Mỹ phát triển mạng lưới trạm sạc cho các xe vận tải hạng nặng đường dài
Sau khi chính quyền tổng thống Joe Biden công bố các gói hỗ trợ phát triển xe điện (EV), các doanh nghiệp ngành giao thông Mỹ dồn dập tuyên bố đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho EV trên toàn lãnh thổ Mỹ.
Công ty khởi nghiệp TeraWatt Infrastructure tại San Francisco thông báo phát triển mạng lưới trung tâm sạc xe điện đầu tiên dành cho xe tải hạng nặng và hạng trung dọc theo đường cao tốc Interstate 10, kéo dài từ Long Beach, California, đến El Paso, Texas, khu vực.
Công ty đã huy động được hơn 1 tỉ USD trong năm nay để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe vận tải điện, cho biết các trạm sạc điện sẽ nằm cách nhau khoảng 150 dặm (240 km) và cách các lối ra đường cao tốc gần nhất trên khắp California, Arizona và New Mexico chưa đầy một dặm (1,6 km).
Xe tải hạng trung và hạng nặng chiếm khoảng 4% số lượng phương tiện giao thông ở Mỹ, nhưng do kích thước lớn hơn và quãng đường di chuyển rất dài nên các phương tiện này tiêu thụ hơn 25% tổng lượng nhiên liệu trên đường cao tốc và chiếm gần 30% lượng khí thải carbon trên đường cao tốc, theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ.
Giám đốc điều hành Neha Palmer của TeraWatt trong cuộc phỏng vấn với CNBC nói: “Mặc dù số lượng xe tải đường dài chạy trên đường ngày nay tương đối hạn chế, nhưng những chiếc xe này sẽ xuất hiện sớm hơn chúng ta nghĩ và chúng tôi cần cơ sở hạ tầng sạc điện sẵn sàng”.
Công ty cho biết, các trung tâm sạc xe điện của TeraWatt sẽ được trang bị hàng chục bộ sạc nhanh điện một chiều, quầy sạc kéo dài và những tiện nghi cho tài xế tại trạm sạc điện. Những trung tâm sạc xe điện này phục vụ cho các chuyến xe vận tải điện đường dài và vận tải điện địa phương. Các trung tâm đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023.
Thông báo này được đưa ra ngay sau khi chính quyền tổng thống Joe Biden đưa ra kế hoạch phân bổ 5 tỷ USD cho các bang để tài trợ cho các trạm sạc xe điện dọc theo những tuyến đường cao tốc liên bang như một phần của gói tài trợ cho cơ sở hạ tầng lưỡng đảng.
Tháng 9/2022, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã phê duyệt kế hoạch trạm sạc EV cho tất cả 50 tiểu bang, Washington, DC và Puerto Rico trên khoảng 75.000 dặm (hơn 12 nghìn km) đường cao tốc. Các tiểu bang cũng có quyền truy cập hơn 1,5 tỷ USD hỗ trợ sản xuất bộ sạc điện.
Chính quyền tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu đạt được số lượng xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030, cam kết thay thế toàn bộ xe ô tô dân dụng, thương mại liên bang bằng xe chạy điện vào năm 2035.