Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may và giày dép Việt Nam

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dệt may và giày dép của Việt Nam sang Mỹ đạt 18,14 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là thị trường tiêu thụ lớn nhất của hai nhóm hàng chủ lực này.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 8/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 83,06 tỷ USD, tăng 0,9% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 43,39 tỷ USD (tăng 2,6%) và nhập khẩu đạt 39,67 tỷ USD (giảm 0,8%).

Tính chung 8 tháng, tổng kim ngạch đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ 2024. Xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8%, trong khi nhập khẩu đạt 291,97 tỷ USD, tăng 17,9%. Cán cân thương mại thặng dư 13,99 tỷ USD, song giảm 25,7% so với cùng kỳ do nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu.

Khu vực FDI tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với kim ngạch 8 tháng đạt 425,57 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu đạt 228,38 tỷ USD (tăng 19,7%) và nhập khẩu đạt 197,19 tỷ USD (tăng 25,1%). Ngược lại, khu vực doanh nghiệp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, đạt 172,36 tỷ USD (tăng 4,1%).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 99,05 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4% so với cùng kỳ và chiếm 32% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong đó, dệt may và giày dép chiếm 18,14 tỷ USD, cho thấy sức mua ổn định và vai trò dẫn dắt của thị trường này.

Các thị trường lớn khác cũng ghi nhận tăng trưởng: Trung Quốc đạt 42,01 tỷ USD (tăng 9,2%), EU đạt 36,94 tỷ USD (tăng 8,1%), ASEAN đạt 25,38 tỷ USD (tăng 3,2%). Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 18,93 tỷ USD (tăng 11,8%), Nhật Bản 17,48 tỷ USD (tăng 9%), và Hồng Kông 11,18 tỷ USD (tăng mạnh 36,8%).

Trong 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8%. Động lực chính đến từ nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng thêm 20,15 tỷ USD). Ngoài ra, nhiều nhóm hàng ghi nhận mức tăng đáng kể: máy móc thiết bị tăng 4,54 tỷ USD, đồ chơi - dụng cụ thể thao tăng 3,02 tỷ USD, cà phê tăng 2,46 tỷ USD, dệt may tăng 2,07 tỷ USD, giày dép tăng 1,09 tỷ USD.

Với dệt may, 8 tháng đạt 26,47 tỷ USD, tăng 8,5%. Riêng Mỹ chiếm 12,07 tỷ USD (tăng 11,8%), EU đạt 3,16 tỷ USD (tăng 12,5%), Nhật Bản 2,96 tỷ USD (tăng 7,8%), trong khi Hàn Quốc giảm 4,7% còn 1,96 tỷ USD.

Với giày dép, xuất khẩu đạt 16,08 tỷ USD, tăng 7,2%. Trong đó, Mỹ nhập 6,07 tỷ USD (tăng 8,7%) và EU nhập 3,92 tỷ USD (tăng 7,5%). Hai thị trường này chiếm tới 62% tổng xuất khẩu giày dép của cả nước. Ngược lại, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 15,1%, còn 1,12 tỷ USD.

Hưng Nguyễn

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/my-tiep-tuc-la-thi-truong-xuat-khau-lon-nhat-cua-det-may-va-giay-dep-viet-nam-323624.html