Năm 2024, du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 44 triệu lượt khách
Năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức…
Đó là một trong những nội dung được Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành năm 2023, và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, diễn ra chiều 10-1.
Đón gần 45 triệu lượt khách
Thông tin tại hội nghị, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, ngành Du lịch thành phố đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng.
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, ngành Du lịch sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.
Đồng thời, một số giải pháp cũng được đẩy mạnh năm 2024 như xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của thành phố; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, quảng bá du lịch; liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh xúc tiến du lịch…
Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch thành phố Nguyễn Cẩm Tú cho hay, năm 2024, ngành Du lịch thành phố sẽ diễn ra nhiều chương trình xúc tiến du lịch. Trong đó, nổi bật là lễ đón đoàn du khách đến thành phố Hồ Chí Minh đầu năm, lễ hội Tết Việt, lễ hội áo dài, ngày hội du lịch thành phố, lễ hội sông nước, hội chợ du lịch quốc tế, tuần lễ du lịch thành phố.
Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến cũng diễn ra sôi nổi ở các nước trên thế giới. Đơn cử như chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - thành phố Hồ Chí Minh tại hội chợ Imex Frankfurt, chương trình xúc tiến du lịch tại Australia, tại hội chợ Imex America, hội chợ ITB Asia, hội chợ WTM LonDon.
Riêng về lĩnh vực chuyển đổi số, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch, ngành Du lịch tập trung thực hiện đề án du lịch thông minh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025, cùng với chiến dịch truyền thông “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”; kế hoạch chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện”…
Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng
Một trong những điểm nhấn trong sự phát triển của ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh là các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Tại hội nghị, UBND huyện Cần Giờ đã nêu bật vai trò của địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch xanh - hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch thành phố.
Theo UBND huyện Cần Giờ, hiện nay, địa phương đang triển khai phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng nhằm hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch gắn với hộ gia đình; khai thác du lịch gắn liền với bảo tồn văn hóa, tập quán, hoạt động sinh kế đến du khách.
Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, điểm đến du lịch này được bình chọn là 1 trong 100 điều thú vị của thành phố Hồ Chí Minh. Hiện huyện Cần Giờ cùng Sở Du lịch đang triển khai giai đoạn 2 với các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu các giá trị sinh thái tự nhiên, không gian check-in mang bản sắc đặc trưng của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh của du lịch Cần Giờ cũng như điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng.
Để việc khai thác các sản phẩm du lịch nội đô tại thành phố Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao thời gian tới, ông Trần Quang Duy - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần dịch vụ lữ hành Chim cánh cụt đề xuất và kiến nghị các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành thực hiện một số giải pháp.
Theo đó, cải thiện, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch; đẩy mạnh khai thác tiềm năng phát triển du lịch đường thủy; tăng tính đặc sắc cho sản phẩm thông qua kết hợp câu chuyện được lồng ghép vào sản phẩm và đề cao tính trải nghiệm hơn nữa cho du khách; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch; chú trọng yếu tố bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.
Để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực tăng trưởng cho kinh tế địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đề nghị ngành Du lịch tập trung triển khai thực hiện hiệu quả 8 nhiệm vụ trọng tâm.
Cụ thể, tập trung triển khai các chương trình trọng điểm, chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; đa dạng hóa sản phẩm du lịch; thúc đẩy việc liên kết du lịch vùng hiệu quả; tập trung thực hiện chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; quan tâm lắng nghe, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp các ngành, các cấp xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn.
Năm 2023, khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh đạt 5 triệu lượt, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% kế hoạch năm. Khách du lịch nội địa đến thành phố đạt 35 triệu khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% kế hoạch năm. Tổng thu du lịch năm 2023 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% kế hoạch năm.