Mỹ: Phi công không hề biết máy bay bị bung mảng thân giữa trời

Phi công trên chuyến bay 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines lần đầu tiên kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi cửa sổ và một phần thân máy bay bị thổi bay giữa không trung.

Vụ việc xảy ra vào ngày 5-1 năm nay. Máy bay Boeing 737 Max 9 của hãng hàng không Alaska Airlines chở 177 hành khách và phi hành đoàn, bay từ sân bay quốc tế Portland (bang Oregon) tới TP Ontario (bang California), Mỹ.

Máy bay cất cánh lúc 17 giờ 7 phút (giờ địa phương). Sau khi cất cánh khoảng 6 phút, trên máy bay phát nổ do sự cố áp suất, khiến một cửa sổ bị thổi bay và trên phần thân xuất hiện một lỗ thủng lớn tương đương cửa thoát hiểm.

Phi công của hãng Alaska Airlines không hề biết chiếc Boeing có lỗ thủng lớn "cho đến khi hạ cánh".

Máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines gặp sự cố hồi tháng 1. Ảnh: NTS

Máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines gặp sự cố hồi tháng 1. Ảnh: NTS

Trong phỏng vấn độc quyền của đài CBS News, nữ cơ phó Emily Wiprud nhớ lại: "Trước tiên là tiếng nổ bên tai tôi và sau đó là tiếng gió rít. Người tôi bị đẩy về phía trước và nghe thấy tiếng nổ lớn. Cửa buồng lái mở. Tôi nhìn thấy các mặt nạ dưỡng khí lủng lẳng khắp cabin".

Bà Wiprud nói rằng lúc đó bà không biết chuyện gì đã xảy ra. Theo bản năng, bà và cơ trưởng bắt đầu cho máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Bà Wiprud "biết có điều gì đó cực kỳ nghiêm trọng đã xảy ra" nhưng "không biết rằng có một lỗ thủng trên máy bay cho đến khi hạ cánh".

"Khi đó rất ồn. Tôi nhớ mình đã đeo mặt nạ dưỡng khí và cố gắng truyền tín hiệu đến bộ phận kiểm soát không lưu và tự hỏi: "Tại sao tôi không nghe thấy gì cả?"" - nữ cơ phó nhớ lại.

Hóa ra là tai nghe của nữ cơ phó đã bị giật ra. Nhiều vật thể, bao gồm điện thoại của hai hành khách, tai nghe của bà Wiprud và nhiều bộ phận của máy bay, đã bị hút ra khỏi máy bay.

Sự cố bung thân của máy bay Boeing là do bu lông ở cửa không được gắn đúng cách trước khi bàn giao. Ảnh: Reuters

Sự cố bung thân của máy bay Boeing là do bu lông ở cửa không được gắn đúng cách trước khi bàn giao. Ảnh: Reuters

Sau khi hạ cánh khẩn cấp, bà Wiprud sợ rằng có hành khách thiệt mạng. Do đó, bà tập trung vào việc kiểm đếm 171 hành khách và bốn tiếp viên hàng không trên máy bay.

Bà Wiprud kể: "Tôi mở cửa buồng lái và thấy mọi người yên lặng, hàng trăm con mắt nhìn chằm chằm vào tôi". Lúc đó, nữ cơ phó hỏi thăm tình hình và tiếp viên hàng không báo rằng có "những chiếc ghế trống và có người bị thương".

Khi nghe có những chiếc ghế trống, bà Wiprud nghĩ đến khả năng mất hành khách. May mắn thay, không có hành khách nào bị hút ra khỏi máy bay nhưng áo của một thiếu niên trên chuyến bay bị xé toạc.

Lúc bà Wiprud kiểm tra tình hình với các tiếp viên, bà thấy một bà mẹ đang tìm kiếm con. Bà Wiprud kể: "Khi bà mẹ quay ra sau thì không thấy con trai đâu. Tôi cũng làm mẹ, tôi thậm chí không thể tưởng tượng được cảm giác đó thế nào".

May mắn là cậu con trai không sao. Cậu được chuyển từ hàng ghế gần nơi tấm chắn bị thổi bay sang một chỗ ngồi khác.

Chiếc Boeing 737 Max 9 mới bay được khoảng 6 phút thì tấm chắn bị nổ tung ở độ cao gần 5.000m. Theo các nhà điều tra, 4 bu lông cố định tấm chắn cửa đã không được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 Max 9 gặp sự cố.

Sau sự việc, ba hành khách đệ đơn kiện Boeing lẫn hãng hàng không, yêu cầu đền bù 1 tỉ USD.

Huệ Bình

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/my-phi-cong-khong-he-biet-may-bay-bi-bung-mang-than-giua-troi-196240912173342393.htm