Năm học mới, Hà Nội, TP.HCM cùng siết chặt dạy thêm tràn lan
Năm học 2025-2026 chính thức bắt đầu với một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh: tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, đặc biệt tại các địa phương có mật độ học sinh cao như Hà Nội và TP.HCM.
Kiên định nguyên tắc hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học mới do UBND TP.HCM tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu thực hiện nghiêm Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm. Ông cho biết đã yêu cầu Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông sớm tham mưu sửa đổi Thông tư này để phù hợp với mô hình chính quyền từ ba cấp chuyển sang hai cấp, do có một số nội dung cần điều chỉnh.
Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định nguyên tắc xuyên suốt không thay đổi: phải hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. “Nếu TP.HCM còn để dạy thêm học thêm tràn lan thì chúng ta chưa thực hiện tốt Thông tư 29 và giờ cao hơn là Nghị quyết 71. Thực tế, TP.HCM đang làm tốt rồi nhưng phải tiếp tục làm tốt hơn nữa”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý ngành giáo dục cần đổi mới tư duy quản lý trong bối cảnh chính quyền đô thị hai cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ, quản lý số, phân cấp - phân quyền gắn với trách nhiệm giải trình.

Siết chặt dạy thêm, học thêm: Hà Nội và TP.HCM phải là hình mẫu giáo dục công bằng
Ngay từ học kỳ II năm học trước, Thông tư số 29/TT-BGDĐT đã được triển khai nghiêm túc. Nhiều giáo viên bị giảm thu nhập từ hoạt động dạy thêm, nhưng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đó là sự giảm những khoản thu nhập không chính đáng. “Thực tế là chúng ta giảm phần thu nhập vốn không thuộc về mình. Như vậy, đó không phải là giảm. Hãy vì học sinh hơn nữa, vì đồng nghiệp hơn nữa, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng hơn nữa”, ông chia sẻ.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, chưa bao giờ ngành giáo dục được hưởng chế độ đãi ngộ như hiện nay, đặc biệt sau khi Luật Nhà giáo 2025 có hiệu lực. Theo đó, từ ngày 1/6/2026, nhà giáo sẽ là đối tượng có mức lương cao nhất trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài lương, giáo viên còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp theo tính chất công việc, theo vùng và các khoản phụ cấp khác (nếu có).
Tại Hà Nội, Thứ trưởng yêu cầu giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Các nhà trường cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em yêu thích, phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm. “Các em không đáng phải học thêm, không cần học thêm thì đừng ép học thêm, mà hướng các em hình thành những năng lực, phẩm chất khác như chơi thể thao, văn nghệ…”, ông nói.
Giáo dục toàn diện - Chìa khóa hạn chế học thêm không cần thiết
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, năm học mới, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm và sẽ công bố nếu phát hiện sai phạm. “Thông tư 29 đã ban hành rõ phạm vi, đối tượng về dạy thêm, học thêm. Theo đó, giáo viên không bị cấm dạy thêm nhưng phải đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản ánh, nếu phát hiện sai phạm, Hà Nội sẽ nghiêm túc công bố rộng rãi trên trang thông tin của Sở và cơ quan quản lý các cấp, xử lý kỷ luật theo đúng quy định”, ông Cương khẳng định.
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, các nhà trường cần tuyên truyền đầy đủ thông tin tới phụ huynh, học sinh để người dân hiểu rõ rằng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc học thêm như trước là không cần thiết, không có lợi cho học sinh.
Việc triển khai dạy học hai buổi/ngày với mục tiêu giáo dục toàn diện gồm cả môn văn hóa lẫn kỹ năng cho học sinh chính là một trong những giải pháp quan trọng để không phát sinh dạy thêm, học thêm theo kiểu ép buộc, không tự nguyện.
Theo cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Đại Mỗ, Hà Nội), nhà trường đã chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất. Các lớp học kỹ năng như tiếng Anh Cambridge, Tin học IC3, STEM - Robot, Công dân số được tổ chức nhằm trang bị cho học sinh tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác.
Đồng thời, trường áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như học dự án, học theo trạm, trải nghiệm thực tế, kết hợp công nghệ và học liệu số để nâng cao hiệu quả giảng dạy.Kết quả: trên 98% học sinh đạt loại rèn luyện Tốt, hơn 85% có kết quả học tập Khá – Tốt, nhiều em giành giải cao tại các kỳ thi cấp quận, thành phố, quốc gia. Học sinh được ghi nhận là tự tin, năng động, có kỹ năng hội nhập và tư duy sáng tạo.
Có thể thấy, đây thực sự là hướng phát triển giáo dục toàn diện mà cả học sinh và giáo viên cùng nỗ lực vì một mục tiêu chung. Thay vì chạy theo thành tích, ngành giáo dục đang từng bước chuyển mình, hướng tới một môi trường học tập lành mạnh, công bằng, nơi học sinh được học đúng, học đủ và học vui.