Mục tiêu kép cho an toàn giao thông và tăng trưởng vận tải

Trên cơ sở chỉ tiêu về an toàn giao thông, Bộ Xây dựng cũng đặt mục tiêu vận tải đạt mức tăng trưởng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt tối thiểu 15% trong năm 2026.

Thiên tai gây ảnh hưởng nặng đến kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2025. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Thiên tai gây ảnh hưởng nặng đến kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2025. Ảnh: Tường Quân - TTXVN

Trong năm 2026, Bộ Xây dựng quán triệt tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Về phía các cơ quan, đơn vị trực thuộc sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, hàng hải, phòng, chống đuối nước khi tham gia giao thông đường thủy cho học sinh tại các địa phương.

Trên cơ sở chỉ tiêu về an toàn giao thông, Bộ Xây dựng cũng đặt mục tiêu vận tải đạt mức tăng trưởng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt tối thiểu 15% trong năm 2026.

Để đạt được kết quả này, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu xây dựng đề án cơ sở dữ liệu vận tải liên thông, tích hợp dữ liệu từ cảng biển, ICD, ga đường sắt, sân bay, bến thủy... để đồng bộ luồng thông tin – luồng hàng, qua đó có thể hình thành sàn giao dịch vận tải trong những năm tới.

Bộ Xây dựng cũng tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo định hướng hiện đại, phù hợp với bối cảnh phát triển mới.

Song song, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng chủ đề Năm An toàn giao thông 2026 gắn với xu thế chuyển dịch mô hình giao thông bền vững và chuyển đổi số, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, từng bước hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh trong Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Bảo đảm an toàn giao thông trong thời tiết thiên tai, bão lũ là nhiệm vụ quan trọng được Bộ Xây dựng triển khai quyết liệt, nhất là trong năm 2025 khi có tới 15 cơn bão đã xuất hiện trên khu vực Biển Đông.

Theo đó, công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục, đầy đủ và kịp thời, chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để chuẩn bị ứng phó khi bước vào mùa mưa bão.

Đặc biệt trong tình hình thời tiết bất thường, với mức độ tác động nghiêm trọng và vượt ngưỡng nhiều năm của năm nay, không để xảy ra sự cố bị động, bất ngờ, công tác trực ban được duy trì và thực hiện nghiêm.

Từ đầu năm 2025 đến nay, trên khu vực Biển Đông đã xuất hiện 15 cơn bão; 6 áp thấp nhiệt đới hoạt động và xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn tại nhiều địa phương, gây nhiều thiệt hại cho kết cấu hạ tầng và gây tắc đường, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Bộ Xây dựng đã chủ động, quyết liệt triển khai công tác phòng, chống thiên tai tới tất cả các cơ quan, đơn vị của Bộ nhằm ứng phó hiệu quả với các bão và mưa lũ sau bão, giảm thấp nhất thiệt hại đối với tài sản và các cơ sở vật chất.

Bộ Xây dựng đã ban hành 10 Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông; ban hành trên 60 Công điện chỉ đạo về công tác phòng, chống lụt bão.

Với sự cố gắng, khẩn trương, quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn của ngành xây dựng, bảo đảm giao thông thông suốt trong thời gian ngắn nhất, hiện toàn bộ các tuyến đường bộ, đường sắt đã thông xe hoàn toàn.

Thúy Hằng/Bnews/Vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/muc-tieu-kep-cho-an-toan-giao-thong-va-tang-truong-van-tai/402146.html