Năm học 2024-2025: Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, mạng lưới trường lớp, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới là những nhiệm vụ chính của giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Thiếu giáo viên là một trong những vấn đề lớn của ngành giáo dục. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Thiếu giáo viên là một trong những vấn đề lớn của ngành giáo dục. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một trong những nhiệm vụ chung được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên; thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trung học; tổ chức tốt các phong trào thi đua.

Các sở thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong dạy và học, cần đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông.

Trong kiểm tra đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các cơ sở giáo dục cần tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các bài kiểm tra đánh giá định kỳ.

Bên cạnh đó, các sở giáo dục và đào tạo cần chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực công tác chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Công văn của bộ cũng hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo đối với các nhiệm vụ cụ thể về thực hiện chương trình giáo dục trung học; về công tác tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; về tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nam-hoc-2024-2025-tap-trung-phat-trien-doi-ngu-giao-vien-can-bo-quan-ly-post968402.vnp