Năm 2022: Các nước 'làm mới' ngành du lịch, góp phần phục hồi kinh tế hậu đại dịch

Xem du lịch là 'đòn bẩy' đối với đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch, nhiều nước đã tích cực đổi mới hoạt động du lịch nhằm thu hút du khách nước ngoài. Sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, ngành du lịch quốc tế đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ khi nhiều nước dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại và mở cửa biên giới, theo TTXVN.

Thái Lan

Thái Lan đã tạo điều kiện dễ dàng hơn để khách quốc tế có mức chi tiêu cao ở lại nước này lâu hơn, khi lượng lớn du khách Trung Quốc chưa thể đến Thái Lan do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vừa nới lỏng chính sách phòng chống dịch; trong khi đó, du khách từ Mỹ và châu Âu đã giảm do khủng hoảng kinh tế.

Chùa Trắng còn có tên gọi là Wat Rong Khun, đây là ngôi chùa mang kiến trúc kỳ lạ và đẹp bậc nhất thế giới ở Chiang Rai, Thái Lan, thu hút rất đông du khách tham quan hàng ngày. Ảnh: OntheMars

Chùa Trắng còn có tên gọi là Wat Rong Khun, đây là ngôi chùa mang kiến trúc kỳ lạ và đẹp bậc nhất thế giới ở Chiang Rai, Thái Lan, thu hút rất đông du khách tham quan hàng ngày. Ảnh: OntheMars

Từ tháng 9, nhà chức trách Thái Lan bắt đầu cấp thị thực cư trú dài hạn, cho phép người nước ngoài, chủ yếu là lao động có tay nghề cao, những người có tài sản và đầu tư ở Thái Lan ít nhất 1 triệu đô la Mỹ và những người nghỉ hưu từ 50 tuổi trở lên có lương hưu hằng năm hoặc thu nhập ổn định, lưu trú tới 10 năm.

Chính phủ Thái Lan hy vọng chính sách mới sẽ thu hút khoảng 1 triệu người nước ngoài trong vòng 5 năm và đem về cho “xứ sở chùa Vàng” khoảng 26 tỉ đô la Mỹ/năm từ các khoản đầu tư, mua nhà…

Kế hoạch quảng bá du lịch năm 2023 của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho thấy rõ mục tiêu đa đạng hóa các thị trường và phân khúc khách hàng. Thông qua chiến dịch đồng quảng cáo với các thương hiệu hàng đầu, Thái Lan chú trọng quảng bá đất nước như một điểm đến thường xuyên cho những người du lịch chữa bệnh, các gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi và những người vừa du lịch vừa làm việc.

Các hoạt động tiếp thị chiến lược dự kiến được triển khai tại các thị trường mới, như Saudi Arabia và các thành phố lớn của Mỹ, thông qua quan hệ đối tác với các hãng hàng không. Kế hoạch trên cũng phù hợp với mô hình kinh tế “Xanh – Tuần hoàn – Sinh học” mà chính phủ đang thúc đẩy, nhằm vực dậy ngành du lịch theo hướng an toàn và bền vững.

Indonesia

Từ tháng 9, Iquốc gia Đông Nam Á này đã giảm 15% giá vé máy bay nội địa như một phần của kế hoạch tiếp thêm sức mạnh cho ngành du lịch.

Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia kêu gọi các hãng hàng không bổ sung các đường bay mới, trong khi giá nhiên liệu hàng không sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các hãng bay duy trì mức giá rẻ cho du khách.

Ảnh: Trần Hoàng Vân Hùng

Ảnh: Trần Hoàng Vân Hùng

Indonesia còn giới thiệu những món ăn truyền thống tới du khách quốc tế ngay tại cửa khẩu hàng không ở đảo du lịch Bali. Khi mua mỗi món ăn, du khách được tặng thêm một gói các gia vị khác nhau của Indonesia. Đây là một phần trong chương trình “Thêm gia vị cho thế giới” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng cao giá trị xuất khẩu các loại gia vị nổi tiếng lên 2 tỉ đô la Mỹ.

Tháng 9 vừa qua, Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo nước này cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty phát trực tuyến Netflix (Mỹ) nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa của Indonesia tới khán giả toàn cầu.

Lào

Khách với Thái Lan và Indonesia, Lào thu hút khách du lịch quốc tế bằng cách khuyến khích du lịch chậm và thân thiện với môi trường.

Du lịch chậm chỉ cách đi du lịch có ý thức hơn, ở đó du khách đắm mình vào văn hóa, ẩm thực, âm nhạc và con người địa phương, với những kỷ niệm khó quên, thay vì chỉ ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng tại địa phương.

Khách với Thái Lan và Indonesia, Lào thu hút khách du lịch quốc tế bằng cách khuyến khích du lịch chậm và thân thiện với môi trường. Ảnh: Nhân Tâm

Khách với Thái Lan và Indonesia, Lào thu hút khách du lịch quốc tế bằng cách khuyến khích du lịch chậm và thân thiện với môi trường. Ảnh: Nhân Tâm

Theo tạp chí National Geographic, Lào là điểm đến đầu tiên được đánh giá cao vì những nỗ lực bảo tồn; những đổi mới trong du lịch sinh thái, bền vững và du lịch hòa nhập; những biện pháp có ý nghĩa để khách du lịch nhớ đến và trở lại.

Lào đã được tạp chí uy tín trên bình chọn vào danh sách 5 địa điểm thích hợp nhất cho du lịch chậm và là quốc gia châu Á duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng mới của National Geographic.

Mexico

Với Mexico, quốc gia được Hội đồng Lữ hành và Du lịch thế giới (WTTC) đánh giá có tốc độ phục hồi du lịch sau đại dịch hàng đầu thế giới, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch đã được triển khai, trong đó có việc thực hiện Chiến lược quốc gia mới về du lịch nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch bền vững và đóng góp 6% vào tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Chiến lược bao gồm tăng cường đầu tư nhằm tăng chi tiêu của du khách, nỗ lực biến du lịch thành một ngành sinh lợi hơn cho người dân sống ở các vùng khó khăn và triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy du lịch sang khu vực Đông Nam đất nước.

Tuyến đường sắt Maya với kinh phí ước tính ban đầu là khoảng 7,8 tỉ đô la Mỹ, sẽ kết nối các điểm đến nổi tiếng như thành phố Cancun với những khu vực vốn có doanh thu thấp từ du lịch, cho phép du khách đến thăm nhiều địa điểm đa dạng, phong phú hơn, đồng thời giúp xóa đói giảm nghèo cũng như phát triển kinh tế địa phương.

Hy Lạp

Trong khi đó, tận dụng lợi thế khí hậu ấm áp quanh năm, Hy Lạp mở chiến dịch quảng bá nhằm thu hút khách du lịch muốn tìm kiếm ánh nắng mặt trời, nhất là khách châu Âu đang vật lộn với chi phí sưởi ấm tăng vọt.

Nhiệt độ của quốc gia Địa Trung Hải này trong tháng 11 vào khoảng 20 độ C – mức nhiệt lý tưởng đối với người châu Âu. Chính phủ Hy Lạp đã chi khoảng 21 triệu đô la Mỹ để phát động chiến dịch quảng bá du lịch nhắm đến những người đã nghỉ hưu ở châu Âu.

Du lịch Hy Lạp hướng đến những người đã nghỉ hưu ở châu Âu. Ảnh: Ngô Kiệt

Du lịch Hy Lạp hướng đến những người đã nghỉ hưu ở châu Âu. Ảnh: Ngô Kiệt

Năm 2022, thế giới một lần nữa nhận thấy những cơ hội lớn mà du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục mang đến cho người dân toàn cầu, song thế giới cũng nhận ra rằng không thể trở lại cách làm cũ, mà cần tư duy lại về du lịch sau đại dịch. Trong bối cảnh ngành du lịch đang tiếp tục lấy lại đà tăng trưởng, UNWTO đã đưa ra một lộ trình chuyển đổi, trong đó có năm ưu tiên cần giải quyết. Đó là:

Đăng Huy
Theo TTXVN

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/nam-2022-cac-nuoc-lam-moi-nganh-du-lich-gop-phan-phuc-hoi-kinh-te-hau-dai-dich/