Mỹ tăng nhập khẩu quần áo và dày dép từ Việt Nam

Tổng cục Hải quan thông tin, trong tháng 4 vừa qua, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,15 tỉ đô la Mỹ, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,15 tỉ đô la. Hàng dệt may có trị giá xuất khẩu xấp xỉ 6 tỉ đô la, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu cập nhật mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 vừa qua, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,15 tỉ đô la Mỹ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 11,83 tỉ đô la, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,15 tỉ đô la.

 Mỹ tăng nhập khẩu quần áo và dày dép từ Việt Nam.

Mỹ tăng nhập khẩu quần áo và dày dép từ Việt Nam.

Ghi nhận đáng chú ý của cơ quan hải quan là xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong 4 tháng vừa qua tăng mạnh sang Mỹ với trị giá xuất khẩu xấp xỉ 6 tỉ đô la, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 1,26 tỉ đô la. Với kết quả này, thị trường xứ cờ hoa đóng góp đến 59% vào trị giá tăng xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Số liệu diễn biến xuất khẩu trong 4 tháng từ năm 2012 đến nay cũng cho thấy xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường EU cũng tăng vượt trội trong 4 tháng đầu năm nay, đạt gần 1,3 tỉ đô la, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.

Một số thị trường khác như Hàn Quốc trong cùng thời gian trên đạt 1 tỉ đô la, tăng 8,7%. Nhật Bản cũng là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhóm mặt hàng này của Việt Nam, đạt 1,05 tỉ đô la, nhưng lại sụt giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái…

Các doanh nghiệp lớn trong ngành nhận định tương đối khả quan về tăng trưởng xuất khẩu ngành may mặc sang Mỹ và EU trong thời gian tới do đây là nhóm mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, đều được các đối tác quay trở lại, đơn hàng dài, số lượng lớn.

Mặt khác, xu hướng hiện nay các khách hàng, nhà nhập khẩu đều muốn giảm bớt khâu trung gian và làm trực tiếp với các đơn vị sản xuất nhằm giảm bớt chi phí.

Đồng thời, với chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, nhiều khách hàng lo ngại sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung, gián đoạn chuỗi cung ứng nên có xu hướng chuyển đơn hàng sang các nước lân cận và Việt Nam đang có lợi thế trong khu vực về ngành hàng dệt may.

Với thị trường EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã có những thuận lợi nhất định giúp tăng trưởng xuất khẩu sang khu vực này ở nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Như Quỳnh

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/my-tang-nhap-khau-quan-ao-va-day-dep-tu-viet-nam-d29900.html