Nam Từ Liêm, Hà Nội: Ngang nhiên thu tiền, trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết

Việc thu tiền, trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết (Nam Từ Liêm, Hà Nội) diễn ra công khai, trong một thời gian dài thế nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Như Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đã thông tin, dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy (gọi tắt là Dự án D20 Cầu Giấy) sau hơn 3 năm chậm tiến độ, dù mới được thi công trở lại, thế nhưng hiện đang ngang nhiên bị lấn chiếm, "biến" thành bãi đỗ xe ô tô, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Đoạn đường nối từ ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết tới ngõ 19 phố Duy Tân dù chỉ có 2 làn xe thế nhưng luôn trong tình trạng hàng chục xe ô tô xếp dọc hai bên, cả trên vỉa lẫn dưới lòng đường, gây cản trở giao thông, ùn tắc nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bãi trông giữ xe không phép với quy mô khủng, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ngõ 8 Tôn Thất Thuyết.

Bãi trông giữ xe không phép với quy mô khủng, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ngõ 8 Tôn Thất Thuyết.

Bên cạnh việc một số chủ phương tiện dừng đỗ trên tuyến đường này thì còn có một số cá nhân đã tự ý sử dụng những con đường trong dự án để làm bãi giữ xe không phép, thu tiền không đúng quy định.

Theo ghi nhận của PV trong các ngày 15 - 17/10, điểm trông giữ xe này hoạt động rầm rộ trên con đường dài khoảng 180m với hàng chục xe ô tô xếp trên vỉa hè, dưới lòng đường. Đáng nói, khu vực trông giữ phương tiện không hề có biển báo, giá vé gửi xe, hợp đồng theo quy định, không được trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Nhân viên bãi xe ngang nhiên thu tiền của khách, đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Nhân viên bãi xe ngang nhiên thu tiền của khách, đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Qua quan sát, việc thu tiền trông giữ phương tiện diễn ra công khai, người dân khi có nhu cầu gửi xe sẽ được một nam thanh niên hỗ trợ, di chuyển xe vào chỗ đỗ. Đáng nói "nhân viên" bãi xe này không hề mặc đồng phục, đeo bảng tên nhận diện theo quy định. Khi khách đưa xe đến, nam nhân viên này sẽ thu phí trực tiếp tại chỗ và tự mình đánh xe vào các vị trí đã sắp xếp sẵn. Ngay cả những xe có giá trị lớn, nhân viên bãi xe cũng không ngần ngại điều khiển và đưa xe vào những khu vực chật hẹp trên vỉa hè.

Trong các khung giờ cao điểm như sáng và chiều tối, bãi giữ xe này trở nên quá tải, nhân viên bãi xe liên tục đánh xe ra vào, chiếm trọn lòng đường, khiến giao thông khu vực xung quanh ùn tắc nghiêm trọng.

Xe ô tô xếp kín cả 2 bên lòng đường đoạn từ ngõ 8 Tôn Thất Thuyết đến ngõ 19 Duy Tân.

Xe ô tô xếp kín cả 2 bên lòng đường đoạn từ ngõ 8 Tôn Thất Thuyết đến ngõ 19 Duy Tân.

"Bãi xe này hoạt động tại đây đã lâu, đặc biệt từ khi dự án D20 Cầu Giấy thi công trở lại, con đường tại ngõ 8 Tôn Thất Thuyết cứ trải nhựa, lát vỉa hè đến đâu là nhân viên bãi xe lại lấn chiếm, đỗ xe đến đó. Nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xảy ra vì đường bị lấn chiếm, không thể di chuyển. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm, tránh tình trạng này kéo dài", anh Đ.V.D - người thường xuyên di chuyển qua khu vực này cho biết.

Việc tự ý sử dụng mặt bằng dự án, thu tiền trông giữ xe trái phép không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, việc tổ chức trông giữ xe không phép sẽ bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Đồng thời, chủ thể vi phạm có thể bị buộc dừng hoạt động, hoàn trả lại mặt bằng theo nguyên trạng.

Giao thông ùn tắc nghiêm trọng, nhiều vụ tai nạn, va chạm đã xảy ra vì đường xá, vỉa hè bị lấn chiếm.

Giao thông ùn tắc nghiêm trọng, nhiều vụ tai nạn, va chạm đã xảy ra vì đường xá, vỉa hè bị lấn chiếm.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư, các đơn vị quản lý và cơ quan chức năng địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị trong khu vực dự án này. Tránh để tình trạng kéo dài, làm gia tăng áp lực giao thông trong khu vực vốn đã đông đúc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Dự án D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy có tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ đồng được khởi công vào tháng 11/2020 và dự kiến hoàn thành trong 1 năm, nhưng sau hơn 3 năm, dự án vẫn còn dang dở.

Dự án có 2 tuyến đường, tuyến 1 có điểm đầu giao từ đường Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 19 Duy Tân với tổng chiều dài là 164,6 mét, tuyến 2 có điểm đầu Tôn Thất Thuyết nối với ngõ 15 Duy Tân, với tổng chiều dài 168,13 m.

2 tuyến đường này dẫn vào các trụ sở một số cơ quan thuộc Bộ Y tế như: Cục Dân số; Cục Quản lý môi trường y tế; Cục Phòng chống HIV/AIDS, Báo Sức khỏe và Đời sống... và liên cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải gồm: Cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA 6; Tổng Công ty Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

Mới đây, ngày 28/7, dự án D20 Cầu Giấy đã được Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Chí – Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ thương mại Thành An thi công trở lại, phấn đấu hoàn thành công trình vào 30/11/2024.

Video ngang nhiên thu tiền, trông giữ phương tiện trái phép tại dự án D20 Cầu Giấy:

Ngang nhiên thu tiền, trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trung Sơn

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nam-tu-liem-ha-noi-ngang-nhien-thu-tien-trong-giu-phuong-tien-trai-phep-tai-ngo-8-duong-ton-that-thuyet-172241016172223959.htm