Nam sinh điểm 10 Ngữ văn tốt nghiệp THPT: 'Văn học giúp em được sống nhiều cuộc đời'
Vừa hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đặng Văn Quang (Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông, TP Hội An, Quảng Nam) đã xin cô giáo chủ nhiệm cho em được… dạy học.
Bằng những trải nghiệm của bản thân, chủ nhân của điểm 10 môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THTP đợt 1 năm 2021 đã truyền cảm hứng học tập bộ môn cho những HS khóa sau.
Học văn cũng cần có khoa học
Gặp nam sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021, cảm giác như những năng lượng tích cực sự say mê với môn Văn từ em lan tỏa sang cả người đối thoại. Đặng Văn Quang cho biết: “Khi kết thúc buổi thi đầu tiên, em rất hài lòng về bài thi môn Ngữ văn của mình. Tuy nhiên, 10 là điểm số mà em không dám nghĩ tới”.
Quang kể, khi nhận được đề thi, đọc qua một số ý em cảm thấy khó hiểu, nhưng vì đã chuẩn bị đầy đủ cả kiến thức lẫn kinh nghiệm làm bài nên em vẫn giữ được bình tĩnh. Câu 3 của phần đọc hiểu, theo Quang, lúc đầu thấy cũng khó nhưng em đọc kỹ từng từ, từng câu thì thấy mình có thể xác định được những ý tưởng cần thiết và có thể phát huy được sự sáng tạo, góc nhìn riêng của mình.
Ở phần nghị luận xã hội, Quang đề cập nhiều đến ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đất nước, cộng đồng. “Đất nước, cộng đồng chúng ta đang sống, nếu không được xây dựng từ trách nhiệm, từ lòng yêu thương thì sẽ không có được những điều tốt đẹp. Sự vĩ đại của mỗi con người chính là hoàn thành thật tốt ngay cả với những điều nhỏ nhặt nhất.
Đây cũng chính là lẽ sống. Lẽ sống ở đây là sự chu toàn, tử tế và trọn vẹn. Trong điều kiện không chỉ đất nước ta mà cả thế giới đang đối mặt với đại dịch thì trong gian nan, khó khăn, bản thân mỗi người chỉ cần có ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch thì sẽ giữ được an toàn cho bản thân, giảm gánh nặng cho những người ở tuyến đầu chống dịch”, Quang chia sẻ về bài làm của mình.
Chia sẻ thêm về quyết định theo đuổi môn Văn, nam sinh tâm sự: “Hồi THCS em có nhiều cơ hội để lựa chọn vào các đội tuyển chuyên Toán, chuyên Lý, chuyên Anh nhưng rồi em quyết định theo học chuyên Văn. Có thể nhiều bạn cảm thấy học văn gò bó, không tìm được niềm vui khi học Văn. Nhưng nếu nhìn từ góc độ trải nghiệm thì bất kỳ một tác phẩm văn học nào cũng đều cho mình những trải nghiệm mới, kể cả những tác phẩm văn học từ quá khứ hay của hiện tại.
Khi đi qua những trải nghiệm đó, mình sẽ cảm thấy được sống rất nhiều cuộc sống khác nhau. Trong mình sẽ trưởng thành hơn cả về suy nghĩ, nhận thức và những góc nhìn về đời sống trở nên sâu sắc hơn. Đó chính là lý do vì sao mà em chọn theo học môn văn. Văn học chính là cuộc sống. Văn học còn là môn học bổ trợ cho các môn học khác, từ cách diễn đạt, lập luận…”.
Cô giáo Văn Phương Trang – GV chủ nhiệm lớp 12 của Đặng Văn Quang không bất ngờ khi HS của mình đạt được điểm tuyệt đối ở bài thi môn Ngữ văn. Chàng trai duy nhất của lớp 12 chuyên Văn từng đạt nhiều thành tích cao. Là thủ khoa đầu vào của lớp Văn, 3 năm liền Quang đều đạt giải Nhất kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn Văn; Huy chương Đồng kỳ thi HS giỏi Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; Huy chương Vàng kỳ thi Olympic 30/4 tại TP Hồ Chí Minh; Giải Nhì môn Văn Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm lớp 11.
Tự học và bài học về tính kỷ luật
Đặng Văn Quang học giỏi đều các môn. Chia sẻ về bí quyết học tập có sự để có sự cân bằng giữa môn Văn và các môn khác cũng như các môn tự nhiên, Quang cho biết, cần phải có những kế hoạch cụ thể: “Như thời gian cận kề các cuộc thi có liên quan đến môn Văn, em sẽ tập trung cho văn nhiều hơn. Nhưng khi thi xong rồi, mình cần có một bảng kế hoạch chi tiết để bồi dưỡng lại những môn học khác như Toán, Vật lý, Anh văn… Quan trọng là khi đề ra kế hoạch thì phải thực hiện nghiêm túc và có ý thức tự học thật tốt. Em lấy lại kiến thức bằng con đường tự học là chủ yếu chứ em ít đi học thêm”.
Theo Quang, tự học vừa là thiên bẩm nhưng phải do rèn luyện mà có. “Em học online, qua sách tham khảo. Ngoài SGK, em chọn những đầu sách tham khảo có uy tín để học được những kiến thức nền tảng rồi mới bắt đầu luyện tập với những bài tham khảo trên Internet. Với bất kỳ môn học nào, luyện tập nhiều thì mình sẽ giỏi. Nhưng phải là những người có tính kỷ luật cao mới thực hiện được việc tự học. Em chia nhỏ mục tiêu và kế hoạch tự học. Ví dụ, một buổi sáng mình hoàn thành bao nhiêu chuyên đề. Đã học thì phải tập trung và sau đó có thể thoải mái để giải trí. Nếu tâm lý không vững vàng, bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài thì rất khó cho việc tự học”, Quang chia sẻ kinh nghiệm.
Đặng Văn Quang đã trúng tuyển theo diện xét tuyển thẳng vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Quang tâm sự: “Dù không tiếp tục theo con đường học Văn chuyên sâu, nhưng chất Văn vẫn còn ở trong con người em. Tất cả những kiến thức, những kinh nghiệm, những sự lan tỏa của văn học vẫn tồn tại trong em”.
Ở thời điểm chuyển giao giữa HS và SV, Đặng Văn Quang đã xin phép cô giáo được đứng lớp, để trao truyền lại sự say mê văn học với những HS lớp 10 vừa trúng tuyển vào lớp chuyên Văn của trường. “Em chuẩn bị kỹ slide, bài giảng cụ thể của từng buổi học. Mình có thể lồng ghép một số tác phẩm văn học trong nội dung chia sẻ của mình để làm minh họa, rồi những câu chuyện cuộc sống cụ thể. Khi các em chưa có định hình gì về cách học ở trường chuyên thì việc tạo cho các em sự hứng khởi, niềm yêu thích và cả kinh nghiệm học tập là rất quan trọng” – Quang hào hứng nói về lớp học mới bắt đầu được 10 buổi thì phải tạm kết thúc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.