Muốn khai thác hết tiềm năng của thị trường Trung Quốc cần cửa khẩu thông minh

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, Trung quốc là thị trường có hơn 1,4 tỷ dân có sức tiêu thụ hàng hóa rất lớn. Vì vậy, muốn khai thác hết tiềm năng của thị trường này cần có cửa khẩu thông minh, thêm hệ thống đường sắt hiện đại.

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp trong tháng 1/2023 đạt 5,14 tỷ USD, tăng đột biến 79,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng tốc từ đầu năm 2024.

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng tốc từ đầu năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu lâm sản thu về 1,49 tỷ USD, tăng 72,5%; xuất khẩu thủy sản đạt 730 triệu USD, tăng 60,8%; xuất khẩu nông sản đạt 2,71 tỷ USD, tăng 93,8%; đầu vào sản xuất 177 triệu USD, tăng 49,2%...

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường đều tăng trưởng dương, có thị trường tăng gấp 2-3 lần. Cụ thể, xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ đạt 1,18 tỷ USD, tăng 93,6%; châu Phi 104 triệu USD, tăng 185,4%; châu Á đạt 2,52 tỷ USD, tăng 86,3%; châu Âu 532 triệu USD, tăng 38,2% và châu Đại Dương 78 triệu USD, tăng 100,9%.

Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23%, giá trị xuất khẩu tăng 106,9% so với tháng cùng kỳ năm ngoái; tiếp sau là Mỹ chiếm 20,8%, tăng 95,9%; Nhật Bản chiếm 7,4%, tăng 47,5%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá thị trường phục hồi tốt, mặt hàng nào xuất khẩu cũng tăng đột biến. Đơn cử, xuất khẩu gạo, tôm, cá tra, cao su đều tăng trưởng 52,6-81% tùy mặt hàng; xuất khẩu hạt điều tăng tới 129%, rau quả tăng 112%, cà phê tăng 103%...

Ông Tiến khẳng định: “Năm 2021-2023, ngành nông nghiệp cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. Sang 2024 là năm tăng tốc”. Đáng chú ý, chỉ trong một tháng, ngành nông nghiệp xuất siêu 1,43 tỷ USD, tăng gấp 4,6 lần so với tháng cùng kỳ năm 2023.

Đối với thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhìn nhận đây là thị trường hơn 1,4 tỷ dân, muốn khai thác hết tiềm năng của thị trường Trung Quốc thì cần cửa khẩu thông minh, và xây dựng đường sắt, đường bộ các tỉnh biên giới kết nối với phía Trung Quốc. Đồng thời, đẩy mạnh thương mại điện tử vì đây là xu hướng tất yếu.

Ngoài Trung Quốc, Bộ NN&PTNT cũng xác định Mỹ, Nhật Bản, EU là thị trường trọng điểm. Theo đó, Bộ sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi... Đồng thời, tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Thy Lê

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/muon-khai-thac-het-tiem-nang-cua-thi-truong-trung-quoc-can-cua-khau-thong-minh-1098199.html