Năm 2025 tiếp tục đầu tư hạ tầng, mở thêm tuyến xe buýt mới tại TP. Cần Thơ

Năm 2024, các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn TP. Cần Thơ và một số tỉnh lân cận đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Năm 2025, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị tiếp tục nghiên cứu mở tuyến mới, đầu tư hạ tầng, nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách khi đi xe buýt.

 Người dân thu nhập thấp vui mừng khi có các tuyến xe buýt hiện đại phục vụ người dân

Người dân thu nhập thấp vui mừng khi có các tuyến xe buýt hiện đại phục vụ người dân

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ thông tin, hiện nay trên địa bàn TP. Cần Thơ đã mở 11 tuyến xe buýt nội tỉnh (đang hoạt động 10 tuyến) với tổng cự ly dài 258km và 10 tuyến xe buýt liền kề, với tổng chiều dài khoảng 532,6km. Đơn vị khai thác các tuyến xe buýt này là Công ty cổ phần Phương Trang FUTA Bus Lines.

Theo ghi nhận, các tuyến xe buýt đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân, nhất là những hộ dân có thu nhập thấp. Tính đến tháng 11.2024, các tuyến xe buýt nội tỉnh đón hơn 770,559 lượt hành khách.

Đánh giá về hoạt động xe buýt, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị cho rằng, từ ngày 31.12.2023 đến ngày 10.3.2024 Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines hoạt động khai thác thêm các tuyến: Phong Điền – Thới Lai (CT-10); tuyến Ba Láng (quận Cái Răng) – KCN Trà Nóc – Ô Môn (CT-11); Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Điền (CT-08) và Phong Điền – Lộ Tẻ Ba Se – Ô Môn (CT-09) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các quận, huyện: Cờ Đỏ; Thới Lai; Phong Điền, Bình Thủy đến trung tâm thành phố.

 Mặc dù ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các loại hình vận tải công cộng, tuy nhiên, công nhân, học sinh, sinh viên... vẫn có thói quen sử dụng xe cá nhân khi di chuyển

Mặc dù ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các loại hình vận tải công cộng, tuy nhiên, công nhân, học sinh, sinh viên... vẫn có thói quen sử dụng xe cá nhân khi di chuyển

Tuy nhiên, hoạt động xe buýt còn gặp một số khó khăn, như: Tuyến xe buýt Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ – TT. Phong Điền – Khu di tích lịch sử chiến thắng Ông Hào đang hoạt động vắng khách. Nguyên nhân là do điểm cuối tuyến chưa được kết nối đối lưu với các vùng lân cận. Một số tuyến mới mở nên người dân chưa biết nên vắng khách.

Trong khi đó, người dân, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp như công nhân lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên vẫn đang chọn phương tiện xe cá nhân khi đi lại mà chưa ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển là xe buýt.

Hiện nay, 11 tuyến xe buýt nội tỉnh chưa được UBND TP. Cần Thơ trợ giá cho doanh nghiệp khai thác. Do đó, các tuyến buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định, mạng lưới tuyến chưa thật sự phát triển rộng khắp do việc lo ngại thua lỗ của đơn vị vận tải khi tham gia đầu tư các tuyến mới.

Ngoài ra, các bến xe buýt hiện đang khai thác là bến tạm, cơ sở vật chất hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải.

 Thời gian qua, Lãnh đạo TP. Cần Thơ quan tâm nên cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt được đầu tư, trong đó có hệ thống nhà chờ, điểm đón, trả khách.

Thời gian qua, Lãnh đạo TP. Cần Thơ quan tâm nên cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt được đầu tư, trong đó có hệ thống nhà chờ, điểm đón, trả khách.

Để các tuyến xe buýt hoạt động tốt hơn, lãnh đạo Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã lập kế hoạch, thực hiện nhiều công tác trọng tâm, như: tiếp tục quản lý hoạt động các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TP. Cần Thơ; Phối hợp với Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Phối hợp Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang về việc tổ chức, quản lý kinh doanh, điều kiện kinh doanh và quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Đồng thời, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt hiện hữu, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiếp tục mở rộng mạng lưới tuyến để tăng cường năng lực kết nối hiệu quả giữa nông thôn (xã, phường, thị trấn, quận, huyện) đến Trung tâm thành phố và khu vực lân cận.

Đặc biệt về cơ sở hạ tầng, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị sẽ tham mưu Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ tiếp tục xây dựng những điểm dừng; làm lại mới các nhà chờ còn lại trên tuyến, thông tin về lộ trình, đặc biệt thông tin giờ xe trên hệ thống hạ tầng xe buýt toàn thành phố (tại các đầu tuyến, các điểm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển xe buýt); Xây dựng điểm đầu, điểm cuối bến xe buýt trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm phục vụ tốt hơn cho hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại.

Nguyễn Hành

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/nam-2025-tiep-tuc-dau-tu-ha-tang-mo-them-tuyen-xe-buyt-moi-tai-tp-can-tho-post400616.html