'Mỹ phẩm xách tay' - Lấy gì bảo đảm?
Nhiều năm trở lại đây, sự phát triển của mạng xã hội và hệ thống thương mại điện tử khiến việc mua bán các mặt hàng ngoại nhập trở nên dễ dàng, trong đó có 'mỹ phẩm xách tay'.
Đáng nói, dù là mặt hàng hội tụ "nhiều không" như: Không nhãn mác nhập khẩu, không nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn, không bảo hành..., song "mỹ phẩm xách tay" vẫn được nhiều người lựa chọn, bất chấp những rủi ro hiện hữu.

Rất nhiều nhóm mỹ phẩm xách tay trên mạng xã hội Facebook - Ảnh chụp màn hình
Nhiều người ưa chuộng
Cùng với hàng nhập khẩu chính hãng, "mỹ phẩm xách tay" từ các thị trường nổi tiếng như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhiều năm qua luôn được ưa chuộng. Là hàng hóa không thông qua các kênh nhập khẩu và phân phối chính thức, sản phẩm này trước đây chủ yếu do các tiếp viên hàng không, du học sinh, người đi công tác hay du lịch nước ngoài mua rồi mang về Việt Nam. Vì không mất thuế, không phải thực hiện các yêu cầu đối với hàng nhập khẩu theo quy định, nên giá của hàng hóa này thấp hơn khá nhiều so với hàng nhập khẩu và phân phối chính hãng, nhờ đó rất hấp dẫn người mua.
Khi chất lượng và giá cả của mặt hàng này ngày càng được ưa thích, cũng là lúc các kênh chuyên bán "mỹ phẩm xách tay" mọc lên như nấm sau mưa. Thị trường dành cho sản phẩm này hiện hoạt động rất nhộn nhịp trên mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử. Chỉ cần gõ từ khóa “mỹ phẩm xách tay” trên thanh tìm kiếm của mạng xã hội Facebook, có thể gặp rất nhiều nhóm công khai bán mặt hàng này, nhóm nào cũng khẳng định hàng mình bán ra là “chính hãng”, "hàng chuẩn 100%”, “uy tín, giá tận gốc”.
Bên cạnh đó, còn có những nhóm riêng tư, chuyên cung cấp mặt hàng "mỹ phẩm xách tay" mà thường phải có người quen giới thiệu, khách hàng mới có thể biết đến. Đánh vào tâm lý người mua, các nhóm bán hàng này thường quảng cáo là trực tiếp sang các siêu thị ở nước ngoài mua về hoặc có người thân định cư ở nước ngoài gửi hàng về, có hóa đơn, biên lai đầy đủ... Chị Đường Thị Huyền ở phường Đại Mỗ chia sẻ: “Tôi thường mua mỹ phẩm của một bạn hiện đang sống ở Nhật, giá thấp hơn nhiều so với mua hàng chính hãng nhập khẩu, mà vẫn bảo đảm chất lượng”.
Mua hàng bằng niềm tin
Dù chuộng "mỹ phẩm xách tay", nhưng khi được hỏi về chế độ bảo hành, hầu hết người mua chỉ cười. “Tin tưởng người bán là chính, cẩn thận thì yêu cầu cho xem hóa đơn mua hàng ở nước ngoài, nhưng thực ra là “xem cho có” thôi, vì một biên lai này có thể gửi cho nhiều người xem, số lượng mua trên hóa đơn và số lượng bán chênh lệch bao nhiêu, chỉ chủ hàng mới biết. Chưa kể, trong thời đại công nghệ số, các biên lai mua hàng này cũng có thể được làm giả”, chị Nguyễn Thị Thu Trang ở phường Yên Hòa - một “tín đồ” của "mỹ phẩm xách tay" khẳng định.

Một số mỹ phẩm xách tay không có tem phụ tiếng Việt - Ảnh: H.Y
Có thể thấy, xu hướng chọn "mỹ phẩm xách tay" hiện nay đang đồng nghĩa với việc mua bằng niềm tin bởi hàng hóa không nhãn mác nhập khẩu, không tem phụ chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn, không được tư vấn, hướng dẫn sử dụng đầy đủ và tất nhiên cũng không có bảo hành nếu xảy ra sự cố bất thường. Với những lý do này, việc mua mỹ phẩm xách tay có thể khiến khách hàng phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến sức khỏe.
Thực tế từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã truy quét và liên tục bắt giữ nhiều mỹ phẩm nhập lậu, không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc. Đơn cử như ngày 9-7, Đội Quản lý thị trường số 22 đã kiểm tra, phát hiện nhiều mỹ phẩm vi phạm nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn mác, sử dụng máy đóng hạn sử dụng, máy cắt tem nhãn tại một cơ sở kinh doanh trên đường Nguyễn Đình Tứ (phường Xuân Đỉnh). Trước đó, ngày 9-6, lực lượng chức năng thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra tại nhiều cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn, ghi nhận một lượng lớn sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trà trộn trong hàng hóa hợp pháp như kem chống nắng, kem dưỡng da, phấn mắt, son môi, kem lót trang điểm...
Theo quy định, mỹ phẩm nhập khẩu bắt buộc phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, trên đó thể hiện rõ thông tin về thành phần, công dụng, số công bố lưu hành và hướng dẫn sử dụng. Luật sư Hoàng Thị Dinh (Văn phòng luật sư Hoàng Hưng, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa nêu rõ: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đầy đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt, thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.
Ngoài ra, theo Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 111/2021/NĐ-CP ngày 9-12-2021 của Chính phủ, nhãn hàng hóa của các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa bằng tiếng Việt (trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa); các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.
Chiếu theo quy định này có thể thấy, mỹ phẩm xách tay không chỉ vi phạm về nguồn gốc xuất xứ mà còn vi phạm các quy định về dán tem, nhãn phụ bằng tiếng Việt. Khi không có đầy đủ tem, nhãn về sản phẩm, khó có thể loại trừ nguy cơ bị trộn lẫn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng nếu gặp những rủi ro về sức khỏe do sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc, sẽ khó có cơ hội bảo vệ quyền lợi của mình.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/my-pham-xach-tay-lay-gi-bao-dam-724997.html











