Năm 2024, phương án tuyển sinh của các trường top đầu thay đổi thế nào?
Trong khi một số trường đại học tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung thì nhiều trường top đầu đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024.
Nhiều trường công bố phương án tuyển sinh sớm
Năm 2024, Trường Đại học Thương mại dự kiến đưa vào tuyển sinh 8 chương trình theo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế gồm: Quản trị kinh doanh; Quản trị khách sạn; Marketing thương mại; Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế; Logistics và xuất nhập khẩu; Thương mại quốc tế; Tài chính – Ngân hàng thương mại; Quản trị nhân lực doanh nghiệp.
Nhà trường cũng dự kiến đưa thêm 2 chương trình đào tạo chuẩn gồm: Công nghệ tài chính ngân hàng và Kinh doanh số.
Trường Đại học VinUni đã mở cổng tuyển sinh năm học 2024 – 2025 với các khối ngành thuộc 4 viện.
Lộ trình tuyển sinh gồm 3 giai đoạn: Đợt tuyển sinh Early (kỳ sớm) từ ngày 15/10/2023 đến 15/1/2024; Đợt tuyển sinh Regular (kỳ thường) từ 15/2 đên 15/5/2024 và Đợt tuyển sinh Rolling (kỳ cuốn chiếu) từ 15/6 đến 15/8/2024.
Thông tin từ phía nhà trường cho biết, điểm khác biệt so với kỳ tuyển sinh năm 2023 là thay vì chờ đến cuối mỗi đợt tuyển sinh mới chốt và duyệt hồ sơ, năm học 2024 - 2025, nhà trường sẽ lọc và xét duyệt hồ sơ ngày 15 hằng tháng. Cách thức này linh hoạt hơn mọi năm, giúp ứng viên ứng tuyển dễ dàng, chủ động hơn trong việc lên kế hoạch nộp hồ sơ.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã thông tin mới về tuyển sinh năm 2024. Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo nhà trường, phương hướng tuyển sinh năm 2024 và từ năm 2025, về cơ bản, nhà trường sẽ giữ ổn định chỉ tiêu cũng như phương thức xét tuyển như năm 2023.
Trường sẽ dành khoảng 18% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT (giảm 7% so với năm 2023), tăng tương ứng xét tuyển kết hợp lên 80%, tuyển thẳng 2%.
Cũng theo ông Triệu, dự kiến từ năm 2025, nhà trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT, đồng thời nghiên cứu mã xét tuyển theo ngành/nhóm ngành.
Trường Đại học Nha Trang đã công bố phương án tuyển sinh từ năm 2025. Theo nhà trường, việc công bố phương hướng tuyển sinh từ sớm là trách nhiệm xã hội của nhà trường, giúp học sinh có định hướng học tập.
Trước đó, hai Đại học: Quốc gia Hà Nội và Bách khoa Hà Nội đã thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.
Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực với quy mô khoảng 75.000 lượt thi, ít hơn 2 đợt so với năm 2023.
Dự kiến, đợt thi sớm nhất sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24/3; đợt thi cuối dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2/6. Thí sinh đăng ký dự thi từ tháng 2/2024 và được đăng ký tối đa hai lượt mỗi năm, thời gian giữa hai đợt tối thiểu 28 ngày.
Đại học Bách khoa Hà Nội cũng tổ chức 6 đợt thi đánh giá tư duy năm 2024, tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn kết quả tốt nhất trong công tác xét tuyển.
Cụ thể, đợt 1 từ ngày 2 - 3/12/2023; đợt 2 từ ngày 20 - 21/1/2024; đợt 3 từ ngày 9 - 10/3/2024; đợt 4 từ ngày 27 - 28/4/2024; đợt 5 từ ngày 8 - 9/6/2024; đợt 6 từ ngày 15 - 16/6/2024.
Tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp
Về công tác tuyển sinh năm 2024, Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Về nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các trường hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024, khắc phục các bất cập hiện nay trên cơ sở phân tích dữ liệu.
Trong đó, Bộ đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa theo đúng quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.
Bộ GDĐT cũng yêu cầu các trường xây dựng và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần bảo đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Riêng đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên, Bộ GDĐT yêu cầu các trường cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.