Mỹ điều tra hóa đơn cao 'gây sốc' trong thảm họa mất điện
Bang Texas, Mỹ hôm 20/2 cho biết đang điều tra việc một số hộ dân báo cáo hóa đơn tiền điện cao 'gây sốc' dù giá rét kỷ lục khiến họ thiếu điện và thiếu nước.
Người dân Texas và các bang lân cận đang phải trải qua đợt giá lạnh và bão tuyết lịch sử đã cướp đi sinh mạng của khoảng 60 người. Một số người tiêu dùng cho biết họ nhận được các hóa đơn tiền điện cao bất thường gần đây.
DeAndre Upshaw, cư dân Dallas, Texas cho biết anh “rất sốc” khi xem hóa đơn điện mới nhất. “Trong khi vừa phải cố gắng mua gas và thực phẩm, vừa phải đảm bảo các đường ống không nổ tung, tôi không ngờ là lại nhận được hóa đơn tiền điện tới 7.000 USD từ nhà cung cấp”, Upshaw nói.
Các quan chức Texas cho biết họ đang điều tra.
Cơ quan quản lý các tiện ích của Texas - Ủy ban Tiện ích Công cộng Texas (PUCT), cho biết sẽ xem xét "các yếu tố kết hợp với thời tiết mùa đông tàn khốc làm gián đoạn dòng điện tới hàng triệu ngôi nhà ở Texas".
Thống đốc Texas Greg Abbott triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét tình hình. Ông nói: “Thật không thể chấp nhận được khi người dân Texas, đã phải chịu đựng những ngày tháng trong cái lạnh cắt da cắt thịt mà không có điện hoặc nhiệt để sưởi ấm, lại phải trả giá điện cao chót vót".
Ông cho biết đang làm việc tích cực với các quan chức liên bang để tìm giải pháp nhằm đảm bảo người dân Texas không bị tăng giá điện bất hợp lý.
Trong khi đó, công ty năng lượng tên Griddy đề nghị khách hàng của họ nên tìm nhà cung cấp khác nếu giá quá cao. Upshaw nói anh đã cố gắng chuyển từ Griddy sang nhà cung cấp điện khác, nhưng công ty mới liên tục lùi ngày bắt đầu sử dụng dịch vụ của anh.
Griddy tính phí khách hàng theo giá điện hiện hành. Trang web công ty nói khách hàng "trả chính xác giá mà chúng tôi mua điện". Nhưng vì cơn bão mùa đông tàn phá lưới điện Texas, giá của Griddy tăng vọt.
Ở Texas, khách hàng có thể chọn thanh toán theo gói cố định và Griddy đang bắt đầu khuyến khích họ làm như vậy.
"Chúng tôi coi trọng các thành viên của mình và muốn những gì tốt nhất cho ví tiền và gia đình của họ, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc giúp họ chuyển sang dùng đối thủ cạnh tranh của chúng tôi", công ty cho biết.
Hôm 18/2, Griddy nói rằng họ đang xin trợ giá từ các cơ quan quản lý tiện ích của Texas và "cam kết trừ cho khách hàng bất kỳ khoản hỗ trợ nào, từng đồng".
Những người hàng xóm và bạn bè có tài khoản Griddy nói với Upshaw rằng các khoản phí đã "đánh gục toàn bộ tài khoản thanh toán của họ, chuyển sang tài khoản tiết kiệm của họ, khiến họ không thể trả tiền thuê nhà".
Nhưng Upshaw nói thêm anh biết ơn vì còn sống và khỏe mạnh.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 19/2, Ủy ban Đường sắt Texas cho biết họ đang nỗ lực để duy trì nguồn khí đốt tự nhiên vào bang, "tránh các trường hợp khách hàng có thể nhận được hóa đơn cao bất thường trong những tuần tới".
Mặc dù được thành lập với tư cách là cơ quan quản lý đường sắt, ủy ban đã quản lý ngành công nghiệp dầu khí của bang từ gần 100 năm nay, theo trang web.
"Cơ quan của chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo các công ty tiện ích có nhiều thời gian giải quyết những khoản chi phí bất ngờ, giúp người tiêu dùng không phải gánh gánh nặng quá mức", đại diện ủy ban nói.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/my-dieu-tra-hoa-don-cao-gay-soc-trong-tham-hoa-mat-dien-ar597323.html