Na Uy xây đường hầm tàu thủy đầu tiên trên thế giới

Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai xây dựng đường hầm tàu thủy. Công trình kỹ thuật khổng lồ này sẽ giúp các tàu thuyền an toàn khi đi qua vùng biển nguy hiểm bậc nhất - Stadhavet.

Chính phủ Na Uy đã phê duyệt dự án và dự kiến khởi công xây dựng đường hầm thủy đầu tiên trên thế giới vào năm 2022

Chính phủ Na Uy đã phê duyệt dự án và dự kiến khởi công xây dựng đường hầm thủy đầu tiên trên thế giới vào năm 2022

Dự án mang tên Đường hầm tàu thủy Stad là công trình kỹ thuật khổng lồ chạy xuyên qua bán đảo Stad

Dự án mang tên Đường hầm tàu thủy Stad là công trình kỹ thuật khổng lồ chạy xuyên qua bán đảo Stad

Được xem là ranh giới giữa Biển Na Uy và Biển Bắc, bán đảo Stad là một trong những khu vực nguy hiểm nhất đối với hàng hải và được coi là một trong những rào cản chính trong vận hành dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh dọc theo bờ biển.

Được xem là ranh giới giữa Biển Na Uy và Biển Bắc, bán đảo Stad là một trong những khu vực nguy hiểm nhất đối với hàng hải và được coi là một trong những rào cản chính trong vận hành dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh dọc theo bờ biển.

Được thiết kế để giúp vận chuyển hàng hóa an toàn hơn dọc theo bờ biển phía tây của Na Uy, Đường hầm tàu Stad sẽ kết nối vịnh Kjødepollen và Vanylvsfjorden cho phép các tàu chở hàng và hành khách có trọng tải lên đến 16.000 tấn đi qua.

Được thiết kế để giúp vận chuyển hàng hóa an toàn hơn dọc theo bờ biển phía tây của Na Uy, Đường hầm tàu Stad sẽ kết nối vịnh Kjødepollen và Vanylvsfjorden cho phép các tàu chở hàng và hành khách có trọng tải lên đến 16.000 tấn đi qua.

 Với chi phí dự kiến khoảng 350 triệu USD, đường hầm mới giúp tàu thuyền không phải chạy vòng qua bán đảo - nơi là tuyến đường gió lộng nguy hiểm từng khiến nhiều tàu thuyền bị đắm.

Với chi phí dự kiến khoảng 350 triệu USD, đường hầm mới giúp tàu thuyền không phải chạy vòng qua bán đảo - nơi là tuyến đường gió lộng nguy hiểm từng khiến nhiều tàu thuyền bị đắm.

Hầm tàu Stad dự kiến cao 50m, rộng 36m và dài 1,7km. Để xây dựng công trình này, các kỹ sư sẽ phải di dời tổng cộng 3 tỷ mét khối đá bằng sà lan.

Hầm tàu Stad dự kiến cao 50m, rộng 36m và dài 1,7km. Để xây dựng công trình này, các kỹ sư sẽ phải di dời tổng cộng 3 tỷ mét khối đá bằng sà lan.

Dự kiến sẽ áp dụng kỹ thuật khoan ngang và thuốc nổ để di dời phần trên nóc trước, sau đó chuyển sang khoan dọc và thuốc nổ đối với phần dưới.

Dự kiến sẽ áp dụng kỹ thuật khoan ngang và thuốc nổ để di dời phần trên nóc trước, sau đó chuyển sang khoan dọc và thuốc nổ đối với phần dưới.

Khi hầm mở cửa, trung bình sẽ có 19 tàu chạy qua mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở hàng và chở khách.

Khi hầm mở cửa, trung bình sẽ có 19 tàu chạy qua mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở hàng và chở khách.

Hầm sẽ chỉ cho phép chạy một chiều và sẽ đổi chiều mỗi tiếng một lần.

Hầm sẽ chỉ cho phép chạy một chiều và sẽ đổi chiều mỗi tiếng một lần.

Nếu được hiện thực hóa, công trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập tuyến vận tải đường thủy mới...

Nếu được hiện thực hóa, công trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập tuyến vận tải đường thủy mới...

...đồng thời cũng tăng cường các hoạt động công nghiệp và thương mại trong khu vực.

...đồng thời cũng tăng cường các hoạt động công nghiệp và thương mại trong khu vực.

Nếu đúng như kế hoạch, công trình "thế kỷ" này dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn các năm từ 2025-2026

Nếu đúng như kế hoạch, công trình "thế kỷ" này dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn các năm từ 2025-2026

Trang Vũ

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-na-uy-xay-duong-ham-tau-thuy-dau-tien-tren-the-gioi-post461578.antd