Năm học mới tiếp tục siết quản lý dạy thêm, học thêm
Một trong những nhiệm vụ năm học mới được lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh với các địa phương, đặc biệt với thành phố Hà Nội, nơi có số lượng học sinh đông nhất nhì cả nước, là không để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Học sinh lớp 1 tại TP Hồ Chí Minh trong ngày tựu trường năm học 2025 - 2026. Ảnh minh họa: Hương Trần
Tiếp tục thực hiện nghiêm Thông tư 29
Có thể thấy ngay sau khi triển khai Thông tư số 29/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm vào học kỳ 2 năm học 2024-2025, nhiều giáo viên đã bị giảm thu nhập từ hoạt động này.
Chia sẻ với các nhà giáo ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: "Cách đây 3 tuần, tôi từng hỏi một cô hiệu trưởng ở Hà Nội rằng thực hiện Thông tư 29, các thầy cô có bị giảm thu nhập hơn không?
Cô hiệu trưởng đáp: "Giảm nhiều, nhưng chúng em thực hiện nghiêm túc". Sau đó, tôi có nhắn tin trả lời cô rằng, thực tế giảm là giảm những thu nhập vốn không thuộc về chúng ta. Như vậy, đó không phải là giảm. Hay có thể nói chúng ta giảm, hay mất phần thu nhập không phải của chúng ta. Hãy vì học sinh hơn nữa, vì đồng nghiệp mình hơn nữa. Hãy vì một nền giáo dục thực chất và công bằng hơn nữa".
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh, chưa bao giờ ngành giáo dục được hưởng đãi ngộ như hiện nay, đặc biệt là sau khi Luật Nhà giáo 2025 có hiệu lực và các chính sách về lương, phụ cấp được điều chỉnh.
Theo Luật Nhà giáo 2025, tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp...
Theo đó, từ ngày 1/6/2026, nhà giáo sẽ là đối tượng có lương cao nhất trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập bởi ngoài lương, nhà giáo còn được hưởng thêm các khoản gồm: Phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp theo tính chất công việc, phụ cấp theo vùng và phụ cấp khác (nếu có).
Như vậy, một giáo viên mầm non mới được tuyển dụng, có hệ số lương bậc 1 là 2,34, hệ số đặc thù là 1,45 thì mức lương của đối tượng này khi chưa tính các khoản phụ cấp khác sẽ được tính như sau: Mức lương = 2.340.000 x 2,34 x 1,45 = 7.939.620 đồng/tháng.
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng.
Không chỉ khích lệ, từ năm học 2025-2026, các nhà trường ở Thủ đô cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em thích, phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu phát huy tinh thần tự học của học sinh. Nhà trường, thầy cô cần làm thế nào để "các em không đáng phải học thêm, không cần học thêm thì đừng ép học thêm, mà hướng các em hình thành những năng lực, phẩm chất khác như chơi thể thao, văn nghệ…".

Ảnh minh họa
Để không phát sinh dạy thêm
Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, năm học mới, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm và sẽ công bố nếu phát hiện sai phạm trong dạy thêm, học thêm của giáo viên.
"Thông tư 29 đã ban hành rõ phạm vi, đối tượng về dạy thêm, học thêm. Theo đó, giáo viên không bị cấm dạy thêm nhưng phải đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản ánh, nếu phát hiện sai phạm, Hà Nội sẽ nghiêm túc công bố rộng rãi trên trang thông tin của Sở và cơ quan quản lý các cấp, xử lý kỷ luật theo đúng quy định", ông Trần Thế Cương khẳng định.
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, các nhà trường cần tuyên truyền đầy đủ thông tin tới phụ huynh, học sinh để người dân hiểu rõ với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc học thêm như trước là không cần thiết, không có lợi cho học sinh.
Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày với mục tiêu giáo dục toàn diện gồm cả môn văn hóa lẫn kỹ năng cho học sinh chính là một trong những giải pháp quan trọng để không phát sinh dạy thêm, học thêm theo kiểu ép buộc, không tự nguyện.
Theo cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (phường Đại Mỗ, Hà Nội), Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xác định rõ triết lý: Lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học.
Chính vì vậy, nhà trường đã chủ động nắm bắt xu thế, từng bước triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
"Chúng tôi tổ chức các lớp tiếng Anh Cambridge, Tin học quốc tế IC3, STEM - Robot, Công dân số, giúp học sinh phát triển kỹ năng 4C (Tư duy phản biện - Sáng tạo - Giao tiếp - Hợp tác); củng cố kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi - phụ đạo học sinh yếu, dạy học phân hóa.
Bên cạnh đó, chúng tôi triển khai các phương pháp dạy học tích cực: Dạy học dự án, học theo trạm, nghiên cứu tình huống, tăng trải nghiệm thực tế; sử dụng công nghệ, học liệu số, nền tảng trực tuyến vào giảng dạy; thực hiện đánh giá đa dạng - linh hoạt - vì sự tiến bộ của học sinh.
Trên 98% học sinh xếp loại rèn luyện Tốt, trên 85% kết quả học tập Khá - Tốt; Học sinh đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, sáng tạo khoa học kỹ thuật, thể thao, tiếng Anh… cấp quận, thành phố, quốc gia. Quan trọng hơn cả: Học sinh tự tin - năng động - có kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, bản lĩnh trước hội nhập".
Có thể thấy, đây thực sự là hướng phát triển giáo dục toàn diện mà cả học sinh và giáo viên cùng nỗ lực vì một mục tiêu, thay vì chỉ chạy theo thành tích dẫn tới tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.