Nam sinh lớp 12 giành điểm tuyệt đối 1600/1600 kỳ thi SAT chia sẻ bí quyết làm bài thi

Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa xuất sắc giành điểm tuyệt đối 1600/1600 trong kỳ thi SAT.

Thành quả sau hơn 1 năm kiên trì ôn luyện

Sáng 21.3, Minh nhận được tin vui khi biết mình đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi chuẩn hóa SAT - bài thi thường được các trường đại học trên thế giới sử dụng để xét tuyển. Đây là thành quả sau hơn 1 năm kiên trì ôn luyện, qua 4 lần thử sức với rất nhiều nỗ lực của nam sinh.

Theo thống kê của College Board, mỗi năm có khoảng 2 triệu thí sinh tham gia kỳ thi này, những thí sinh đạt từ 1.530 điểm trở lên nằm trong top 1% xuất sắc nhất toàn cầu.

Dù đạt kết quả ấn tượng, Minh cho rằng bản thân không có bí quyết đặc biệt ngoài việc kiên trì luyện đề mỗi ngày.

“Em chủ yếu chỉ luyện đề ngày qua ngày. Em nghĩ bản thân còn khá kém so với các bạn khác có thể thi được 1.500 điểm ngay từ những lần đầu tiên, nên "cần cù bù thông minh”, Minh chia sẻ.

 Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Kim Ngân

Em Nguyễn Hoàng Minh, học sinh lớp 12A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Kim Ngân

Một trong những phương pháp giúp Minh cải thiện điểm số là tận dụng các mã đề thi SAT trước đó, được chia sẻ trên mạng xã hội và tại các trung tâm luyện thi. Việc luyện tập với những đề này giúp nam sinh làm quen với cấu trúc đề thi thực tế, đồng thời tăng khả năng xử lý những câu hỏi dài, dễ gây nản.

Ngoài ra, Minh còn tìm kiếm tài liệu từ các nguồn nước ngoài như Erica, Princeton và SAT Suite Bank - những tài liệu ôn thi miễn phí nhưng rất hiệu quả.

“Việc luyện đề liên tục như vậy đương nhiên đòi hỏi tính kiên trì cùng quyết tâm rất cao. Em cho rằng mọi người nên tự tìm một cách học riêng phù hợp với sức khỏe cũng như mục tiêu của bản thân”, Minh chia sẻ thêm.

Bài thi SAT gồm hai phần chính: Toán và Đọc - Viết. Với phần Toán, Minh cho rằng nội dung chủ yếu xoay quanh chương trình lớp 8 - 9 của Việt Nam, tập trung vào các dạng bài về hàm số, hình học, lượng giác.

Phần Toán là thế mạnh nên nam sinh thường làm xong trong 15 phút đầu tiên, 20 phút còn lại sẽ làm lại toàn bộ một lượt để chắc chắn không tính sai ở đâu.

Phần Đọc - Viết là thử thách lớn nhất, bởi các đoạn văn bao quát nhiều lĩnh vực, từ khoa học đến văn học cổ điển. Để tối ưu thời gian, Minh lựa chọn chiến thuật làm phần ngữ pháp và từ vựng trước, sau đó mới đến các câu hỏi yêu cầu tư duy cao. Những câu khó, cần liên kết thông tin từ nhiều đoạn văn khác nhau, em sẽ để làm cuối cùng để tránh bị phân tâm về mặt thời gian và có thể bình tĩnh suy luận.

 Hoàng Minh cùng người thân. Ảnh: Kim Ngân

Hoàng Minh cùng người thân. Ảnh: Kim Ngân

Dự định ứng tuyển ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội

Minh bắt đầu luyện thi SAT từ đầu năm lớp 11. Ban đầu, em tự học nhưng chỉ đạt 1.470 điểm trong lần thi đầu tiên. Nhận thấy cần phương pháp bài bản hơn, em quyết định tham gia các lớp luyện thi để có thêm tài liệu và chiến thuật hiệu quả hơn.

Mỗi tối, Minh dành khoảng 1 - 2 tiếng để luyện 1 - 2 đề SAT, ít hơn so với nhiều bạn khác có thể làm 3 - 5 đề mỗi buổi. Tuy nhiên, Minh tập trung vào chất lượng hơn số lượng, thường ghi lại những câu sai vào một folder riêng để phân tích kỹ và tìm cách khắc phục.

“Phần lý thuyết cơ bản của SAT không nhiều, nhưng cái khó nằm ở sự đa dạng của đề bài. Có những câu yêu cầu suy luận rất rõ ràng, cũng có câu hỏi bắt thí sinh phải liên kết nhiều thông tin rải rác trong văn bản mới tìm ra đáp án đúng. Vì thế, em làm thật nhiều đề để nâng cao phản xạ”, Minh cho biết.

Ngoài thời gian học trên lớp, Minh cũng tận dụng thời gian rảnh để ôn SAT. Em cố gắng hiểu kỹ bài giảng của thầy cô, để khi về nhà có thể tập trung vào việc luyện đề.

Với số điểm 16.00 SAT, Minh tự tin hơn trong việc ứng tuyển vào ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội - ngôi trường em luôn mong muốn theo học. Minh không có ý định du học do điều kiện tài chính gia đình chưa đủ đáp ứng, ngay cả khi có học bổng cao. Tuy nhiên, nam sinh vẫn cân nhắc thêm về các trường quốc tế trong nước như Đại học VinUni để mở rộng cơ hội phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Kim Ngân

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/nam-sinh-lop-12-gianh-diem-tuyet-doi-16001600-ky-thi-sat-chia-se-bi-quyet-lam-bai-thi-post408392.html