Nam Trực nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính

Trong năm 2020, công tác CCHC của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Năm 2020, huyện Nam Trực đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức làm thước đo, tiếp tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Nam Trực, mặc dù gần hết giờ làm việc buổi sáng nhưng vẫn còn đông người đến giải quyết thủ tục hành chính. Ông Mai Văn Tiến, xóm Hồng Tiến, xã Nam Tiến cho biết: “Tôi đến làm hồ sơ về đính chính quyền sử dụng đất cũ sang quyền sử dụng đất mới. Thủ tục này phức tạp hơn các thủ tục khác vì phải có thời gian thẩm định và đo đạc lại diện tích đất. Tôi được cán bộ, công chức ở đây hướng dẫn tận tình, dễ hiểu và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả nên không phải mất công đi lại nhiều lần”. Đồng chí Trần Thị Sim, chuyên viên văn phòng phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính bộ phận “một cửa” huyện cho biết: “Khi công dân đến giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi sẽ kiểm tra bản chính, nếu đầy đủ giấy tờ sẽ thu phí, lệ phí theo quy định rồi trình lãnh đạo ký, sau đó quay lại đóng đấu và trả cho công dân. Với những thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết rất nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong ngày”.

Trong năm 2020, công tác CCHC của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa. Các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. UBND huyện tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác phần mềm dịch vụ công một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Nhờ vậy, việc giải quyết thủ tục hành chính tuân thủ theo đúng quy trình đã ban hành; hồ sơ được kiểm soát, lưu trữ trên phần mềm quản lý, thuận tiện để tra cứu, rà soát khi cần. Đến nay, toàn huyện có 219 thủ tục hành chính được công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện trên 12 lĩnh vực gồm: Tư pháp; Công Thương; Y tế; Thanh tra; LĐ-TB và XH; Tài chính kế hoạch; Văn hóa thông tin; NN và PTNT; Nội vụ; Giáo dục; TN và MT; BHXH. UBND cấp xã đã công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 119 thủ tục gồm: Tư pháp; Thanh tra; LĐ-TB và XH; Văn hóa thông tin; NN và PTNT; Giáo dục; Địa chính; Kế hoạch đầu tư; Quân sự. Tính đến ngày 2-12-2020, tại cấp huyện đã tiếp nhận 41.484 hồ sơ, đã giải quyết 37.930 hồ sơ. Đối với cấp xã, hoạt động của bộ phận một cửa đi vào nền nếp. Tại các xã, thị trấn đã tiếp nhận 66.491 hồ sơ thủ tục hành chính; đã giải quyết 62.826 hồ sơ. Nhìn chung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cấp xã đều thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật, hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nhất là trong hoạt động chỉ đạo điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng ứng dụng phần mềm “Một cửa - điện tử”, phấn đấu tiếp cận và thực hiện một số thủ tục hành chính theo mức độ 3, 4, phần mềm quản lý văn bản đi, đến và điều hành công việc, tăng cường sử dụng văn bản điện tử tại các cơ quan hành chính Nhà nước, 100% các phòng, ban chuyên môn được kết nối mạng, trang bị phần mềm quản lý hồ sơ công việc. Việc đăng ký, sử dụng chứng thư số đối với cá nhân, cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện đảm bảo tính xác thực của các văn bản điện tử; việc ứng dụng chữ ký số được quan tâm triển khai thực hiện. Cùng với chú trọng cải cách thủ tục hành chính, năm 2020, UBND huyện thực hiện hiệu quả việc quản lý biên chế theo quyết định của UBND tỉnh phân bổ biên chế cơ bản phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Có 74/87 biên chế công chức tỉnh giao có mặt tại các cơ quan quản lý tổ chức hành chính, giảm 13 người; 1.720/1.946 số biên chế viên chức có mặt, giảm 226 người. Ngoài ra, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm, đã cử 79 cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, 18 công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường, 270 lượt cán bộ, công chức xã tham gia lớp bồi dưỡng cải cách hành chính do sở, huyện tổ chức, 330 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ, nghiệp vụ tín ngưỡng, tôn giáo năm 2020.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC ở huyện Nam Trực đã tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, doanh nghiệp và công dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn./.

Văn Huỳnh

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5086/202101/nam-truc-nang-cao-chat-luong-cong-tac-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-2542029/