Năm 2022, một doanh nghiệp du lịch thu hơn 33 tỷ mỗi ngày
Năm 2022, Saigontourist Group đạt doanh thu 12.200 tỷ đồng, tức bình quân mỗi ngày thu 33,4 tỷ đồng. Lãnh đạo TP.HCM lưu ý nếu doanh nghiệp không năng động, không thay đổi thì vị thế đầu đàn chưa chắc giữ được
Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) sáng 21/3 tổ chức tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
Theo báo cáo từ phía doanh nghiệp, năm 2022, Saigontourist Group đón và phục vụ 1,12 triệu lượt khách, tăng 199% so cùng kỳ và tăng 13% so với kế hoạch. Doanh thu toàn tổng công ty là 12.200 tỷ đồng; tính ra, mỗi ngày thu 33,4 tỷ đồng. Năm 2022, tổng công ty lãi 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 2.200 tỷ đồng.
Nhìn chung, các chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách thực hiện năm 2022 đều tăng cao so với cùng kỳ 2021 và so với kế hoạch đề ra.
Dẫu vậy, ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết, năm 2022, đơn vị thực hiện nộp tới 350 tỷ tiền thuê đất, tăng 7% so với cùng kỳ. Con số này làm giảm hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp.
Ngoài ra, lượng khách quốc tế sau dịch Covid-19 tăng chậm, nhất là tại một số thị trường như Trung Quốc, Nga, các nước Đông Bắc Á.
“Nguồn nhân lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau dịch, chính sách tiền lương, thưởng chưa thực sự phù hợp với quy chế thị trường, tổng công ty còn gặp khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Hùng nhìn nhận.
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức lưu ý, Saigontourist Group không được tự mãn, các thách thức, khó khăn còn trong năm 2023.
Là đơn vị gồm nhiều công ty thành viên, trải dài trên nhiều tỉnh/thành cả nước, tổng công ty cần cân nhắc tính hiệu quả, đầu tư thông minh, tăng tỷ trọng lợi nhuận thu về. “Đa dạng hóa, phát triển dịch vụ mới, không thay đổi nghĩa là chết”, ông Đức nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch TP.HCM cũng dẫn chứng việc nhiều tập đoàn, tên tuổi hàng đầu thế giới tưởng chừng không bao giờ sụp đổ nhưng do chủ quan, thiếu sự năng động thay đổi nên lụi tàn rất nhanh. Đây là tên tuổi không thể không nhắc đến trong lĩnh vực du lịch, lưu trú của Việt Nam, nhưng nếu doanh nghiệp này không năng động, không thay đổi thì vị thế đầu đàn chưa chắc giữ được mà còn có kết quả đáng buồn.
Năm 2023, doanh nghiệp trực thuộc UBND TP.HCM đặt mục tiêu đón gần 1,7 triệu lượt khách, tăng 62,3% so với thực hiện năm 2022; tổng doanh thu kỳ vọng là 14.000 tỷ đồng; tổng lãi đạt 3.430 tỷ đồng.