Mỹ hoàn tất 10 cuộc điều tra về việc hoàn tiền của các hãng hàng không

Các cuộc điều tra về việc hoàn tiền cho hành khách đã hoàn tất và 10 cuộc điều tra bổ sung trong lĩnh vực hàng không vẫn đang tiếp tục.

Máy bay của United Airlines tại sân bay quốc tế George Bush ở Houston, Texas, Mỹ, ngày 10/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Máy bay của United Airlines tại sân bay quốc tế George Bush ở Houston, Texas, Mỹ, ngày 10/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg mới đây cho biết chính phủ nước này đã hoàn tất 10 cuộc điều tra hàng không về việc hành khách bị hoãn chuyến bay hoặc không được hoàn tiền trong đại dịch COVID-19 và sẽ có hành động can thiệp trong những tuần tới.

Theo ông Buttigieg, các cuộc điều tra về việc hoàn tiền cho hành khách đã hoàn tất và 10 cuộc điều tra bổ sung trong lĩnh vực hàng không vẫn đang tiếp tục.

Trả lời trên chương trình Fox News Sunday, ông Buttigieg cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các hãng hàng không khi họ sẵn sàng thực hiện các bước tích cực và chủ động, đồng thời nhấn mạnh Bộ sẽ buộc các hãng hàng không tôn trọng quyền của hành khách và người tiêu dùng.

Ông Buttigieg cho biết chính phủ đang điều tra các hãng hàng không không hoàn lại tiền cho hành khách sau khi họ bị hủy chuyến. Ông cho biết các cuộc điều tra là nhằm bảo vệ người tiêu dùng và hành khách.

Tháng 9/2021, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) cho biết đã tiến hành 18 cuộc điều tra về các khiếu nại các hãng hàng không không hoàn tiền kịp thời trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát.

Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (A4A) ngày 10/7 cho biết họ mong muốn được làm việc với chính phủ để xác định và giải quyết những thách thức chung nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn và đảm bảo hoạt động du lịch được an toàn, thông suốt.

Hãng hàng không Air Canada hồi tháng Mười Một đã đồng ý về khoản chi 4,5 triệu USD để dàn xếp một cuộc điều tra của USDOT về cáo buộc rằng hàng ngàn hành khách bị trì hoãn việc hoàn tiền.

Tháng 6/2021, USDOT cho biết có thể áp án phạt lên tới 25,5 triệu USD đối với Air Canada do hãng vận chuyển không này không hoàn tiền kịp thời, cáo buộc hãng hàng không vi phạm luật pháp Mỹ trong hơn một năm.

USDOT cho biết có kế hoạch ban hành các quy định về hoàn tiền cho những người tiêu dùng không thể đi du lịch do chính sách hạn chế của chính phủ. Các quy định hiện tại không thể giải quyết việc hoàn tiền trong các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như các hạn chế đi lại do chính phủ áp đặt.

Tháng trước, ông Buttigieg đã gặp giám đốc điều hành của các hãng hàng không để cố gắng đảm bảo lịch trình các chuyến bay mùa Hè được tuân thủ sau hàng loạt vụ hủy chuyến.

Các hãng hàng không đã hủy hoặc hoãn hàng nghìn chuyến bay, khiến người tiêu dùng bức xúc. Trong khi đó, các hãng hàng không đã đổ lỗi cho vấn đề thiếu nhân viên kiểm soát không lưu tại Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)./.

Trà My (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/my-hoan-tat-10-cuoc-dieu-tra-ve-viec-hoan-tien-cua-cac-hang-hang-khong/250618.html