Mục tiêu 8 triệu khách quốc tế năm 2023: Du lịch Việt cần làm gì?
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhận định, trong năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt 80% đến 95% so với mức trước đại dịch. Đây là bối cảnh đầy triển vọng để du lịch Việt Nam đạt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế trong năm nay.
Báo chí quốc tế đánh giá cao
Hơn một tháng qua, du lịch Việt Nam liên tục được các chuyên trang du lịch, kênh truyền thông, báo chí quốc tế đánh giá cao, cho thấy nhiều lợi thế về thu hút khách du lịch quốc tế. Trong đó, Tạp chí du lịch Travel + Leisure gợi ý, Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023 bởi “ngoài cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, di tích lịch sử, văn hóa giá trị, Việt Nam còn có nền ẩm thực độc đáo, hấp dẫn và ngon miệng”. Bên cạnh đó, Tạp chí này cũng đánh giá Hội An là 1 trong 25 thành phố đẹp nhất thế giới năm 2023.
Chuyên trang ẩm thực Traveller của Australia đánh giá, phở của Việt Nam là một trong những món nước ngon nhất thế giới; bánh cuốn của Việt Nam là một trong 10 món ăn hấp dẫn phải thưởng thức trong năm 2023...
Ngoài ra, Travel of Path vinh danh TP HCM là điểm đến xu hướng hàng đầu châu Á năm 2023; liệt kê Sơn Đoòng là 1 trong 10 hang động ngoạn mục nhất thế giới. Tạp chí Conde Nast Traveller nhận định, Côn Đảo là điểm đến hàng đầu của du lịch biển đảo năm 2023. The New York Times nhắc đến Hà Giang trong 52 điểm đến tuyệt vời dành cho du khách trong năm 2023. Còn Lonely Planet gợi ý, Việt Nam nằm trong 10 điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ trăng mật có chi phí phải chăng năm 2023,…
Còn trong khu vực, trang web chính thức của ASEAN vừa đăng tải bài viết 6 điểm đến của ASEAN được lọt vào “Điểm đến tốt nhất” do khách du lịch bình chọn của Tripadvisor - một trong số nền tảng du lịch lớn nhất thế giới, trong đó có TP HCM và phố cổ Hội An của Việt Nam.
Đón đầu du lịch quốc tế phục hồi
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 chỉ đạt khoảng 3,66 triệu lượt, tương ứng trên 70% so với mục tiêu. Dù hoạt động đón khách quốc tế chưa như kỳ vọng, nhưng năm 2023 ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đây là thách thức lớn nhưng với đà phát triển của năm 2022 cùng những dự báo khởi sắc của du lịch quốc tế, Việt Nam có thể đạt được mục tiêu đề ra.
Dù còn gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để tăng lượng khách du lịch, đặc biệt khi thị trường khách lớn nhất là Trung Quốc đã trở lại từ đầu năm nay. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 1/2023, Việt Nam đón trên 871 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu đến từ các quốc gia Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, các nước trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó dòng khách từ châu Á chiếm tỷ lệ lớn, nhất là sự gia tăng khách của những thị trường mới nổi là Ấn Độ, Campuchia.
Đáng chú ý, dữ liệu mới nhất của UNWTO cho thấy, mọi khu vực trên toàn cầu đều ghi nhận sự gia tăng đáng chú ý về số lượng khách du lịch quốc tế. Hơn 900 triệu khách du lịch đã đi du lịch quốc tế vào năm 2022, gấp đôi con số được ghi nhận vào năm 2021 mặc dù vẫn bằng 63% so với mức trước đại dịch năm 2019.
Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định, năm 2023 mang lại nhiều tín hiệu tích cực, lạc quan đối với ngành du lịch toàn cầu. Theo đó, UNWTO dự báo sự phục hồi sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023, ngay cả khi đối mặt với nhiều thách thức bao gồm tình hình kinh tế và sự bất ổn địa chính trị tiếp diễn. Trong đó nhu cầu du lịch từ khách Trung Quốc, khách Mỹ sẽ mang lại lợi ích cho các điểm đến trong khu vực và trên toàn cầu.
Tuy nhiên, UNWTO vẫn cảnh báo, tình hình kinh tế có thể khiến khách du lịch có thái độ thận trọng hơn vào năm 2023, với xu hướng giảm chi tiêu, ưu tiên cho các chuyến đi ngắn hơn và du lịch gần nhà hơn. Như vậy, đối với ngành du lịch Việt Nam, thị trường khách nội khối ASEAN sẽ là thị trường mục tiêu rất quan trọng trong năm 2023, bên cạnh các rộng là các thị trường châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,… Tổng cục Du lịch cũng đánh giá “ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất của du lịch Việt Nam”.
Thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch mạnh mẽ tới ASEAN từ đầu năm đến nay, du lịch Việt Nam hướng tới sẽ sớm được đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch tại Việt Nam, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE-HCMC tại TP HCM, chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh”, Festival Huế 2023... Đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về du lịch Việt Nam mà còn góp phần mở ra giai đoạn mới trong hợp tác du lịch giữa các quốc gia trong khu vực, nâng tầm du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch ASEAN nói chung.