Trong buổi lễ tổ chức chung với công ty Skunk Works trực thuộc Tập đoàn Lockheed Martin ở thành phố Palmdale, California hôm 13/1, NASA đã ra mắt X-59.
Được biết dòng máy bay siêu thanh thử nghiệm dự kiến có thể đạt vận tốc mach 1,4 trong khi không tạo ra tiếng ồn quá lớn như máy bay thông thường.
Được biết máy bay X-59 có chiều dài 30,4 m, bề ngang 9 m, với phần mũi mỏng và thuôn dài chiếm gần 1/3 chiều dài tổng thể của máy bay.
Tính năng này được thiết kế để phân tán những đợt sóng xung kích vốn thường bao phủ máy bay và gây ra những tiếng nổ siêu thanh.
Bình thường khi máy bay bay siêu thanh sẽ sinh ra lớp sóng xung kích đồng thời tạo ra tiếng ồn cực lớn.
Trong nỗ lực kiện toàn thêm năng lực siêu thanh của máy bay, các kỹ sư dời buồng lái xuống vị trí gần như bằng phân nửa chiều dài
Bên cạnh đó nhà phát triển loại bỏ các kính cửa sổ hướng về phía trước như ở các dòng máy bay khác.
Phó giám đốc NASA Pam Melroy cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các quyết định nhằm giảm độ ồn khi hoạt động của máy bay, đây là một bước tiến quan trọng cho sự tiến bộ của công nghệ hàng không".
Việc có thể bay với tốc độ siêu thanh nhưng vẫn đảm bảo độ ồn cho phép sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong công nghệ hàng không dân sự.
Nhà sản xuất cho biết, những công nghệ quan sát mới sẽ tích hợp vào buồng lái giúp phi công dễ dàng xử lý tình huống hơn.
Máy bay X-59 cũng được thiết kế để động cơ gắn bên trên và mặt dưới nhẵn để ngăn chặn sóng xung kích hình thành từ đằng sau phi cơ và gây ra những tiếng nổ siêu thanh.
Được phát triển vào năm 2016, dự kiến X-59 sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong năm nay.
Sau đó X-59 sẽ bay ngang một số thành phố Mỹ và trong quá trình tiến hành thu thập ý kiến dư luận về hiệu quả hoạt động của máy bay.
Kể từ năm 1973 các chuyến bay siêu thanh thương mại đã bị cấm trên phạm vi đất liền Mỹ vì quá ồn.
Ngay cả máy bay quân sự cũng bị hạn chế bay siêu thanh trong khu vực dân cư.
Sự ra đời của X-59 được kỳ vọng sẽ biến ước mơ bay siêu thanh thường xuyên trong lĩnh vực dân dụng thành hiện thực.