Năm vị trí trên ô tô cần được chú ý kiểm tra trước mỗi chuyến đi dài
Trước mỗi chuyến về quê hay đi du lịch bằng ô tô như dịp 30/4 - 1/5 sắp tới, chỉ cần bỏ ra 5-7 phút quan sát, kiểm tra xe sẽ giúp cả gia đình bạn có một hành trình an toàn hơn.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay trùng đúng vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, do đó hầu hết người lao động đều được nghỉ đến 5 ngày, khiến nhu cầu di chuyển bằng ô tô của nhiều gia đình tăng đột biến. Những hành trình về quê, đi du lịch lên đến vài trăm km luôn đòi hỏi chiếc xe phải ở trong tình trạng kỹ thuật tốt.
Theo các chuyên gia lái xe an toàn, trước mỗi chuyến đi, chủ xe cần bỏ chút thời gian để tự kiểm tra một số hạng mục, thay vì chỉ biết lên xe nổ máy và đi ngay. Còn đối với các dòng xe cũ, nếu có điều kiện nên đưa xe đến các gara uy tín "khám" và bảo dưỡng một số hạng mục cần thiết trước đó vài ngày để chuyến đi xa được an tâm, an toàn.
Dưới đây là 5 vị trí trên ô tô mà chủ xe cần đặc biệt chú ý:
1. Hệ thống nước làm mát
Khi xe hoạt động, nhiệt độ từ động cơ của xe sinh ra rất lớn. Nếu không có dung dịch nước làm mát, các chi tiết kim loại ở bên trong động cơ sẽ giãn nở và làm bó máy gây hại cho xe. Một chiếc xe ô tô không thể hoạt động một cách ổn định và bền bỉ nếu như thiếu nước làm mát.
Đặc biệt, với những dòng xe cũ đã dùng trên dưới 10 năm, những bộ phận của hệ thống làm mát như bình nước, bơm nước, dây dẫn,... ít nhiều sẽ bị xuống cấp. Nếu không may hệ thống này bị trục trặc hoặc rò rỉ, hết nước làm mát còn gây ra nóng máy, quá nhiệt, bó máy,... rất nguy hiểm khi đi đường dài.
Vì vậy, hệ thống làm mát nói chung và nước làm mát nói riêng cần liên tục được kiểm tra. Nếu nước làm mát bị hao, có thể do nhiều lý do như thủng két nước, rò rỉ qua dây dẫn, bay hơi hoặc do hỏng bơm nước mát,... cần xem xét kỹ để có biện pháp khắc phục triệt để.
2. Khoang động cơ
Trước mỗi chuyến đi xa, bạn rất nên mở nắp ca-pô ra để kiểm tra qua các chi tiết bên trong. "Soi" các chi tiết dưới trong khoang động cơ không mất quá nhiều thời gian nhưng lại có thể đánh giá được phần nào các lỗi có thể phát sinh của chiếc xe.
Khi mở nắp ca-pô, bạn nên kiểm tra xem dầu máy có còn đủ không? Có dấu hiệu bị chảy dầu hay không? Ngoài ra, nên kiểm tra dầu phanh, nước rửa kính, dây cu roa,... các loại dây điện xem có bị chuột cắn không? Nếu thấy có vấn đề gì thì lập tức khắc phục ngay.
Một lưu ý nữa là nếu dưới khoang máy có nhiều lá khô kẹt vào, bạn cũng nên làm sạch bởi trong khi di chuyển, nhiệt độ khoang máy tăng cao trong những chuyến đi dài có thể làm cháy lá cây khô, rất nguy hiểm.
3. Kim phun, họng hút, bu-gi, lọc gió.
Các bộ phận kim phun, họng hút, bu-gi, dây cao áp, lọc gió,... ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành cũng như hiệu suất của xe. Những bộ phận này hoạt động tốt sẽ giúp tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, khiến chiếc xe di chuyển êm ái, trơn tru.
Với những xe đã sử dụng nhiều năm, kim phun, họng hút, bu-gi thường bị bám bẩn dẫn đến tắc, nghẹt. Do vậy, cần rất để ý đến những bộ phận này. Nếu xe của bạn đã lâu chưa vệ sinh những bộ phận này, đừng ngần ngại mang đến gara để xúc rửa, vệ sinh.
4. Lốp xe
Lốp là bộ phận vô cùng quan trọng, do đó cần chú ý quan sát tình trạng lốp và kịp thời xử lý trước mỗi chuyến đi xa. Bằng mắt thường cũng có thể nhận ra tình trạng hoặc các vấn đề của lốp. Nếu lốp xe đã quá cũ và mòn, cũng đừng tiếc tiền thay mới để an tâm hơn với hành trình của mình.
Nếu phát hiện chiếc xe có vấn đề về lốp như non hơi, có đinh găm vào,… bạn phải kịp thời bổ sung hơi ngay bằng bơm mini hoặc đến đến gara gần nhất để xử lý triệt để trước khi ra đường trường. Một kinh nghiệm là nếu phát hiện có đinh, đừng nhổ đinh ra vì điều đó sẽ làm cho lốp xe xẹp nhanh hơn.
5. Hệ thống phanh
Phanh xe (thắng) là bộ phận cực kỳ quan trọng, giúp điều chỉnh tốc độ và giữ an toàn cho chiếc xe, tuy vậy nhiều người chỉ đem đi sửa chữa khi phanh đã có vấn đề.
Trước những chuyến đi dài như đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, chủ xe nên kiểm tra phanh xe để đảm bảo không gặp phải rủi ro đáng tiếc khi vận hành xe ô tô, nhất là khi đi những cung đường đèo dốc, sử dụng nhiều đến phanh.
Thông thường, tại các gara, thợ sửa xe sẽ tiến hành tháo bánh xe, sau đó tháo phanh xe để kiểm tra bố, kiểm tra dầu. Cuối cùng là vệ sinh bố phanh nếu bị bẩn do bụi bám vào, tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu.
Đối với phanh đĩa, sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của việc phanh cùng môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ,... có thể gây cong vênh đĩa phanh, làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. Trong những trường hợp đó, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.
Trên đây là một số bộ phận nên ưu tiên kiểm tra và bảo dưỡng để yên tâm đi chơi xa. Với 5 hạng mục trên, chủ xe có thể tự kiểm tra trong vòng 5-7 phút.
Còn nếu có những vấn đề phát sinh thì đây là khoảng thời gian "vàng" giúp bạn mang đến gara khắc phục với thời gian không quá 1-2 giờ đồng hồ, nhưng sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro không đáng có phát sinh trên đường.
Bạn nghĩ sao về câu chuyện trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!