Chuỗi cung ứng nội địa tăng tốc kết nối – đón vận hội mới
Ngày 19/9, trong khuôn khổ Triển lãm giao thương quốc tế ngành công nghiệp chế tạo (FBC ASEAN), hội thảo Chuỗi cung ứng nội địa tăng tốc kết nối – đón vận hội mới' đã diễn ra thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. (Ảnh: KIM DUNG)
Các ý kiến tham luận tại hội thảo tập trung phân tích những thách thức và cơ hội đối với ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng và nhu cầu nội địa hóa ngày càng lớn.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Linh, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương nhấn mạnh, trong 5 năm qua, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn gặp những điểm nghẽn lớn là công nghệ còn lạc hậu và sự kết nối hạn chế. “Thị trường nội địa còn khiêm tốn, trong khi thị trường xuất khẩu lại phụ thuộc nhiều vào khách hàng nước ngoài và doanh nghiệp FDI. Bên cạnh đó, năng lực công nghệ của doanh nghiệp trong nước vẫn chưa cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài, khiến quá trình hội nhập gặp khó khăn. Một hạn chế khác là mối liên kết giữa các doanh nghiệp nội địa với nhau và với doanh nghiệp FDI còn yếu, chưa tạo được sức mạnh cộng hưởng” – ông Nguyễn Mạnh Linh phân tích.
Bà Trần Thị Thanh Hòa, Trưởng Ban kết nối giao thương – Liên minh hỗ trợ công nghiệp Việt Nam (VIVA) cho biết, khảo sát cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn lớn về khoảng cách tiêu chuẩn chất lượng, giá cả kém cạnh tranh và thiếu dữ liệu ngành.
Các nhà cung cấp trong nước thường bị cạnh tranh trực tiếp từ Đài Loan, Trung Quốc – có giá thành thấp hơn. Do vậy, liên kết mua chung để có mức giá cạnh tranh, cùng với việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh” – bà Hòa nhấn mạnh.
Về phía doanh nghiệp, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Âu Lạc cũng chia sẻ hành trình phát triển của doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ đến chế tạo máy tôi cao tần. Ông cho rằng, để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển hơn nữa, cần có những chính sách mạnh mẽ hơn từ Chính phủ. “Chúng tôi kỳ vọng nhà nước sẽ có những bước đi táo bạo trong việc phát triển những ngành công nghiệp lớn như ô tô, hàng không, qua đó tạo động lực lan tỏa cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, các thủ tục đất đai, thuế quan cũng cần đơn giản hơn, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong mở rộng đầu tư” – ông Dũng kiến nghị.
Thực tế tại triển lãm FBC ASEAN 2025 đã cho thấy sức hút lớn từ các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nội địa. Riêng gian hàng của Công ty Âu Lạc đã thu hút tới 300 lượt khách hàng tiềm năng quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, mở ra triển vọng kết nối và hợp tác lâu dài.
Các chuyên gia tại hội thảo cũng nhận định xây dựng chuỗi cung ứng nội địa hóa vững mạnh không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là nền tảng quan trọng để Việt Nam thực hiện hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.