Mỹ đưa đại gia dầu khí và hãng vận tải Trung Quốc vào danh sách đen quân sự

Mỹ tiếp tục gia tăng áp lực lên Trung Quốc khi đưa CNOOC và Cosco vào danh sách đen quân sự, đe dọa lợi nhuận 5,2 tỷ USD của CNOOC.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và hãng vận tải biển Cosco vừa bị Mỹ đưa vào danh sách đen quân sự do có liên hệ với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

 Hình ảnh Nhà Trắng, biểu tượng quyền lực và chính trị của nước Mỹ. Ảnh: Oil Price

Hình ảnh Nhà Trắng, biểu tượng quyền lực và chính trị của nước Mỹ. Ảnh: Oil Price

Theo Bloomberg, danh sách đen này phân loại các công ty có liên hệ với PLA là "các công ty quân sự". Dù việc nằm trong danh sách này không đồng nghĩa với việc bị trừng phạt ngay lập tức, nhưng chính phủ liên bang Mỹ khuyến cáo các doanh nghiệp nước này hạn chế giao dịch với các công ty có tên trong danh sách, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Mỹ nhắm đến cả CNOOC và Cosco. Trước đó, vào năm 2019, Cosco từng bị áp lệnh trừng phạt vì vận chuyển dầu thô từ Iran. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt này đã được dỡ bỏ sau một năm. Đối với CNOOC, công ty này bị trừng phạt vào năm 2021 và bị đưa vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ.

CNOOC hiện đang tham gia nhiều dự án dầu khí trên đất liền và ngoài khơi tại Mỹ. Tuy nhiên, việc bị đưa vào danh sách đen của Lầu Năm Góc có thể khiến công ty gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì các lợi ích này, như chính công ty đã từng thừa nhận gần đây.

CNOOC, với thế mạnh trong lĩnh vực khai thác dầu khí ngoài khơi tại Trung Quốc và quốc tế, đã ghi nhận mức lợi nhuận ròng 5,2 tỷ USD (tương đương 36,93 tỷ nhân dân tệ) trong quý III năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023.

CNOOC tập trung chủ yếu vào hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, khác với các tập đoàn dầu khí nhà nước lớn khác của Trung Quốc như PetroChina - vốn có mức độ phụ thuộc cao hơn vào lĩnh vực lọc dầu. Điều này giúp CNOOC ít bị ảnh hưởng hơn bởi biên lợi nhuận lọc dầu yếu và nhu cầu nhiên liệu suy giảm trong năm nay.

Sự gia tăng lợi nhuận ròng của CNOOC chủ yếu đến từ sản lượng khai thác đạt mức kỷ lục và kiểm soát chi phí hiệu quả, giúp bù đắp tác động từ giá dầu quốc tế suy yếu vốn phản ánh nhu cầu dầu tại Trung Quốc thấp hơn dự báo.

Về phần mình, Cosco là một trong những nhà khai thác tàu chở dầu lớn, với hơn 40 tàu trong đội, bao gồm gần 30 tàu VLCC – thường được gọi là siêu tàu chở dầu.

Việt Hà (Theo Oil Price)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/my-dua-dai-gia-dau-khi-va-hang-van-tai-trung-quoc-vao-danh-sach-den-quan-su-post329530.html