Mỹ chi đến 5 tỷ USD làm trực thăng phục vụ riêng nhưng Tổng thống lại không thể dùng
Chiếc Marine One mới dù đã sẵn sàng phục vụ Tổng thống Mỹ Joe Biden nhưng vẫn chưa thể làm điều này bởi hệ thống xả trên trực thăng có thể đốt cháy bãi cỏ ở Nhà Trắng.
Quân đội Mỹ được phân bổ ngân sách đến 5 tỷ USD để chế tạo trực thăng VH-92 Patriot chuyên chở Tổng thống Mỹ Joe Biden, thay thế những mẫu trực thăng VH-3D Sea King đã lỗi thời. Hiện, quân đội Mỹ đã nhận được 20 chiếc trực thăng VH-92 Patriot từ Lockheed Martin – công ty mẹ của Sikorsky.
Song đến thời điểm này, mẫu Marine One mới chỉ để chuyên chở các quan chức Nhà Trắng khác hoặc các nhân viên mật vụ thay vì Tổng thống Joe Biden theo đúng chức năng quy định.
Theo Business Insider, nguyên nhân được cho là do rotor và hệ thống xả của trực thăng này khi hạ cánh xuống khu vực bãi cỏ ở Nhà Trắng thường phả ra hơi quá nóng, gây cháy cỏ. Marine One hiện chỉ được phép hạ cánh trên các bề mặt được lát đá.
Tổng thống vẫn phải dùng chiếc Marine One mẫu cũ VH-3D Sea King vì vẫn có thể cất hoặc hạ cánh từ bãi đáp South Lawn (Bãi cỏ phía Nam) của Nhà Trắng.
Phi đội trực thăng chuyên chở Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện gồm những chiếc trực thăng VH-3D Sea King và VH-60N White Hawk được gắn logo Marine One khi Tổng thống Mỹ công du nước ngoài.
Lỗi do trực thăng VH-92 Patriot làm cháy bãi cỏ ở Nhà Trắng được phát hiện lần đầu vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng đến giờ vẫn chưa thể khắc phục.
Cơ quan Thẩm định Trách nhiệm của Chính phủ Mỹ (GAO) hồi tháng 6/2020 đã báo cáo, quân đội Mỹ "chưa thể duyệt trực thăng VH-92 Patriot để phục vụ Tổng thống vì chưa đáp ứng tiêu chí có thể đáp xuống bãi cỏ South Lawn ở Nhà Trắng. Hơi nóng do động cơ và hệ thống xả trên trực thăng VH-92 Patriot tiếp tục gây hư hại cho bãi cỏ".
Cũng theo GAO, đơn vị tham gia dự án đang nghiên cứu các giải pháp như thay đổi thiết kế, chăm sóc bề mặt cỏ và thay đổi quy trình vận hành trực thăng để có thể hạn chế tối đa những nguy cơ có thể xảy ra tại khu vực bãi đáp trực thăng.
Đến đầu năm 2021, Văn phòng Thử nghiệm và Đánh giá thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng "nguyên nhân chính gây ra việc cháy cỏ khi trực thăng VH-92 Patriot hạ cánh là do hệ thống xả trực tiếp xuống bãi cỏ".
Tuy nhiên, trong báo cáo thường niên 2023 được công bố đầu năm 2024, Lầu Năm Góc chỉ nhắc đến VH-92 Patriot là phương tiện vận tải hiệu quả, phục vụ hoạt động của Chính phủ mà không nhắc gì đến vấn đề cỏ bị cháy.
Chia sẻ với Business Insider, một quan chức Nhà Trắng cho biết các cơ quan chức năng liên quan đến dự án đang nỗ lực hết sức để đảm bảo việc chuyển giao phi đội VH-92 sẽ diễn ra nhẹ nhàng, an toàn và kịp thời. Đây là "một mục tiêu mang tính sự kiện chứ không mang tính thời gian".
Trong khi đó, người phát ngôn hãng Sikorsky cho biết họ đang "hợp tác chặt chẽ với Bộ chỉ huy Hệ thống Hàng không của Hải quân Mỹ và đã thống nhất về một giải pháp dành cho bãi đáp trực thăng VH-92 ở Nhà Trắng cùng kế hoạch thử nghiệm để xác nhận rằng chiếc trực thăng này đáp ứng được những yêu cầu vận hành cụ thể.