Mỹ phát triển chiến cơ VTOL thế hệ mới
Theo báo cáo ban đầu từ New Atlas, Không quân Mỹ muốn nâng cấp sức mạnh không quân bằng máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng tốc độ cao thế hệ tiếp theo. Và không chỉ một mà với 35 thiết kế khác nhau.
Một thế hệ mới sắp ra mắt
Được công bố lần đầu vào năm 2017, chương trình Không quân Mỹ của AFWERX nhằm mục đích đưa công nghệ khởi nghiệp vào các ý tưởng ban đầu nảy sinh trong nội bộ để theo dõi nhanh những khái niệm tốt nhất từ cả thế giới quân sự và dân sự. Đối với họ, an ninh quốc gia của đất nước phụ thuộc vào công nghệ thương mại, đó là lý do AFWERX có ý định thúc đẩy cộng đồng công ty Mỹ cung cấp những con đường mới cho quốc phòng bằng công nghệ tiên tiến.
Vào tháng 6-2021, công ty tuyên bố mở cửa nhận hồ sơ từ các công ty khác với tư cách là những người tham gia vào thử thách mới lạ về VTOL tốc độ cao (HSVTOL). Như bằng văn bản, các đệ trình hiện tại của nó cho thấy thử nghiệm nặng nề trong dịch vụ miễn phí đường băng của công ty và quy trình hoạt động linh hoạt.
Máy bay trực thăng phổ biến nhất được gọi là Sikorsky HH-60 Pave Hawk, nhưng nó chỉ có thể bay tối đa 257 km/giờ. Máy bay Bell Boeing V-22 Osprey cánh quạt nghiêng nhanh hơn, tăng tốc lên 565 km/giờ, nhưng tốc độ tối đa này có độ cao tối thiểu 4.500 mét và phức tạp hơn máy bay trực thăng. Ngoài ra, mức giá 75 triệu USD có thể phù hợp.
Nhưng cũng có những máy bay trực thăng tốc độ cao khác cũng đang được sản xuất sử dụng cánh quạt đôi đồng trục phía trên thân máy bay quay theo các hướng ngược nhau; nhưng nó cũng đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và đáng buồn thay, họ sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp Osprey.
Ý tưởng mô tô bay của JetPack Aviation.
Đây là lý do tại sao thử thách HSVTOL được đưa ra, nhằm khuyến khích sự phát triển những khái niệm nhanh nhẹn có khả năng vận chuyển hàng hóa và con người vào và ra khỏi các tình huống chiến đấu căng thẳng trong một khung thời gian ngắn. Thử thách cũng bao gồm một số tính năng quan trọng như tăng độ bền và tầm bay, khả năng tải trọng linh hoạt và tiếp nhiên liệu trên không. Những người tham gia có thiết kế phù hợp với pallet tiêu chuẩn hoặc vận hành hệ thống tránh va chạm thông minh.
Barracuda có thể bay tới 890 km/giờ
Trong số 218 đối tượng nộp đơn, nhóm AFWERX đã phê duyệt 35 mẫu thiết kế cho mục nhập cuối cùng, chúng sẽ sớm được trình diễn trong một buổi giới thiệu HSVTOL. Chúng ta vẫn chưa biết đội chiến thắng, nhưng một số công ty đã công bố vị thế của họ, có nghĩa là chúng ta có thời gian để kiểm tra một số ít.
Speeder của Jetpack Aviation được tưởng tượng như một chiếc mô tô bay, nhưng được sản xuất giống như một chiếc máy bay không người lái đa năng hoạt động bằng phản lực. Nó cung cấp một nền tảng siêu linh hoạt, di chuyển ở tốc độ cao mà không phải hy sinh sự nhanh nhẹn hoặc sức bền, khi được điều khiển bởi phi hành đoàn, bay từ xa hoặc điều hướng tự động.
Jetpack Aviation bắt đầu bằng việc giới thiệu một số thiết kế phản lực chạy bằng tua-bin hoạt động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, có nghĩa là Speeder cũng sẽ mang theo một số tua-bin phản lực sử dụng hệ thống vectơ lực đẩy; hệ thống này được thiết kế, mã hóa và bay - được kiểm tra bởi chính JPA. Cụm tua-bin phản lực của Speeder có thể hoạt động mà không gặp vấn đề gì ở tốc độ khoảng 980 km/giờ hoặc nhanh hơn, và David Mayman của JPA cho biết nó có thể bay “có khả năng cao hơn” 482 km/giờ. Một đối tượng tham gia thực sự lớn là Barracuda từ Advanced Tactics/RotorX, và là người chiến thắng tiềm năng gần giống với taxi hàng không eVTOL ngày nay.
Dự án Barracuda, từ Advanced Tactics.
Khi ở chế độ VTOL, nó gần giống như một chiếc máy bay 14 chỗ ngồi với hệ thống quadcopter khổng lồ, nhưng nó không hoạt động bằng điện. Sử dụng 4 động cơ phản lực cánh quạt để quay các cánh quạt, máy bay duy trì sự cân bằng trong khi bay lơ lửng thông qua điều khiển độ cao có thể thay đổi. Khi đang ở chế độ hành trình, nhóm cánh quạt phía trước của Barracuda nghiêng xuống dưới, còn nhóm cánh quạt phía sau nghiêng lên trên, sử dụng các trụ dài để tối đa hóa luồng không khí và tối ưu hóa lực đẩy.
Điều quan trọng, Baraccuda có thể đạt vận tốc tối đa 890 km/giờ và vận chuyển tới 5.760 kg hàng hóa, tương đương với 14 hành khách trong cabin điều áp của nó. Với trần dịch vụ 12.000 mét, thiết kế có vẻ nặng nề hơn những đối tượng tham gia khác.