Năm tái cấu trúc của Thế Giới Di Động
Năm 2022, Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động chọn chiến lược tái cấu trúc toàn diện với trọng tâm là 'cắt bỏ những phần không hiệu quả, củng cố nền tảng cốt lõi, tập trung vào những thứ đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng'.
Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 133.404 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế ở mức 4.101 tỷ đồng, giảm hơn 16% so với cùng kỳ.
So với kế hoạch năm 2022, công ty đã hoàn thành 95% chỉ tiêu doanh thu và đạt 65% chỉ tiêu lợi nhuận. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp lợi nhuận Thế Giới Di Động đi xuống so với quý liền trước đó.
Theo Thế Giới Di Động, diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, địa chính trị đã tác động tiêu cực lên ngành sản xuất, việc làm, thu nhập và tâm lý tiêu dùng ở Việt Nam, nhất là trong quý cuối năm 2022.
"Điều này dẫn đến sức mua yếu đối với các sản phẩm điện thoại, điện máy trong mùa cao điểm trước Tết, cũng như xu hướng tiêu dùng tiết kiệm ngay cả với thực phẩm và hàng thiết yếu", phía Thế Giới Di Động nêu.
Đứng trước những thách thức của thị trường, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động chọn chiến lược tái cấu trúc toàn diện trong năm 2022 với trọng tâm là "cắt bỏ những phần không hiệu quả, củng cố nền tảng cốt lõi, tập trung vào những thứ đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng".
Cả năm 2022, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh lần lượt đóng góp 35.000 tỷ và 69.000 tỷ đồng. Việc tăng cường các phân khúc nhỏ đã góp phần thúc đẩy doanh số MWG, riêng chuỗi Điện Máy Xanh mini tăng 50% tổng doanh thu trong năm (tương đương tạo hơn 10.000 tỷ cho Thế Giới Di Động) trên tổng số 1.000 cửa hàng đến cuối năm 2022.
TopZone mang về hơn 2.600 tỷ đồng khi mở đến 100 cửa hàng. Trong năm nay, công ty ghi nhận doanh thu online đạt mức cao nhất từ lúc mở bán đến nay là 18.000 tỷ đồng, tăng 35% so với 2021 và đóng góp 17% thu nhập cho Thế Giới Di Động.
Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỷ đồng và chuỗi AVA đóng góp 600 tỷ đồng vào doanh thu. Chuỗi EraBlue được mở tại Indonesia cũng đạt mốc 1 triệu USD đầu tiên sau khi khai trương 5 cửa hàng hồi tháng 12/2022.
Với Bách Hóa Xanh, chuỗi này đã mang về 27.000 tỷ đồng cho Thế Giới Di Động. Được biết, Bách Hóa Xanh đã và đang được công ty thực hiện tổng cải tổ từ đầu năm 2022, sau sự cố năm 2021 và sự thay đổi của thị trường, người tiêu dùng.
Hiện nay, doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý 4/2022 của Bách Hóa Xanh đạt 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với quý 1/2022. Theo Thế Giới Di Động, kết quả này có được nhờ công tác tái cấu trúc Bách Hóa Xanh.
Hồi đầu năm, với dự báo nhu cầu sẽ hồi phục hậu Covid-19, Thế Giới Di Động lên kế hoạch đón đầu thị trường. Tuy nhiên, từ quý 2/2022 sự suy thoái kinh tế toàn cầu cũng lãi suất tăng, thị trường trong nước siết chặt tín dụng… đã gây áp lực khiến Thế Giới Di Động bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh phải cơ cấu vốn và các khoản nợ.
Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/nam-tai-cau-truc-cua-the-gioi-di-dong-1675228035606.htm