Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực

Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với dự kiến 6 đợt thi, bắt đầu từ tháng 3. Quy mô dự kiến tổ chức cho 85.000 lượt thí sinh đăng ký.

Kỳ thi HSA hướng đến mục tiêu đánh giá kết quả học tập bậc Trung học phổ thông (THPT) phục vụ các mục đích: Đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông mới; định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân; kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học; các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh đại học, đào tạo nghề phù hợp; đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích, dự báo kết quả học tập bậc đại học của người học.

Ngoài ra, kết quả của kỳ thi HSA cũng nhằm xếp loại các trường THPT, góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về giáo dục đào tạo.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm 2025, cấu trúc đề thi gồm 50 câu hỏi Toán học và Xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học - Ngôn ngữ. Đây là hai phần thi bắt buộc của bài thi HSA. Phần thi thứ ba cho phép thí sinh lựa chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh. Thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí; mỗi chủ đề có 17 câu hỏi (gồm 1 câu thử nghiệm) để hoàn thành phần thi Khoa học. Phần lựa chọn tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan được thiết kế để phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo ngoại ngữ.

Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi năm 2025 là sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực.

Bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới. Thông qua nội dung kiến thức thuộc Chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá ba nhóm năng lực chính học sinh đạt được sau khi tốt nghiệp THPT. Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỉ lệ: Cấp độ 1 - 20%, cấp độ 2 - 60% và cấp độ 3 - 20%.

Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Điểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm.

Năm 2025, kỳ thi dự kiến được tổ chức với 6 đợt thi, bắt đầu từ tháng 3. Quy mô dự kiến tổ chức cho 85.000 lượt thí sinh đăng ký. Ngày 8/2, chính thức mở cổng đăng ký dự thi. Ngày 15/3, dự kiến thí sinh sẽ dự thi đợt thi thứ nhất và đến ngày 17/5, thí sinh thi đợt thi thứ 6. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 ca thi liền kề cách nhau 28 ngày (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần) tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

T.P

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nam-2025-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-du-kien-to-chuc-6-dot-thi-danh-gia-nang-luc-175783.html