu SAR 631 không có chức danh bếp. Các thuyền viên sẽ thay phiên nhau vào bếp nấu nướng.

Phòng ngủ và phòng tắm của các thuyền viên cứu nạn và cho các lực lượng y, bác sĩ đi theo tàu được bố trí khoa học, phân khu rõ ràng, đảm bảo tiện nghi.

Phòng ngủ và phòng tắm của các thuyền viên cứu nạn và cho các lực lượng y, bác sĩ đi theo tàu được bố trí khoa học, phân khu rõ ràng, đảm bảo tiện nghi.

Con số 631 có ý nghĩa là lần đầu tiên được đóng mới với chiều dài tàu là 63m. Hiện nay, tàu đang tiếp tục khắc phục các khiếm khuyết để sẵn sàng đưa vào khai thác, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Con số 631 có ý nghĩa là lần đầu tiên được đóng mới với chiều dài tàu là 63m. Hiện nay, tàu đang tiếp tục khắc phục các khiếm khuyết để sẵn sàng đưa vào khai thác, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Tàu sẽ đưa vào khai thác thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại các vùng biển xa bờ, khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường biển.

Tàu sẽ đưa vào khai thác thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại các vùng biển xa bờ, khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường biển.

Hoàng Anh

Tạ Hải

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/muc-so-thi-tau-tim-kiem-cuu-nan-lon-nhat-viet-nam-192241204162620267.htm